[CR] The Maze Runner - รีวิวสาระ

โดยทั่วไป: The Maze Runner บทภาพยนตร์ออกมาดี และการตัดต่อให้ "จังหวะ" ของการเล่าต่อกันที่ดี ไม่ทิ้งคนดู ไม่หนืด หนังรวมออกมาข้นใช้ได้ ไม่มีจุดไหนถูกกลืนไปเปล่า ๆ และดนตรีก็สนับสนุนงานภาพได้ดี

หนังนำเสนอประเด็น: "ความกลัว-ความสิ้นหวัง" ผ่านหน้าหนังที่แบ่งเป็น นอก maze VS. ใน maze
(นอก maze คือกลาง maze นะครับ)
โดยมีตัวละครสำคัญที่สะท้อนประเด็นหลักฝั่งใน maze คือ "Grievers" (คำว่ากรีฟ grieve แปลว่า ความสิ้นหวัง, อาดูร, หม่นหมอง, หดหู่, โศกเศร้า, โศกา ..ซึ่งกรีฟเวอร์จะหมายถึงตัวละครที่เป็นผู้มอบความสิ้นหวังนั้นแก่ผู้อื่น ซึ่งจะมีทั้งใน maze และนอก maze)

ตัวละครนี้นอก maze [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ นั้นเล่นยันบทตอนท้ายส่งผลกระทบเป็นความตายของตัวละครที่อาุยุน้อยสุดในหนัง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ และสร้างความสูญเสียทางจิตใจอย่างใหญ่หลวงต่อตัวละครหลัก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้, ตัวละครหลักก่อนจะเข้า maze ครั้งสุดท้าย ได้บอกกับตัวละครที่เป็น Griever ในกลุ่มประมาณว่า [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ อันเป็นการย้ำประเด็นหลัก ก่อนที่จะเดินเรื่องเข้าสู่ช่วงท้ายโดยไม่กลับมาฝั่งทุ่ง เข้าสู่ maze เพื่อออก.)

ในหนังจะให้น้ำหนักกับ Grievers ค่อนข้างมากในทางคำเล่าลือซึ่งสร้างทั้งความกลัวและความสิ้นหวังปกคลุมบรรยากาศไปทั่ว และโดยชัดเจนคือความซับซ้อนของ Maze ไม่ได้น่าหวาดหวั่นเท่ากับความจริงที่ว่า..มันมีตัว Grievers อยู่ในนั้น ..ความสิ้นหวังต่างหากที่ทำให้คนเราเลือกจะไม่ก้าวขา ส่วน Maze จะมีทางออกหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ตราบเท่าที่หาทางให้ชีวิตสามารถดำรงและดำเนินไปได้วันต่อวัน ชีวิตมี = เวลามีถมเถที่จะหาทางออก "ถ้าจะออกไปน่ะนะ".

อนึ่ง - หนังสือฉบับแปลและบทพากย์ไทย แปลคำเรียกตัว Grievers ไว้ว่า "โศกา".
หลายท่านอาจไม่ชอบนัก แต่ผมมองว่าเหมาะสมพอตัวทีเดียวครับ
ชื่อสินค้า:   The Maze Runner
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่