เป็นเรื่องจริงไหมครับที่ว่าเครื่องมือช่างสมัยนี้คุณวัศดุสู้เครื่องมือสมัยก่อนไม่ได้เลยเพราะถูกลดเกรด

อยากจะถามมานานแล้วแต่ไม่มีโอกาสครับ  หลายๆคนที่ผมถามเค้าบอกว่าเป็นแบบนั้น และพวกชอบสะสมเครื่องมือช่าง บอกแบบเดียวกัน แสดงว่า เครื่องมือสมัยก่อน ไม่ใช่เก่าและหายากอย่างเดียว แต่วัศดุดีมากกๆกว่าปัจจุบัน เช่นค้อนยี่ห้อดังๆรุ่นเก่า  ราคาแพงมากอ 3-5000 บาทต่ออันเลย เหล็กต้องไม่ธรรมดาแน่นอน    พักหลังๆ บริษัททำเครื่องมือ ลดเกรดลงมา  ในความคิดผมน่าจะเพราะ ถ้าทำแบบดีมากๆใช้เป็น30-50 ปีไม่พังแบบเมื่อก่อนฝ(พูดถึงเครื่องมือช่างระดับโปรนะครับ) ในราคาระดับ เดิมคงเจ๊งแน่ๆ เหตผลที่ สอง วัตถุดิบบางอย่างแพงขึ้นหรือหายาก เลยต้องดรอปเกรดลงมา  ไม่นับเครื่องมือระดับท็อปเกรดนะครับเพราะระดับนั้นคงใช้วัศดุที่แต่ละบริษัทคิดว่าดีที่สุดเทพที่สุดในยุคแล้ว เราพูถึงเครื่องมือระดับโปรหรือรองเทพลงมาที่คนทั่วไปพอจะอื้มถึง ถึงราคามันจะค่อนข้าแพงเหมือนกัน
งั้นก็สรุปได้ว่า
เครื่องมือสมัยนี้(ประมาณ20ปีหลัง) สวยงามกว่า งานเนียนกว่า และออกแบบได้ดีกว่า  ขนาดของจีนไม่มียี่ห้อแทบไม่เชื่อสายตา ผิวเนียนละเอียด ตัวหนังสือชัดเป๊ะ
สมัยก่อน ใช้วัสดุที่ดีกว่า แบบอื่นๆ ก็หน่อมแน้มกว่าตามยุคสมัย   ผมคิดแบบนี้ถูกหรือปล่าวครับ
ขออนุญาตถามอีกคำถามนะครับ มีเนื้อหาจากด้านบน
แล้วปัจจุบัน เค้าไม่วิจัยเกี่ยวกับวัศดุที่ดีกว่าเดิม เอามาใช้ทำเครื่องมือบ้างหรอครับ มีแต่ลดคุณภาพเครื่องมือลงตามต้นทุน หรือกั๊กไว้แล้วเอามาใช้ใน ท็อปเกรด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่