“อภิวันท์” ปอดอักเสบ นอนโคม่าใน รพ.ฟิลิปปินส์ - “แม้ว” ทุ่มช่วยค่ารักษา

กระทู้สนทนา
กรรมกำลังตาม     “อภิวันท์” โคม่า นอน ไอ.ซี.ยู. ที่ฟิลิปปินส์ ปอดอักเสบจนหมดสติ อาการน่าห่วง UNHCR เข้าดูแล หวังดันลี้ภัยการเมือง นปช. โวย คสช. กดดันหนักจนป่วย “กุสุมาลวตี” อดีต ส.ส.เพื่อแม้ว เล็งระดมเงินช่วย พ้อเป็นนักการเมืองทำอะไรยาก เหน็บเหมือนยุคนาซี ด้าน “ทักษิณ” ทุ่มดูแลค่ารักษาตอบแทนผลงาน เปิดปม UNHCR คุ้มครอง “รองโรมานอฟ” เหตุฟิลิปปินส์ไม่มีฐานความผิด ม.112 ขณะทนายเสื้อแดง ขอ “ประยุทธ์” เปิดช่อง พวกหนีคดีหมิ่นฯ ได้สิทธิประกันตัว
     
      รายงานจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำ นปช. ซึ่งขณะนี้พำนักอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ล้มป่วยอย่างรุนแรง โดมมีอาการปอดอักเสบ เป็นแผลที่ปอด ไอเป็นเลือด ทำให้เกิดอาการช็อกจนหมดสติ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา ภายหลังจากที่ พ.อ.อภิวันท์ หลบหนีหมายจับในคดีความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามประมวลอาญามาตรา 112 กรณีขึ้นปราศรัยเวที นปช. กล่าวพาดพิงสถาบันเบื้องสูงในท้องที่ สน.ชนะสงคราม
     
      รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาให้การดูแลให้เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองระหว่างการรักษา โดยตอนนี้อาการยังน่าเป็นห่วง ต้องรับการผ่าตัด และรักษาตัวในห้อง ไอ.ซี.ยู. ทั้งนี้ สมาชิก นปช. ที่ทราบข่าว ต่างมีความกังวลใจ และเห็นว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรยุติการกดดันตามล่าตัว พ.อ.อภิวันท์ เพื่อให้ทำการรักษาตัวเสียก่อน
     
      ด้าน นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เพื่อนอดีต ส.ส. ในพรรคเพื่อไทยได้ติดต่อสื่อสารกันเพื่อระดมความช่วยเหลือ พ.อ.อภิวันท์ ที่มีอาการป่วยโรคปอด และทราบว่ามีอาการแทรกซ้อนด้วย ส่วนตัวรู้สึกเสียดายที่อดีต ส.ส. ไม่สามารถเบิกเงินช่วยเหลือที่บรรดาอดีต ส.ส. เคยระดมไว้ก่อนหน้านี้ได้ เนื่องเพราะการเข้ามาของ คสช. นอกจากนี้ ยังเป็นกังวลในเรื่องของการรวบรวมเงินให้ครอบครัวของ พ.อ.อภิวันท์ ที่อาจถูกทาง คสช. ตรวจสอบ จึงกำลังคิดหาวิธีการช่วยเหลืออยู่
     
      นางกุสุมาลวตี กล่าวอีกว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ควรเร่งยกเลิกกฎอัยการศึก และผ่อนปรนข้อห้ามต่างๆ ให้ประชาชนและพรรคการเมืองเคลื่อนไหวประชุมหารือแสดงความคิดเห็นได้ วันนี้ชาวบ้านมีปัญหาหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำไม่รู้พึ่งใคร ยังต้องไปประสานกับอดีต ส.ส. หาก คสช. เปิดช่องตรงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองมาก วันนี้ตนรู้สึกสะท้อนใจว่านักการเมืองซึ่งมาถูกต้องตามกติกา กลับเหมือนยอมจำนนทุกอย่าง
     
      “เปรียบเหมือนยุคก่อนที่ทหารนาซีแค่ 4 คน ควบคุมตัวชาวยิวนับหมื่นไปฆ่า ก็ยอมตายไปเฉยๆ” นางกุสุมาลวตี กล่าว
     
      นางกุสุมาลวตี กล่าวอีกว่า ขณะนี้เชื่อว่ามีขบวนการบอนไซนักการเมือง ผ่านการเขียนกติกาใหม่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิมพ์เขียวมีหมดแล้ว เรารู้ว่าคุณจะทำอะไร ทราบว่ามีความพยายามจะเป็นรัฐบาลไปนานกว่าที่ระบุ อาจมีการเขียนกติกาใหม่เพื่อครองอำนาจต่อไป ตนเป็นนักการเมืองที่ไม่ได้ทำผิดคิดชั่วอะไร จะไม่ยอมจำนนในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จะต้องออกมาชี้แจงผิดถูกให้ประชาชนเห็น
     
      รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า สำหรับอาการป่วยของ พ.อ.อภิวันท์ ที่พักรักษาตัวอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับการคุ้มครองจาก UNHCR เนื่องจากประเทศฟิลิปปินส์ไม่มีฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของไทย เพราะไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เหมือนกับประเทศไทย เมื่อไม่มีฐานความผิดดังกล่าวจึงถูกตีความว่าข้อหาที่ได้รับเป็นผลกระทบจากการเมือง พ.อ.อภิวันท์ จึงได้รับการคุ้มครองในฐานะผู้ขอลี้ภัยทางการเมือง
     
      รายงานแจ้งอีกว่าว่า อาการป่วยของ พ.อ.อภิวันท์ ก็ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดี อาศัยความสัมพันธ์กับอดีตผู้นำระดับสูงของฟิลิปปินส์ประสานในการดูแล ทั้งเรื่องโรงพยาบาล และค่าใช้จ่ายต่างๆ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าใจดีถึงการใช้ชีวิตในต่างแดนทั้งในแง่ความเป็นอยู่ ญาติพี่น้อง การพักอาศัย ยิ่งหากเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาเป็นเรื่องลำบากมาก โดยส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และ พ.อ.อภิวันท์ มีสายสัมพันธ์อันดีทางการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไม่ลืมบุญคุณ เพราะครั้งหนึ่ง พ.อ.อภิวันท์ เคยต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ จนทำให้ต้องโทษทางคดีความและติดคุกมาแล้ว ยาม พ.อ.อภิวันท์ เจ็บป่วยหนัก พ.ต.ท.ทักษิณ จึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือดูแลเป็นอย่างดี
     
      ด้าน นายคารม พลพรกลาง ทนายความกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า พ.อ.อภิวันท์ ป่วยมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เคยพบกันในการชุมนุมคนเสื้อแดงถนนอักษะ เมื่อตอนต้นปี เห็นร่างกายซูบผอมลง เมื่อถามไถ่จึงทราบว่าขณะนั้น พ.อ.อภิวันท์ ก็เป็นโรคเบาหวานอยู่ด้วย หลังจากรัฐประหาร ก็ไม่ได้เจอกับ พ.อ.อภิวันท์ อีกเลย ส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วงในฐานะคนที่รู้จักกันและ พ.อ.อภิวันท์ ก็อายุมากแล้ว อย่างไรก็ดี ในทางคดีความผู้ที่ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อยากเรียกร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ควรเปิดกว้างผ่อนคลายให้คนเหล่านั้น เมื่อกลับมาสู้คดี ควรได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานเหมือนคนทั่วไป คือ ได้รับการประกันตัวในระหว่างการต่อสู้คดี ส่วนตัวขอตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลที่ถูกคดีตามมาตรา 112 ถ้าเกี่ยวข้องกับทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในชั้นการต่อสู้ มักไม่ได้รับการประกันตัวให้มาต่อสู้คดีเลย ทำให้ถูกมองได้ว่ามีบางกลุ่มใช้มาตรา 112 มาทำลายฝ่ายตรงข้ามที่มีความเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน ซึ่งต่างจากกรณีเดียวกันที่ตนเคยทำคดีให้เป็นชาวบ้านคนหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด แต่ไม่เกี่ยวกับการเมืองกลับได้รับการประกันตัวมาต่อสู้คดีได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่