วิธีการค้นหา PASSION เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย

Passion ความหมายของมันคือ ความปราถนาอย่างแรงกล้าเพื่อต้องการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้เราตื่นเช้าขึ้นมาอย่างมีพลังและหัวใจที่จะทำสิ่งนั้น เพราะเรารักที่จะทำมัน และทำต่อไปอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจนกว่าความฝันของเราจะเป็นจริง

Passion เป็นสิ่งที่ฉุดเราขึ้นทุกครั้งที่คุณล้ม เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณหลงใหลและหัวใจคุณต้องการที่จะทำ

แล้ว Passion จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร?

แน่นอนการได้ทำสิ่งที่เราหลงใหล เป็น Passion ของเรา จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้า เผชิญหน้ากับปัญหาได้อย่างไม่ยอมแพ้ ลองคิดดูครับ เวลาคุณทำสิ่งที่คุณไม่ได้รัก ไม่ได้หลงใหลเลย เวลาที่เกิดปัญหา คุณก็ยอมแพ้แล้ว แต่ถ้าเราทำในสิ่งที่เรารักและหลงใหล ไม่ว่าจะมีปัญหาหรืออุปสรรค สุดท้ายคุณจะกัดฟันฝ่ามันไปได้ นี่คือพลังของ Passion ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเคยผ่านมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ เงิน คุณจะท้อและล้มเลิกง่ายมาก เพราะคุณไม่ได้ทำในสิ่งที่รัก คุณทำอะไรก็ได้เพื่อ เงิน ถ้าคุณเจอปัญหาที่หนักมากจริงๆ คุณจะผ่านมันไปไม่ได้เลย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือ หัวใจ ถ้าเป็นสิ่งที่เรารักแล้ว แน่นอนครับว่า ไม่ว่าจะเจออะไรคุณจะผ่านไปได้ เพราะ หัวใจที่รักและหลงใหลในสิ่งที่คุณทำ

การค้นหา Passion

การใช้ชีวิตตาม Passion ของเราเป็นสิ่งที่ยาก แต่สิ่งที่ยากกว่าก็คือ การค้นหา passion ของตัวเราเองให้เจอ วิธีต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลายต่อหลายวิธีในการช่วยให้คุณค้นหา Passion ของตัวเองให้เจอ

1. ค้นหาว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น

ค้นหาให้เจอว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและคุณอยากจะทำมันครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าสิ่งที่คุณทำคนอื่นจะสนใจหรือไม่ก็ตาม แต่คุณก็ยังตื่นเต้นและมีใจที่อยากจะทำ สิ่งนั้นอาจจะเป็น Passion ของคุณเองก็เป็นได้

2. สิ่งที่คุณชอบอ่าน

ลองสังเกตุดูว่าคุณชอบอ่านอะไร หนังสือแบบไหนที่คุณอ่าน เว็บไซต์ไหนที่คุณเข้าไปอ่านอยู่บ่อยๆ นั่นเป็นสิ่งที่บ่งบอกตัวตนของคุณ

3. ความฝันของคุณ

บางทีคุณอาจจะมีความฝันหลายอย่าง อยากเป็นหมอ ดีไซเนอร์ วิศวกร โปรแกรมเมอร์ ศิลปิน อะไรก็ตาม แต่ความกลัวและสงสัยในตัวเองทำให้คุณไม่กล้าที่จะเริ่มทำสิ่งนั้น ลองคิดถึงความฝันของคุณจริงๆดู มันอาจมีหลายอย่าง เขียนมันออกมา

4. เรียนรู้ ถาม และจดจำ

เอาล่ะ หลังจากที่คุณรู้แล้วว่าความฝันของคุณคืออะไร สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ ให้คุณลองไปพูดคุยกับคนที่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณอยากเป็นดู ว่าการที่จะทำความฝันให้เป็นจริงได้นั้น คุณต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ทักษะอะไรที่คุณต้องมี คุณต้องพัฒนาตัวเองยังไงบ้าง แล้วศึกษาสิ่งเหล่านั้น

5. ทดลองและพยายาม

ให้ลองทำตามความฝันที่คุณเลือก ในช่วงแรกคุณอาจจะลองทำโดยไม่ได้เผยแพร่ให้ใครรู้ แต่จงพยายามเผยแพร่ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อพิสูจน์ว่า ความฝันของคุณจะเป็นจริงได้หรือไม่ การได้รับการตอบรับจากผู้คนจะช่วยผลักดันให้คุณมีกำลังใจมากขึ้น ลองคิดดูว่าคุณรู้สึกดีมั้ยกับสิ่งที่คุณทำ เป็นสิ่งที่คุณต้องการจริงๆหรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่จงเปลี่ยนจนกว่าสิ่งที่คุณทำจะทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่าและคุณต้องการที่จะทำจริงๆ

6. เลือกความฝันที่ใช่จริงๆ

หลังจากที่ได้ลองทำสิ่งที่อยากทำแล้ว ลองถามตัวเองดูว่า อะไรที่ทำให้คุณตื่นเต้นที่สุด? สิ่งที่คุณทำมีคนชื่นชอบ ตื่นเต้น และเต็มใจที่จะจ่ายเงินให้กับสิ่งที่คุณทำนั้นคืออะไร? สิ่งที่คุณทำแล้วรู้สึกมีคุณค่าที่สุดคืออะไร? จงเลือกสิ่งที่คุณต้องการจริงๆเพียงอย่างเดียว หรือสองอย่างมากที่สุด

7. กำจัดความกลัวที่จะทำตามความฝันทิ้งไป

อุปสรรคที่น่ากลัวที่สุดคือ ความกลัวที่จะล้มเหลวและสงสัยในความสามารถของตัวเอง คุณต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ามันและกำจัดมันซะ ถ้าคุณไม่รู้วิธี ก็ลองอ่านบทความที่ผมเขียนไว้ วิธีก้าวข้ามความกลัว

8. จงให้เวลากับความฝันและ Passion ของคุณเอง

ไม่มีเวลาเหรอครับ? หามันให้ได้! ถ้านี่มันเป็นสิ่งที่คุณรักและหลงใหลที่จะทำจริงๆ คุณต้องหาเวลาให้กับมันให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตื่นเช้าขึ้น เวลาหลังเลิกงาน เวลาพัก วันหยุด ลดเวลาที่ใช้กับสิ่งไร้สาระ หรืออะไรก็ตาม ถ้าคุณรักที่จะทำจริงๆ คุณต้องมีเวลากับสิ่งนั้น

9. การใช้ชีวิตด้วยการทำสิ่งที่หลงใหล

แน่นอนว่าความสำเร็จจากการทำตามความฝันและสิ่งที่คุณหลงใหลไม่ได้มาเพียงชั่วข้ามคืน คุณต้องอดทน ฝึกฝน และรักในสิ่งที่คุณทำ มันอาจใช้เวลานานเป็นปี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณสนุกและหลงใหลไปกับสิ่งที่คุณทำ แล้วสักวันจะถึงวันที่มีคนยอมจ่ายให้กับสิ่งที่คุณรักที่จะทำ ถึงตอนนั้นคุณจะรู้ถึงคุณค่าของการได้ทำตามสิ่งที่รัก และคุณยังได้ใช้ชีวิตคุณได้ด้วยการทำในสิ่งที่รักอีกด้วย

แต่ผมบอกไว้เลยว่ามันไม่ง่ายแน่นอนในการที่คุณจะค้นหา Passion ให้เจอ คุณต้องล้มเหลวในบางอย่างที่คุณทำบ้าง เพื่อที่จะค้นพบว่ามันไม่ใช่สิ่งที่คุณรัก และนั่นทำให้เราต้องลองสิ่งใหม่ๆจนกว่าจะพบว่า ความฝันใดของคุณจริงๆแล้วเป็น Passion ของคุณ แต่เมื่อคุณเจอแล้ว Passion ของคุณจะทำให้ชีวิตคุณมีคุณค่าที่ได้ทำตามฝัน เป็นสิ่งที่ทำให้คุณอยากตื่นมาในทุกๆเช้าเพื่อทำมัน เป็นสิ่งที่พาคุณก้าวข้ามอุปสรรคและปัญหาต่างๆไปได้ และนั่นจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างที่คุณฝัน

“Choose a job you love, and you will never have to work a day in your life.” – Confucius

ขอให้ทุกคนค้นหา Passion ของตัวเองเจอนะครับ

บทความจาก http://thinkdifferent.in.th/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่