บุคคลผู้ดำรงอยู่ในชั้นสุทธาวาสนั้น ต้องเจริญจตุตถฌานแล้ว จึงจะเกิดขึ้น !

ที่จริงแล้ว เรื่องนี้ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย พระพุทธเจ้าตรัสว่า อนาคามี ผู้ได้ ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน และ จตุตถฌาน
เมื่อตายกายแตก ......... "ย่อมเขาถึง ความเป็นสหายของเหล่าเทวดาสุทธาวาส"

กล่าวโดยสรุป ก็คือ พระพุทธเจ้าตรัสว่า อนาคามี ผู้ได้ฌาน ๑ - ๔ ตายแล้ว ไปเกิดในพรหมโลก ชั้นสุทธาวาส  ก็เท่านี้แหละ



ทีนี้ อรรถกถาจารย์ ท่านกล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า อย่างไร ?

อรรถกถาจารย์ ระบุว่า ....... "บุคคลผู้ดำรงอยู่ในชั้นสุทธาวาสนั้น ต้องเจริญจตุตถฌานแล้ว จึงจะเกิดขึ้น"

สุทธาวาส ที่กล่าวถึงนี้ หมายถึงอะไรครับ ?

ท่านพระสารีบุตร กล่าวว่า สุทธาวาส หมายถึง อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี และ อกนิฏฐา



จากหลักฐานข้างต้น สามารถสรุปความได้ว่า ...........

(๑) พระพุทธเจ้าตรัสว่า อนาคามี ผู้ได้ฌาน ๑ - ๔ ตายแล้ว ไปเกิดในพรหมโลก ชั้นสุทธาวาส ที่หมายถึง อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี และ อกนิฏฐา
(๒) อรรถกถาจารย์ กล่าวว่า ............... "บุคคลผู้ดำรงอยู่ในชั้นสุทธาวาสนั้น ต้องเจริญจตุตถฌานแล้ว จึงจะเกิดขึ้น"

แต่ปัญหามันมาเกิด ก็เพราะ ล็อกอิน cantona_z เขาพยายามจะ "แถกแถ" ว่า อนาคามี สามารถไปพรหมโลกได้โดยไม่ต้องมีฌาน !
ในอันที่จริง เขาก็ "หน้าแหก" หมอไม่รับเย็บ มาหลายเที่ยวแล้วนะครับ แต่ดูเหมือนว่า นายคนนี้ จะไม่รู้จักจำ !

(๑) ครั้งแรก นายคนนี้ยก อัปปมัญญา(พรหมวิหาร ๔) มาอ้างในทำนองว่า ปฏิบัติพรหมวิหาร ๔ ก็สามารถไปพรหมโลกได้ โดยไม่ต้องมี ฌาน
แต่ข้อเท็จจริง ที่นักปฏิบัติธรรมกำมะลอ อย่าง ล็อกอิน cantona_z  ไม่รู้ ก็คือ พรหมวิหาร ๔ ที่เขานำมาอ้าง มันคือ กองสมถะ มีผลเป็น ฌาน (ก็เงิบกันไป)



(๒) ต่อมา นายคนนี้ ก็ยก อภิธรรมขึ้นอ้าง แล้วตีความ "กล่าวตู่" เอาตามใจชอบว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้ระบุเอาไว้เลยว่าต้องได้ฌานจึงจะไปสุทธาวาสได้
ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริง ก็คือ ในอภิธรรมปิฎกนั่นแหละ ที่ระบุว่า ผู้ได้ จตุตถฌาน เท่านั้น ที่สามารถไปเกิดใน พรหมโลก ชั้นสุทธาวาส ได้ (เงิบซ้ำเข้าไปอีก !)



(๓) แต่ปรากฏว่า คนๆ นี้ไม่ยอมจบ นะครับ มาคราวนี้ ก็ไม่ได้ต่างไปจากเดิม สักเท่าใด กล่าวคือ เขาไปยก นิพพานสูตร ขึ้นอ้าง

จากนั้นก็ "ตีความ" เอาเองอีกตามเคยว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสว่า อนาคามี ผู้ไปเกิดใน อกนิฏฐภพ ต้องเป็นผู้ได้ฌาน !



ที่จริงแล้ว ถ้าหาก ล็อกอิน cantona_z  จะเป็นผู้ที่มี หิริ โอตตัปปะ เสียบ้าง ก็คงไม่ต้องมา แถกแถ ให้เป็นที่น่าสมเพช แบบนี้ นะครับ
เพราะกรณี นิพพานสูตรนี้ ไม่ใช่เรื่องที่คนอย่าง ล็อกอิน cantona_z จะต้องเสนอหน้า "ตีความ" อะไรเลย !

เพราะอะไร ?

(๑) พระพุทธเจ้าตรัสว่า อนาคามี ผู้ได้ฌาน ๑ - ๔ ตายแล้ว ไปเกิดในพรหมโลก ชั้นสุทธาวาส(ฌานสูตร)
(๒) ท่านพระสารีบุตร กล่าวว่า สุทธาวาส หมายถึง อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี และ อกนิฏฐา(สังคีติสูตร)
(๓) นั่นจึงหมายความว่า อกนิฏฐภพ เป็นส่วนหนึ่งของ สุทธาวาส ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า เนื่องกับ อนาคามี ผู้ได้ฌาน ๑ - ๔

(๔) ดังนั้น "ผู้มีกระแสในเบื้องบนไปสู่ อกนิฏฐภพ"  ตามความจาก นิพพานสูตร ก็ต้องหมายถึง .........
อนาคามี ผู้ได้ ฌาน ๑ - ๔ ตายแล้ว ไปเกิดในพรหมโลก ชั้นสุทธาวาส สมดังที่ พระพุทธเจ้า ตรัสไว้ใน ฌานสูตร นั่นเอง

ข้อเท็จจริง ทั้งหมดนี้ ไม่มีอะไร ซับซ้อนซ่อนเงื่อน จนถึงขนาดที่ต้องให้คน "เสียสติ"
อย่าง ล็อกอิน cantona_z  ต้องด้านหน้ามา "กล่าวตู่" หรือ "ตีความ" เพื่อเข้าข้างมิจฉาทิฐิของตน เลยนี่ครับ



กล่าวตู่พระพุทธเจ้า ซ้ำๆ ซากๆ อย่างนี้    ไม่รู้สึกผิดบาป ไม่รู้จักละอาย  บ้างเลยหรือครับ ?

************************************************************************************

แต่ประเด็นที่ผมอดสงสัยไม่ได้เลย ก็คือ ถ้าหาก
ล็อกอิน cantona_z  ยังจะแถกแถ เอาสีข้างเข้าถู อย่างไม่กลัวหนังถลอก ต่อไปว่า
อนาคามี สามารถไปเกิดในพรหมโลก ได้โดยไม่ต้องมีฌาน นั่นย่อมเท่ากับว่า ล็อกอิน cantona_z  กำลังคัดค้าน อรรถกถาจารย์ นะครับ

ก็ในเมื่อ อรรถกถาจารย์ กล่าวยืนยันว่า ...... "บุคคลผู้ดำรงอยู่ในชั้นสุทธาวาสนั้น ต้องเจริญจตุตถฌานแล้ว จึงจะเกิดขึ้น"
แต่ ล็อกอิน cantona_z  ที่แต่ไหนแต่ไร ก็ทำเป็น ร๊ากกกกกกก อรรถกถาจารย์เหลือเกิน กลับไม่ยอม "เชื่อถือ" กันเสียแล้ว



และถ้าหาก จะบีบบังคับ "ขืนใจ" ใครๆ ให้เชื่อตาม การตีความ กล่าวตู่ แบบเลอะเทอะ ของ ล็อกอิน cantona_z ให้ได้
มันจะไม่เท่ากับ ล็อกอิน cantona_z  กำลัง "ยอมรับ" และ "ยืนยัน" ด้วยตัวเองว่า คำอธิบายของอรรถกถาจารย์ "เฟ้อ" จริง
สมกับที่ผม ได้กล่าวเอาไว้ใน กระทู้ ........ อนาคามี ไปเกิดในพรหมโลก เป็นความเฟ้อ ของอรรถกถาจารย์ http://pantip.com/topic/32642307

หรอกละหรือ ?



เฮอะๆๆๆๆๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่