กระทรวงเกษตรผุดไอเดียใหม่ช่วยเหลือ ชาวนา-ชาวสวนยางแล้วครับ

กระทู้สนทนา
รื้อโครงสร้างเกษตรไทย รัฐจ้างชาวนา เลิกปลูกข้าวแก้ราคาตกต่ำ

ขย่าวงการเกษตรไทย รัฐเตรียมผุดนโยบายจ้างชาวนาเลิกปลูกข้าว-ชาวสวนยางเลิกปลูกยางพารา หลัง "นายกฯตู่" สั่งปรับโครงสร้างภาคเกษตรใหม่ทั้งระบบ หวังแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ-ล้นตลาด ใช้วิธีลดพื้นที่เพาะปลูกแล้วเพิ่มคุณภาพการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการตลาด เชื่อภายใน 3-5 ปี เกษตรกรไทยปลอดหนี้-ไม่พึ่งประชานิยม ขณะที่ "นายกสมาคมชาวนาไทย" จวกมีแต่นโยบายขายฝัน ตอกกลับหาตลาดรองรับไม่ได้เลยหามุกแก้ตัวไปวัน ๆ สุดท้ายเกษตรกรยังจนเหมือนเดิม ฝั่งที่ปรึกษาคณะ กก.แก้ไขราคายาง เร่งผลักดันตั้งโรงงานแปรรูปยางพาราในพื้นที่ที่ได้ผลผลิตจำนวนมาก กรมชลฯ เผยปริมาณน้ำปีนี้สุดวิกฤติ หวั่นไม่มีน้ำพอปลูกข้าว กระตุ้นรัฐส่งเสริมให้กระดูกสันหลังของชาติหันไปทำมาหากินอย่างอื่นแทน

http://www.rubberthai.com/rubberthai/index.php?option=com_content&view=article&id=72947%3A---220957&catid=10%3A2010-05-04-03-57-14&Itemid=8

ส่วน นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ได้วางกรอบเบื้องต้นในการให้งบช่วยเหลือเป็น 3 ส่วน
1.ช่วยเหลือในช่วงวิฤกติภัยธรรมชาติเช่นภัยแล้ง น้ำท่วม
2.งบดูแลในชีวิตประจำวัน เช่นส่งเสริมอาชีพอื่น 3.ช่วยเหลือปรับโครงสร้างการผลิตปรับเปลี่ยนไปผลิตพืชอื่น หรือ อาจให้เงินเพื่อเลิกอาชีพไปเลย เพราะทำไปก็เป็นหนี้ และรัฐไม่อยากให้เสี่ยงอีก

อย่างไรก็ตามการให้เกษตรกรเลิกอาชีพ ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเกษตรกรด้วย และหากยังอยู่ในอาชีพต่อไปได้ ก็ต้องปรับปรุงคุณภาพการผลิตบางส่วน โดยใช้แนวทฤษฎีเกษตรผสมผสาน หรือปรับเปลี่ยนการผลิตไปสู่การแปรรูปด้วย

เหตุผลที่เป็นแบบนี้เพราะว่า
เราต้องมีฐานข้อมูลเพาะปลูก ปริมาณผลผลิตที่แน่นอนในช่วงสามปี เพื่อนำมาปรับโครงสร้างภาคเกษตรใหม่ทั้งระบบ พร้อมกับจัดการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินไปด้วย โดยเฉพาะที่รุกพื้นที่ป่าอยู่ต้องเอาออก และที่สำคัญต้องลดพื้นที่ปลูกพืชเศรษฐกิจในสัดส่วนที่มากขึ้น และหันไปเพิ่มคุณภาพการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่าเกษตรกรทุกคนประสบความเดือดร้อนจากปัญหาผลผลิตการเกษตร ทุกตัวล้นตลาดมาตลอด ซึ่งผมเห็นปัญหานี้มานานตั้งแต่ทำงานกระทรวงนี้มา เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นหนี้มากขึ้น และผมไม่เลือกนโยบายให้เกษตรกรเป็นหนี้สินอีก  ที่เป็นปัญหาหนักสุดขณะนี้คือข้าวกับยาง ซึ่งยุทธศาสตร์นี้คาดว่าจะทำสำเร็จในระยะ 3-5 ปี จะเห็นผลชัดเจนว่าเกษตรกรสามารถอยู่ในอาชีพต่อไปได้โดยไม่พึ่งประชานิยม"นายปีติพงศ์ กล่าว

น่าติดตามต่อไปนะครับ อมยิ้ม36 อมยิ้ม36
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่