วิธีรักษาโรคแคงเกอร์ในมะนาวด้วยชีววิธี

หลายท่านที่ปลูกมะนาวโดยเฉพาะมะนาวแป้นมักจะประสบปัญหาจากโรคแคงเกอร์ผมเองก็เจอ จะซื้อยามาฉีดก็โคตะระแพงเลย แถมฉีดไปแล้วกินเองก็โดนยาเต็มๆอีกๆ เลยลองหาวิธีธรรมชาติแล้วอ่านเจอมาว่าเชื้อแบคทีเรียบาซิลลัสซับติลิส(บีเอส)ช่วยได้ ปัญหาต่อไปก็เกิดทันที แล้วผมจะไปหาเชื้อบีเอสจากไหน? ในท้องตลาดทั่วไปก็มีขายแต่บีที แต่ด้วยความบังเอิญไปรื้อกองเอกสารแล้วเจอเอกสารที่บอกว่าส่วนประกอบในพด.3 เป็นเชื้อราไตรโคเดอร์มากับเชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส แต่ไม่ระบุว่าเป็นบาซิลลัสตัวไหน ผมก็ต้องไปไล่ล่าหาข้อมูลอีกว่ามันเป็นเชื้อตัวไหน หลายวันผ่านไปก็ได้ข้อมูลว่ามันเป็นเชื้อบีเอส(เย้ๆ) เลยไปขอพด.3 จากกรมพัฒนาที่ดินมาฉีกซองใส่น้ำและน้ำตาลทิ้งไว้ 1 วันแล้วไปฉีดให้มะนาว
ช่วงสัปดาห์แรกยังไม่เห็นผลชัดเจนก็ปล่อยทิ้งไว้ครบเดือนมาดูอีกทีพบว่าแทบจะไม่เหลืออาการของโรคให้เห็นแล้ว (จากทีแรกเป็นทั้งต้นจนนึกว่าจะตายแล้ว) แต่ถึงจะเหลือร่องรอยของโรคอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัยแล้ว ที่ต้องรอดูต่อไปคือมันจะอยู่ได้นานแค่ไหน อีกนานไหมกว่าโรคจะกลับมา?

ปล.ข้อดีของการใช้พด.3 คือได้ใส่เชื้อราไตรโคเดอร์มาให้มันด้วยซึ่งราตัวนี้ช่วยป้องกันโรครากเน่าโคนเน่าได้และช่วยป้องกันโรคจากเชื้อราอีกหลายชนิด
ปล.2 เจอมาเหมือนกันว่าใช้ด่างทับทิมผสมน้ำฉีดพ่นรักษาแคงเกอร์ได้เหมือนกัน แต่ด้วยด่างทับทิมเป็นด่างแก่แล้วมะนาวก็ยังต้นเล็ก กำลังอ่อนแอเลยไม่อยากใช้ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่