ดูมาแล้วกับ “Once upon a Time in Shanghai อึ้ง ทึ่ง สู้” (ไม่สปอย แต่ขอบอกว่าโคตรมันส์)


ดูมาแล้วกับ “Once upon a Time in Shanghai อึ้ง ทึ่ง สู้” (ไม่สปอย)

หนังแอ๊คชั่นที่ใช้ศิลปะการต่อสู้ที่มันส์ที่สุดในยุคหลังต้องยกให้ 'The Raid' หนังบู๊แหลกสัญชาติอินโดที่ปลุกกระแสหนังแนวนี้ให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านั้นต้องเป็นหนังจีนสไตล์เฉินหลง เจ็ทลี ที่โด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก ก่อนกระแสจะเงียบหายไปตามยุคสมัย จนมาเจอ 'The Raid' ที่กลับมาจุดประกายให้หนังแอ๊คชั่นมือเปล่าได้กลับมาอีกครั้ง

"Once upon a Time in Shanghai" หรือ "อึ้ง ทึ่ง สู้" เรียกได้ว่าเป็นหนังจีนที่จะกลับมาทวงตำแหน่งราชันแอ๊คชั่นไฟท์เตอร์ ด้วยการส่งพระเอกหน้าใหม่ ว่าที่ราชันหนังบู๊ยุคต่อไปอย่าง 'ฟิลลิป อึ้ง' (ชื่อตามโปสเตอร์หนัง) มาโชว์ลีลาศิลปะป้องกันตัวแบบเดียวกับ "บรู๊ซ ลี" นั่นก็คือวิชามวยหวิงชุน

ตัวบทของหนังไม่ซับซ้อนอะไรมาก แค่เด็กบ้านนอกที่ต้องมาดิ้นรนในเมืองหลวง แต่เจ้าเด็กหนุ่มดันมีฝีมือเรื่องการต่อยตี บวกกับใจที่มีคุณธรรมและไม่กลัวใคร จนทำให้ไปมีเรื่องกับเจ้าพ่อ จนทำให้เกิดเรื่องราวบานปลายจนต้องมีการล้างแค้น ซึ่งถ้าหากใครรู้จักหนัง "Boxer from Shantung" ก็น่าจะคุ้นเรื่องราวแบบนี้ เพราะ "อึ้ง ทึ่ง สู้" คือหนังรีเมค "นักชกจากชานตุง" นั่นเอง

ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังบู๊ บทเพียงแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เราสนุกไปกับหนัง ซึ่งหนังแนวนี้ก็หนีไม่พ้นบทแนวนี้เท่าไหร่ แม้กระทั่ง "The Raid" ก็ยังไม่พ้น มาว่ากันที่ฉากบู๊ของหนังเลยดีกว่า ขอบอกเลยว่า "อึ้ง ทึ่ง สู้" ทำออกมาได้ดีและดูแปลกใหม่ขึ้นมากสำหรับหนังจีน ที่ปกติจะเน้นการต่อสู้แบบปะฉะดะ ดูสด ดูจริง แต่กับเรื่องนี้ได้มีการเอาเทคนิคพิเศษสโลว์โมชั่น มาช่วยทำให้ฉากการต่อสู้ดูงดงาม และน่าตื่นตายิ่งขึ้นคล้ายๆฉากต่อสู้ใน "The Grandmaster" แต่มีความโหด และบู๊กันมากกว่า

พอดูจบรู้สึกอะดรีนาลีนในร่างกายมันหลั่งรินเหลือเกินอยากจะต่อยคนแบบในหนังบ้าง นึกถึงองค์บากภาคแรก และThe Raid ความมันส์และลีลาการบู๊ใกล้เคียงกันเลย(แบบพระเอกคนเดียวลุยกับรังโจรเป็นร้อย) ยิ่งช่วงท้ายของหนังนี่ขอบอกว่ามันส์แบบตาแทบไม่กระพริบ ได้ทีมพันธมิตรมาพากย์ด้วย ยิ่งเหมาะกับหนังจีนเข้าไปใหญ่ ในช่วงที่ไม่รู้จะดูหนังอะไรในสัปดาห์นี้ ผมขอแนะนำเรื่องนี้ละกัน ดูเอาบันเทิง ดูเอามันได้แน่นอน

ที่เขียนมายืดยาว สรุปได้สั้นๆว่า "หนังยิ้มโคตรมันส์" ใครที่ชอบแนวนี้ไปดูเถอะไม่ผิดหวัง รับประกันความมันถึงใจ แม้บทจะดูอ่อนแอก็ตามที แต่ก็อย่างว่าคอหนังบู๊ ดูกันเอามันเข้าว่าก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากันเนอะ

ปล.ไม่ชอบชื่อหนังภาษาไทย ไม่ชอบตัวอย่างหนังที่มีข้อความถึงบรู๊ซลี และไม่ชอบชื่อไทยของพระเอกเอามากๆ

#คุยเรื่องหนัง #OnceuponaTimeinShanghai #อึ้งทึ่งสู้


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่