มีใคร ที่เดินทางไปหลายๆประเทศ เจอหลายๆอย่าง แล้วหันมามองเมืองไทยแล้วรู้สึกว่า.....

(ผมเป็นคนไทย และรักประเทศไทย อย่าด่าผมนะ เพียงแค่อยากมองมุมมอง)

                  ประเทศไทยจริงๆแล้ว  มันแย่มากๆ หลายๆอย่าง  แต่ที่เรา ชอบ เราอยู่ ก็เพราะเราเคยชิน    อย่าง พม่า ลาว ผมก็ไปๆมาๆค้าขาย  มันก็ไม่เห็นเป็นอย่างที่คนไทย ชอบ ที่จะเหยี่ยบคนอื่น แต่ดึงตนเองให้สูงขึ้น

                 พม่านั้น ความเป็นอยู่จริงๆ ในเมืองเขาก็เหมือนเมืองไทย แต่ว่าน่าอยู่กว่าเยอะ แต่ที่เราเห็นๆ ก็คือ ชาวพม่าบ้านนอกๆ ที่เข้ามาหางานที่เมืองไทย ก็เหมือนคนบ้านนอกของไทย ไปหากินต่างแดน

                อย่างสภาพสังคม ทุกวันนี้ ทั้ง ระบบ การศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ของไทย ผมว่า ถึงจุดตกต่ำมากๆแล้วนะ เทียบกับ มาเลย์ หรือ บรูไน หรือประเทศลาว หรือประเทศเขมร  

                ของไทย คือ ย่ำอยู่กับที่ แต่ ว่า การพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ จำนวนมากตกต่ำลง  แต่ของเพื่อนบ้าน มีแต่พัฒนาขึ้น เข้ามาเทียบเท่าเรา อย่าลืมว่าโลกปัจจุบันไร้พรมแดนแล้ว  ประเทศที่ เคยด้อยกว่าเรา ก็พร้อมพัฒนา เข้ามาทัดเทียมเราเสมอ


               ยิ่งถ้ามองข้ามขั้น ไป จากประเทศพัฒนา อย่างญี่ปุ่น หรือทางยุโรป ประเทศไทย นี่ดูไม่จืดเลย  ทั้ง การเมือง การปกครอง หรือ วิสัยทัศน์ของผู้นำพัฒนาประเทศ มีแต่หวังเพื่อ พวกพ้องตัวเองทั้งนั้น


               อย่างประเทศจีน มีอะไรสักนิด คนไทยพร้อมจะด่าเสมอ...แต่เขา ทำก๊อป ทำปลอม เพื่อพัฒนา สิ่งของหลายอย่าง ก็เริ่มมาจากการศึกษาลอกเลียนแบบก่อนทั้งนั้น อย่างเกาหลีเป็นต้น

                แต่คนไทยไม่เคยทำ ... คนไทย ชอบสินค้า ที่คนอื่นพัฒนา แต่ พร้อมที่จะ ยอมรับ ในสิ่งนั้น แบบ มีเงิน ฉันพร้อมจะซื้อเสมอ สินค้าไทย อย่าหวังจะได้แอ้ม ดูโลว์เกรด

                             ยิ่งระบบ สาธารณูปโภค  มาเลเซีย เคยมาดูงานเราสมัยก่อน แต่ทุกวันนี้เราต้องไปดูงานที่มาเลยเซียแทนแล้ว น่าเสียดาย

บ่นไป กลับมาอยู่ไทยได้สามเดือน เห็นอะไร ผ่านตาเยอะ.....

อย่ามาไล่ผมออกนอกประเทศนะ ผมมีบัตรประชาชนไทย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ถาม : มีใคร ที่เดินทางไปหลายๆประเทศ เจอหลายๆอย่าง แล้วหันมามองเมืองไทยแล้วรู้สึกว่า.....

ตอบ : ตอบตามความรู้สึกจริง ของคนที่เคยอาศัยอยู่นอกประเทศไทยมาหลายประเทศ ไปมาแล้วหลายสิบประเทศ และ เดินทางมาแล้วทุกทวีป หรือ บางประเทศหลายแห่ง
ถึงจะไม่เคยไปอยู่อาศัยเลยแต่ก็เข้า-ออกมาแล้วหลายสิบครั้งจนมีความคุ้นเคยมาก ประเทศในอาเซี่ยนก็ไปมาหมดแล้วตั้งนานแล้ว

เที่ยวไทยเกือบจะครบทุกจังหวัดแล้ว ชอบทุกภาคและชอบหลายจังหวัดของประเทศไทยมากๆ

ก็ยังรู้สึกว่า และ ขอตอบอย่างเต็มปากเต็มใจว่า ชอบอยู่เมืองไทยที่สุด ไม่ใช่เพราะความเคยชิน แต่เพราะมีโอกาสได้เห็นโลกอื่นที่นอกเหนือจากโลกของประเทศไทยมาพอสมควร
สัมผัสมาไม่น้อย จึงเกิดการเปรียบเทียบ ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่สมบูรณ์แบบแต่ก็เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก (ดีและน่าอยู่จนหลายๆ ประเทศ ก็อยากเข้ามา
ตักตวงผลประโยชน์ในรูปแบบของการล่าอาณานิคมในยุคใหม่ หรือ แทรกแซงในด้านต่างๆ จะได้เข้ามาตักตวงได้ง่ายๆ และ มีคนบางส่วนพร้อมที่จะร่วมมือยินดี
ให้ต่างชาติทำร้ายประเทศไทย)

อยู่เมืองไทยสุขสบาย อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ตัวเลือกของอาหารหลากหลาย ผลไม้เยอะมากอร่อยมาก วัฒนธรรมหลากหลาย ประเทศมีอารยะธรรม มีประวัติศาสตร์ คนไทยทำงานละเอียดงานฝีมือเก่งมากๆ งานหัตถกรรมเชิงช่างมีหลากหลายและฝีมือ "ดีถึงดีมาก" วัดสวย วังสวย ทะเลสวย ธรรมชาติสวย ทรัพยากรธรรมชาติหลากหลาย
ภูมิศาสตร์หลากหลาย ดินดี น้ำดี เพาะปลูกได้หลากหลาย

ห้าง และ ศูนย์การค้าหรูๆ ที่เมืองไทย ทันสมัยระดับโลก ไม่น้อยหน้าที่ไหนในโลก ดีกว่าหลายๆ ประเทศด้วย ธนาคารในไทยตามห้างตามศูนย์การค้าเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด
และเปิดถึง 2 ทุ่ม สามารถทำธุรกรรมทางการเงินรายการพื้นฐานได้ทุกวัน ไม่มีติดเสาร์-อาทิตย์ หรือ วันหยุดราชการ

โรงหมอโรงพยาบาลดีๆ ระดับทวีปหรือระดับโลก ใหญ่โต ทันสมัย คนของหลายๆ ประเทศยังบินมาใช้บริการ

โรงแรมตั้งแต่ไร้ดาว ไปจนถึง 5 ดาว หลายแห่งทั่วประเทศ น่าพักมาก หลายแห่งติดอันดับโลก การบริการดีเยี่ยม กว้างขวาง ตกแต่งสวยงาม อาหารการกินอุดมสมบูรณ์
แต่ราคาจัดว่าอยู่ในระดับถูกไม่แพง เมื่อเทียบราคาค่าที่พักในตลาดการท่องเที่ยวของโลก

ตลาดต่างๆ น่าเดิน ทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด

กรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทยมองเผินๆ ดูเหมือนจะรกรุงรัง รถติด แออัด วุ่นวาย มีภัยสังคม มีปัญหาสังคม แต่เชื่อไหมว่า กรุงเทพฯ น่าอยู่กว่าเมืองดังๆ ของหลายประเทศ
หรือมีความปลอดภัยมากกว่า สภาวะแวดล้อมก็ยังดีกว่าเมืองหลวงของอีกหลายๆ ประเทศ

กรุงเทพฯ มีทุกอย่างที่แทบทุกแห่งในโลกมี หลายๆ อย่างมีเทียบเท่าเมืองระดับโลก หรือ มีดีกว่ามากๆ และ ความเจริญทางด้านวัตถุความเป็นอยู่ก็แพร่กระจายไปตามหัวเมือง
ต่างๆ ของไทยมาหลายปีแล้ว เพียงแต่คนไทยบางส่วนวัตถุนิยมเกินไป จึงไม่รู้จักที่จะรับส่วนดีๆ ของความเจริญแบบตะวันตกมาใช้ โดยที่ไม่ต้องสูญเสียตัวตนหรืออัตลักษณ์ใน
ความเป็นไทยไป

ชัยภูมิที่ตั้งของประเทศไทย และ ของสนามบินนานาชาติกรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ/ดอนเมือง ก็ดีมากๆ ตั้งอยู่ตรงกลางของทวีปเอเชีย และ อยู่กึ่งกลางระหว่างยุโรป
กับ ออสเตรเลียพอดี เหมาะแก่การทำธุรกิจ ค้าขาย ส่งออก และ เป็นที่ตั้งของหน่วยงานนานาชาติต่างๆ

คิดดูว่าถ้าเรามีปัญหาภายในน้อย และ มีการบริหารดีๆ ประเทศของเราจะก้าวหน้าขนาดไหน พูดแล้วเศร้า แต่ก็รักประเทศไทยมากๆ ไม่เคยคิดเป็นอื่น และ ไม่ชอบด่าว่าประเทศ
ของตัวเอง เพราะจะดีจะร้ายอย่างไร ประเทศไทยคือแผ่นดินเกิด แผ่นดินที่หล่อหลอมคุณสมบัติดีๆ ของความเป็นคนไทยให้

ประเทศไทยมีคนเก่งมีความสามารถเยอะมาก คนดีๆ พื้นฐานจิตใจดี โอบอ้อมอารี มีจิตสาธารณะ ประเทศไทยมีเยอะ แต่สิ่งที่ถ่วงความเจริญของประเทศคือ ความโลภ ความเห็น
แก่ตัว ความอิจฉาริษยา อัตตา และทิฐิ การศึกษาและสวัสดิการไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างจริงใจจริงจัง

อุปนิสัยทั่วไปของคนไทยก็คือชอบสนุก ชอบเฮฮา ไม่เครียด ยิ้มแย้มแจ่มใส เห็นแล้วทำให้บรรยากาศทั่วๆ ไปมีความผ่อนคลาย สบายๆ เทศกาลสนุกๆ ก็มีเยอะ
ในขณะที่หลายประเทศไม่มีอะไรแบบนี้เลย คนบางประเทศเครียด เห็นแก่ตัว ตลกไม่เป็น คิดคำคมไม่เป็น เย็นชา จืดชืด ไม่มีสเน่ห์ไม่น่าสนใจ

ชอบมองด้านดีของประเทศไทย มีความภูมิใจในความเป็นคนไทยมากๆ ส่วนด้านร้ายด้านมืดของประเทศจะระวังและเอาตัวออกห่าง และไม่ทำให้ประเทศแย่ลง
เอาสิ่งดีๆ จากต่างประเทศที่ได้พบเห็นเรียนรู้กลับมาใช้ในประเทศ และ เผยแพร่ข้อดี ส่วนดีของคนไทย นี่คือสิ่งที่ทำอยู่

และ ขอโทษเถอะ มาเลย์นี่จริงๆ แล้วดูเผินๆ เหมือนจะเจริญกว่าไทยถ้ามองแต่สิ่งก่อสร้าง แต่จริงๆ มาเลย์ยังล้าหลังกว่าไทยอยู่อีกราวๆ 10-15 ปีในหลายๆ ด้านนะ โดยเฉพาะ
ด้านทรัพยากรบุคคล และ ด้านงานบริการ

ส่วนเรื่องพม่าที่เข้ามาทำงานในไทย ไม่ชอบ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายของประเทศไทยเองที่ปล่อยปละละเลย และ อนุญาตให้เขาเข้ามาแบบถูกกฏหมายได้
ให้นายจ้างไทยว่าจ้างถูกกฏหมายได้ หรือ ที่มาแบบผิดกฏหมายก็สามารถอยู่ได้

ทุกวันนี้ไม่ชอบที่จะต้องติดต่อสื่อสารกับคนพม่าหรือคนฟิลิปปินส์ที่มาทำงานในไทย โดยเฉพาะงานด้านบริการ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม สปา เพราะคนพวกนี้ส่วนใหญ่พูดภาษาไทยไม่ลึกซึ้ง หรือ พูดไทยไม่ได้เลย หรือ พูดภาษาอังกฤษแค่พอได้แต่ก็ไม่ได้พูดดีไปกว่าคนไทยที่เขาพูดกันเก่งๆ เลย แต่พม่าบางคนที่มีการศึกษา
หรือพวกที่หัวไว ก็พูดไทยได้ดี และพยายามเรียนรู้วัฒนธรรมไทย

เวลาไหนที่อยู่เมืองไทยก็อยากคุยกับคนไทย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนชาติเดียวกัน อยากติดต่อค้าขายได้รับการบริการจากคนไทย ไม่อยากติดต่อสื่อสารกับคนต่างชาติ
อยากให้มีบรรยากาศเหมือนเดิม เช่น ไปร้านอาหารไทยก็สั่งอาหารไทยกับคนไทย ไม่ใช่สั่งกับพม่าหรือฟิลิปปินส์

พม่าที่มาทำงานในไทยไม่จำเป็นต้องเป็นคนบ้านนอกเสมอไป บางคนที่มาทำงานระดับล่างในไทย เช่นเสิร์ฟอาหาร เสิร์ฟกาแฟ ทำอาหาร บางคนจบปริญญาโท
หรือ จบแพทย์มาก็มี คนพม่าที่มีการศึกษาส่วนใหญ่จะมีมารยาท มีวัฒนธรรม เพราะพม่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอารยะธรรม มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน
และ เป็นเมืองพุทธ

ไม่เหมือนมาเลเซีย และ สิงคโปร์ 2 ประเทศนี้ คนไม่มีวัฒนธรรม และ ไม่มีอารยะธรรม เป็นประเทศเกิดใหม่ วัฒนธรรมที่มีก็เป็นแค่วัฒนธรรมในระดับหมู่บ้าน

คนเราถ้าคิดแต่จะมองหาด้านแย่ๆ ของประเทศตัวเอง คิดทางลบก็จะเห็นจะพบแต่สิ่งแย่ๆ ไม่เกิดทัศนะคติที่ดี ไม่เกิดความภาคภูมิใจ
แต่ถ้ามองหาด้านดี แล้วทำให้ดีขึ้น คิดทางบวก ก็จะพบแต่สิ่งดีๆ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ เกิดความมานะภาคเพียรมีกำลังใจที่จะช่วยกันรักษาสิ่งดีๆ
ของประเทศไทยเอาไว้ต่อไป



แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ทำงานต่างประเทศ ปัญหาสังคม
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่