“ไพรินทร์”ร้องศาล ยุติปัญหาท่อก๊าซฯ แจงปตท.เดือดร้อน

“ไพรินทร์” ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้แสดงความชัดเจนยุติปัญหาการคืนท่อก๊าซ ระบุ ปตท.เดือดร้อนหนักจากกระแสสังคมกล่าวหาว่า ปตท.คืนท่อก๊าซตั้งแต่ปี 2550 ไม่ครบถ้วน ย้ำที่ผ่านมาศาลและ ครม.รับทราบการคืนท่อก๊าซทั้งหมดไปแล้ว
    นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2557 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลปกครองแสดงความชัดเจนที่เป็นข้อยุติเกี่ยวกับกรณี ปตท.คืนท่อก๊าซธรรมชาติให้กับกระทรวงการคลัง ตามคำสั่งศาลตั้งแต่ปี 2550 เนื่องจากปัจจุบันสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า ปตท.คืนท่อก๊าซธรรมชาติให้กับกระทรวงการคลังไม่ครบถ้วน สร้างความเดือดร้อนให้กับ ปตท.เป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว  และยืนยันว่า ปตท.ได้คืนท่อก๊าซครบถ้วนแล้ว ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสมัยนั้น ก็ได้รับทราบการคืนท่อก๊าซอย่างถูกต้องแล้ว
    อย่างไรก็ตาม แม้ไม่ทราบว่าศาลจะแสดงความชัดเจนอย่างไร และเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ แต่ ปตท.อยากให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อยุติปัญหาความสับสนของสังคมในขณะนี้ ส่วนกรณีข้อเรียกร้องให้ ปตท.คืนท่อก๊าซในทะเลอ่าวไทย ให้กลับมาเป็นสาธารณะสมบัติของชาติด้วยนั้น ขอยืนยันว่าท่อก๊าซของ ปตท.ในอ่าวไทย ตั้งอยู่นอกเขตน่านน้ำไทย ซึ่งตามกฎหมายสากล แต่ละประเทศจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของน่านน้ำได้ไม่เกิน 12 ไมล์ทะเล ดังนั้นท่อก๊าซจึงเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในน่านน้ำสากล  การจะเอาคืนคงต้องมีการตีความกันใหม่ ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา ปตท.เป็นผู้ลงทุนท่อก๊าซในทะเลเองทั้งหมด ไม่ได้อำนาจรัฐไปรอนสิทธิ์ประชาชนแต่อย่างใด แต่หากจะให้เรื่องดังกล่าวยุติคงต้องเป็นหน้าที่ของศาลเป็นหลักเช่นกัน
    “ขณะนี้สังคมเกิดความไม่เข้าใจ และถามถึงคำวินิจฉัยของศาลในอดีต ที่ศาลมีคำสั่งให้ ปตท.คืนท่อก๊าซให้กระทรวงการคลัง เพื่อให้ตกเป็นสมบัติของชาติ สังคมเวลานี้ระบุว่า  ปตท.คืนท่อก๊าซไม่ครบถ้วน ในขณะที่ศาลได้วินิจฉัยไปแล้วว่า  ปตท.คืนครบแล้ว ดังนั้นอยากให้ศาลเข้ามายุติปัญหาดังกล่าว และให้ทุกฝ่ายยอมรับ เพราะหากวันนี้ไม่ยึดคำวินิจฉันของศาล ก็ไม่รู้ว่าสังคมจะยึดถืออะไรเป็นหลัก” นายไพรินทร์กล่าว
http://www.thaipost.net/news/230814/95099
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่