สงสัยว่าคุณ Mink Silicon Valley ที่เขียนหนังสือ "รวยเปลี่ยนโลก" นี่บริษัทเค้า 500 ล้านจริงเหรอครับ

อันนี้คือรายละเอียดที่เค้าเขียนไว้ใน facebook [url=https://www.facebook.com/MinkSiliconValley/info]https://www.facebook.com/MinkSiliconValley/info[/url]

"อดีต อาจารย์ จุฬาฯ, วิศวกรคอมพิวเตอร์, ปัจจุบัน ก่อตั้งบริษัท Script Inc. ในสหรัฐฯ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมบนมือถือ ซึ่งมีมูลค่าบริษัทใน Silicon Valley ณ วันนี้ 500 ล้านบาท"

พอดีเห็นคนพูดถึงเค้ากันเยอะ ผมก็เลยลองพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณ Mink แต่ข้อมูลเค้ามีน้อยมาก ยิ่งบริษัท Script นี่ยิ่งหาข้อมูลแทบไม่ได้เลย ที่เจอเยอะสุดคือเค้ามี app สองตัว ดูได้จากเว็บของเค้าครับ [url=script.me]script.me[/url]

เค้าเขียนหนังสือด้วยนะครับ [url=https://www.facebook.com/MinkSiliconValley/photos/a.1486868484886246.1073741828.1484149955158099/1498014797104948/?type=1&theater]https://www.facebook.com/MinkSiliconValley/photos/a.1486868484886246.1073741828.1484149955158099/1498014797104948/?type=1&theater[/url]

บริษัทที่มีมูลค่า 500 ล้านนี่มันน่าจะหาข้อมูลได้ไม่ยากป่ะครับ คือผมหาไงก็ไม่เจอจริงๆ ข่าวการลงทุนก็ไม่มีเลย

มีใครรู้จักเค้าเป็นการส่วนตัว หรือมีข่าวที่บอกว่าบริษัทเค้า 500 ล้านยังไง รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ปล. พึ่งมาเล่น pantip เพราะความสงสัยนี่แหล่ะครับ จริงๆ ประเด็นเรื่องนี้ผมคุยกับเพื่อนมาเป็นเดือน แล้วก็แซวกันเล่นๆ เพราะหาข้อมูลเค้าที่คนอื่นพูดถึงแทบไม่เจอเลย (เจอแต่ที่คุณ Mink กับเว็บไซต์เค้าเขียนเอง) เพื่อนคนนึงเลยแนะนำว่าให้ลองสมัครพันทิพย์มาโพสถามดู น่าจะได้คำตอบชัดเจนมากขึ้น

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
startup มูลค่า $15ล้าน
ไม่มีข้อมูลใดๆเลยทั้งใน
-techcrunch
-crunchbase
-linkedin
น่าแปลกมากๆ
แนะนำให้เพิ่ม tag หว้ากอด้วยครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
มิ้งค์ขอบคุณสำหรับข้อสงสัย คำถาม และการติดตามนะคะ มีคนส่งมาให้ดู ซึ่งตอนแรกมิ้งค์และคุณโอ๊ตตั้งใจจะตอบยาวกว่านี้ แต่เนื่องจากคุณแกน dotsCONNECTOR เพื่อนร่วมรุ่นวิศวะฯจุฬาฯ ช่วยให้ข้อมูลอย่างละเอียด (ไปถึงเว็บแต่งงานเลย วู้ว ^^) จึงขอตอบสั้นๆนะคะ

1. บริษัทมูลค่า 500 ล้านบาทจริงหรือ? - มูลค่า $15M+ เป็นความจริง มีเอกสารจากบริษัทกฏหมาย Wilson Sonsini (บริษัทกฏหมายให้ Google และผู้ลงทุนใน Google เช่นกัน) ซึ่งนอกจากเป็นทนายให้บริษัทเราแล้ว Wilson Sonsini ยังเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนใน Script ด้วยมูลค่า $15M นี้ด้วยค่ะ

จำนวนอาจฟังดูเยอะสำหรับบริษัท IT ไทย แต่สำหรับที่นี่ (Silicon Valley) ไม่ได้เยอะนะคะ อย่างเช่น โปรแกรม Stanford StartX ที่มิ้งค์เคยเข้าร่วมเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉลี่ย startup เกิดใหม่จาก Stanford StartX สามารถระดมทุนได้ $2.2M ด้วยมูลค่า $5-10M หลังจากจบโปรแกรม 3 เดือน http://startx.stanford.edu/accelerator

หรือ Startup ที่มาจาก Y Combinator ก็มีมูลค่า เฉลี่ย $10M หลังจบโปรแกรม 3 เดือน

ซึ่งการตีมูลค่าที่ Silicon Valley นี้ ขึ้นกับความพอใจของผู้ซื้อหุ้น และผู้ขายหุ้น เป็นเรื่องยาวและสนุกสนาน เขียนหนังสือได้อีกเล่มเลยค่ะ

2. เรื่องบริษัทระดับมูลค่า 500 ล้าน ทำไมหาข่าวเกี่ยวกับ บริษัทและ ผู้ก่อตั้งไม่ได้?
บริษัทเรา ยังอยู่ใน stealth mode อยู่ค่ะ App ตัวหลักเรายังไม่ได้ออกสู่ตลาดเลย (ที่ Silicon Valley บริษัท stealth mode คือโหมดยังไม่เปิดตัวแต่มีมูลค่าสูงมากๆ เยอะค่ะ)
หลายๆอย่างที่ไม่มีข่าว เป็นความตั้งใจของเรา
อีกอย่างหนึ่งคือ บริษัทแอพจำนวนมาก ไม่มีความจำเป็นต้องโปรโมทบริษัทนะคะ (ตัวอย่าง: คุณทราบไหมว่า Instagram นั้นบริษัทชื่อ Burbn Inc. ก่อน Facebook ซื้อไป หรือ บริษัทเจ้าของแอพ Line ชื่ออะไรเอ่ย?)

ส่วนข้อมูลผู้ก่อตั้งหาไม่ค่อยได้

- เนื่องจากเป็นคนธรรมดา ไม่ใช่บุคคลสาธารณะ หรือ นักธุรกิจ อยู่สายวิชาการมาตลอด อีกทั้งหลังจากเรียนปริญญาเอกก็มาเป็นแม่บ้านลูกสอง ไม่ได้ทำงานประจำมาหลายปีแล้ว จึง no name และไม่ได้ลงข่าว
สามีก็เป็นคนธรรมดา ก่อนหน้านี้เรียนปริญญาเอกและทำงานบริษัท (Google) ในสายวิศวกรรม จึงไม่ได้ลงข่าวเช่นกันค่ะ
อีกอย่าง ... สามีเป็นคนหนีสังคมค่ะ (เพื่อนร่วมรุ่นคอนเฟิร์มได้ แหะๆ)

- อย่างที่คุณ dotsConnector บอก คือถ้า search Patty Sakunkoo ก็ขึ้นเป็นคนนะคะ
มิ้งค์เพิ่ง list profile ใน Angel List เมื่อไม่นานมานี้ จะเห็นว่ามี followers แค่ 45 คน เพราะไม่ได้โปรโมทหรือบอกใครเลย แต่ followers ก็มีคุณภาพ เช่น Pejman Nozad (นักลงทุนคนแรกๆใน Dropbox, SoundHound, Path, Homejoy, etc. และ นักลงทุนคนแรกใน Andy Rubin ผู้ก่อตั้ง Android), Dave McClure (ผู้ก่อตั้ง 500 Startups ที่มีชื่อเสียง), Thomas Korte (ผู้ก่อตั้ง AngelPad), Yan David Erlich (ผู้ก่อตั้งหลาย startups ที่ Qualcomm, Twitter, และ LinkedIn ซึ้อไป)
https://angel.co/patty-sakunkoo/followers


ในหนังสือ มิ้งค์เน้นว่า หากคนอย่างมิ้งค์ซึ่งดูไม่น่าเป็นไปได้ ยังมาได้ถึงจุดนี้ หลายต่อหลายคนในเมืองไทย ย่อมไปได้ไกลกว่า อาจจะร้อยเท่าพันเท่าก็ได้ค่ะ
อย่างที่ Peter Thiel (ผู้ก่อตั้ง PayPal ซึ่งมิ้งค์เพิ่งไปฟังการบรรยายเขามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว) บอกไว้ดีมากๆว่า: โลกเรายังมีความลับอยู่อีกเยอะ สิ่งที่เรายังไม่เห็น หรือไม่ได้ยินในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่ามันไม่จริง อย่าคิดว่า ทุกสิ่งในโลกมันถูกค้นพบและลงข่าวไปหมดแล้ว

สุดท้ายนี้ คุณลองใช้ PicCandy (http://piccandy.me/get) edit และ แชร์รูป รึยังคะ ฝรั่งใช้เยอะมากๆ คนเอเชียก็ใช้เยอะ ลองดูนะคะ สนุกนะ ยิ้ม
มี Flipjam (http://flipjam.me/get) ไว้ทำ photo-video slideshow ด้วยนะคะ
นี่อาหารเรียกน้ำย่อย แอพหลักเรายังไม่ออกนะคะ

ส่วนที่เหลือ ขออนุญาตตอบในคอมเม้นต์ย่อยๆ นะคะ
ความคิดเห็นที่ 21
เป็นเพื่อนรุ่นเดียว ภาคคอม จุฬาฯของมิ้งค์เลยครับ  แอพ PicCandy ในไทยไม่ดังติด top 10 ก็จริง แต่ว่ายอดโหลดก็อยู่แถวๆ อันดับ 70-80 ตลอดนะครับ review ดีมากๆ ด้วย 5 ดาวซะส่วนใหญ่ ( บน iOS ) นี่แค่ประเทศเดียวนะครับ ไม่นับประเทศอื่นๆ ที่บางประเทศก็ติดอันดับ 1 ก็มี

ผมเชื่อว่ายอดผู้ใช้ PicCandy ทั่วโลก ก็มีมากมายอยู่ เพราะว่าแนวเขาจะเหมือนกับ instagram ด้วย เพราะมี server ให้ user มาเก็บพวก sticker เองได้ ทีนี้ไอ้ยอด user ผู้ใช้งานนี่แหละครับ ที่ investor ในต่างประเทศเขาจะมาเป็นตัววัด ว่าควรจะลงทุนหรือไม่ ส่วนว่าทำไม 500 ล้านบาท จากที่อ่านเขาบอกว่าลงทุน 15m USD ใช่ไหมครับ ถ้าเอา 33 คูณก็ 495ล้านบาทแล้วนะครับ เวลาจั่วหัวหนังสือ ถ้าผมเป็น บ.ก. ผมก็ให้เอาเลข 500 ล้านแหลครับ มันกลมๆ ดี

ในส่วนหนังสือ ถ้าไม่มองหัวหนังสือ ผมว่าเนื้อหาก็ให้แรงบันดาลใจอยู่เหมือนกันนะครับ ยังไงอยากให้ลองอ่านดู ผมเชื่อว่าจะได้อะไรบ้าง ไม่มากก็น้อยครับ

และส่วนตัวคุณมิ้งค์เอง เรื่องเรียนนี่...เป็นเทพของภาคเลยครับ ( ส่วนผมเป็นพวกเด็กหลังห้อง 5555 ผ่านก็บุญแล้ว ) ถ้าสงสัยก็ลองค้นดูได้

Linkedin : http://www.linkedin.com/in/pattysak
Paper : http://centerforaps.com/ICWSM-09_Koo.pdf
Angle.co listing : https://angel.co/patty-sakunkoo
Web แต่งงาน : http://mink-oat.us/
เบอร์ติดต่อ standford : http://leadferret.com/directory/person/patty-sakunkoo/25085185
program อะไรซักอย่าง ของ standford : http://www.acm.org/uist/uist2008/program/
Powerpoint เรื่องงานวิจัย : http://goo.gl/dKDcPy
Accepted Paper : http://www.icwsm.org/2009/papers.shtml
เอกสารสัมนาอะไรซักอย่าง : http://www.druid.dk/fileadmin/images/dokumenter/SCANCOR_DRUID_5.pdf

เวลา search ให้ค้นด้วย "patraporn sakunkoo" หรือ "Patty Sakunkoo" นะครับ
เท่าที่ดูเจตนาของเจ้าของกระทู้ก็ไม่ได้มีอะไรลึกล้ำ ก็แค่อยากคอนเฟิมว่าจริงหรือเปล่า ผมก็เลยมาคอนเฟิมให้ว่าของจริงแท้แน่นอนครับ ไม่เหมือนกับวิศวกรนาซ่าแน่นอน 555

รูปงานรับปริญญาที่ cambridge
ความคิดเห็นที่ 22
อ้างอิงจากเวป ที่ startup พบกับ vc หรือ angle invest นะครับ
https://angel.co/script

ในบริษัทเค้ามี Pejman Nozad ร่วมลงทุนด้วย ซึ่งเป็นคนดังในวงการ startup นะครับ
อย่างที่บอก 15m usd สำหรับพวกนี้ผมว่าไม่มากเท่าไหร่นะ (เพราะเวลาเค้าได้กำไรทีนี่ *1000 เท่าได้)
และที่สำคัญ เค้าลงทุนให้ในตัวบริษัทครับ ไม่ได้ลงทุนที่ตัวแอพ
เค้าอาจมองที่ศักยภาพที่จะทำผลงานอื่นๆในอนาคตได้

แต่ในนั้นไม่มีข้อมูลจำนวนเงินลงทุนนี่สิ

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มหนึ่งที่ Startup ควรอ่านครับ ผมว่ามีประโยชน์ดี

ps. อ่านตรงคำนำ เห็น บก. บอกว่า คุณมิ้งไม่ต้องการใช้ชื่อหนังสือแบบนี้นะครับ แต่ทาง บก. เป็นคนกำหนดเอง ซึ่งชื่ออาจทำให้ดราม่าได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่