หนังฆาตกรต่อเนื่อง(Serial Killer) ที่คุณไม่ควรพลาด



• หนัง Serial Killer ที่ผมอยากแนะนำเพิ่มเติมนอกเหนือไปจาก 10 เรื่องที่ได้นำเสนอไป
Peeping Tom (1960), The Hitcher (1986), Dressed to Kill (1980), Natural Born Killers (1994), Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street (2007), Perfume: The Story of a Murderer (2006), Red Dragon (2002) และI Saw the Devil (2010)

ใครมีเรื่องไหนที่ชอบ อยากเเนะนำเพิ่มเติมก็เเชร์ความคิดเห็นกันได้เลยครับ




• M (1931)
หนังเล่าเกี่ยวกับการสืบหาตัวฆาตกรโรคจิต ที่ออกตระเวนฆ่าเด็กในเมือง Düsseldorf ของประเทศ Germany ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็สร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนในเมืองนี้เป็นอย่างมาก ด้านตำรวจเองก็พยายามทำทุกวิถีทาง แต่ก็สิ้นหนทางในการสืบหาตัวคนร้าย จนกระทั่งเหล่าอาชญากรในเมืองนี้ต้องรวมตัวกันเพื่อควานหาตัวฆาตกรรายนี้ เป็นหนัง Film Noir ที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ด้วยการเขียนบทที่ชาญฉลาด การลำดับเรื่องที่ยอดเยี่ยม (แบ่งออกเป็นสามส่วนคือการทำความรู้จักตัวฆาตกร การสืบหา และการพิพากษา) อีกทั้งฉาก climax ของเรื่องก็สามารถเล่นกับความคิด จิตวิทยาของตัวละครได้อย่างหนักหน่วง




• Psycho (1960)
หนังเล่าเกี่ยวกับ Marion Crane หญิงสาวที่กำลังจะแต่งงาน แต่ทางด้านคนรักของเธอ กำลังประสบปัญหาเรื่องการเงิน ที่ต้องส่งเสียภรรยาเก่า โดยต่อมา Marion ก็ได้ขโมยเงินมาจากออฟฟิศในที่ทำงาน แล้วเธอจึงขับรถหนีไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเธอได้พบกับเรื่องราวที่ไม่คาดคิดในโรงแรมแห่งหนึ่ง นับเป็นหนัง Psychological Thriller สุดคลาสสิคที่ใครหลายคนต่างเชิดชู และรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยตัวหนังที่ยอดเยี่ยมและลงตัวในหลายๆองค์ประกอบ ซึ่งจะโดดเด่นที่การเล่าเรื่องแบบฉับไว มุมกล้องที่ยอดเยี่ยม และสุดยอดการแสดงของ Anthony Perkins อีกทั้ง climax ของหนังที่เป็นสุดยอดแห่ง plot twist และมีความเป็น originality สำหรับหนังในยุคนั้นเป็นอย่างมาก




• The Silence of the Lambs (1991)
หนังเล่าเกี่ยวกับ Clarice Starling เอฟบีไอสาวดาวรุ่ง ที่ถูกส่งตัวให้ไปพบกับนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ที่เป็นจิตแพทย์ Dr. Hannibal Lecter เพื่อให้ช่วยวิเคราะห์ ตรรกะ ลักษณะการฆ่าที่อาจช่วยเป็นเบาะแสในการหาตัวคนร้ายในคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง Buffalo Bill เป็น Psychological Thriller ที่มีดีกรีเป็นถึงหนังยอดเยี่ยมของของออสการ์ ตัวหนังหนักแน่นที่บรรยากาศ บทสนทนาชิงไหวชิงพริบ และพลังความสามารถของนักแสดง แม้ว่าหนังจะไม่มีฉากสยองหรือฉากแอ๊คชั่นอะไรมากมาย แต่ก็ดูลงตัวเป็นอย่างมาก ยากที่จะหาหนังเรื่องไหนมาเปรียบได้




• Shadow of a Doubt (1943)
หนังเล่าเกี่ยวกับ Charlie หญิงสาวที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตครอบครัวของเธอ จนกระทั่งวันหนึ่ง Charlie Oakley น้าของเธอ กลับมาเยี่ยมครอบครัวโดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งนั่นก็ทำให้เธอรู้สึกมีความสุข มีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แต่หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ได้ไปรู้ความจริงอันน่าสะพรึงอย่างหนึ่งเกี่ยวกับตัวน้าของเธอ ตัวหนังไม่ได้โฟกัสไปที่เรื่องของตัวฆาตกรเพียงอย่างเดียว หรือให้ความสำคัญกับฉากการฆาตกรรมแต่อย่างใด แต่ทว่าตัวหนังจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของจิตวิทยา ความนึกคิด ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ของตัวละครต่างๆในเรื่อง ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นหนัง Psychological Thriller ที่ดีที่สุดอีกเรื่องหนึ่งของ “Alfred Hitchcock”




• Se7en (1995)
หนังเล่าเกี่ยวกับ Somerset และ Mills สองตำรวจที่กำลังสืบหาตัวฆาตกรต่อเนื่อง จากคดีการตายของเหยื่อ 7 ราย ที่มีลักษณะฆ่าแตกต่างกัน แต่มีบางจุดที่เกี่ยวข้องกันและสามารถเชื่อมโยงไปยังคำสอนจากพระคัมภีร์ของศาสนาคริสต์ที่ว่าด้วยเรื่องบาป 7 ประการ เป็นหนัง Police Detective ที่สร้างชื่อให้กับ David Fincher ตัวหนังมีการเดินเรื่องที่น่าติดตาม จังหวะการใส่ปม และคลี่คลายปมที่แล้วลงตัวเป็นอย่างยิ่ง  และในส่วนของบรรยากาศหนังที่ดูหม่นๆทึบๆก็เข้ากันได้ดีกับตัวหนัง อีกทั้งฉาก climax ที่กระชากอารมณ์ และเล่นประเด็นจิตวิทยาได้เป็นอย่างดี




• Memories of Murder (2003)
หนังเล่าเกี่ยวกับการสืบหาตัวฆาตกรต่อเนื่องที่ทำการฆ่าหญิงสาว ซึ่งจะก่อเหตุเฉพาะวันที่มีฝนตกเท่านั้น โดยหนังสร้างมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีช่วงปี 1986-1991 เป็นหนังที่โดดเด่นเรื่องของบทภาพยนตร์ การสืบหาตัวฆาตกรที่ดูหลากหลาย ซึ่งใกล้เคียงกับความเป็นจริง และที่สำคัญฉาก climax ของหนังสามารถทำออกมาได้อย่างทรงพลัง คนดูเองก็จะรู้สึกถึงความหดหู่ความเจ็บปวดไปพร้อมๆกับตัวละคร โดยรวมๆแล้วเป็นหนังทริลเลอร์ของเกาหลี ที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกเรื่องหนึ่งของยุคนี้




• Zodiac (2007)
หนังเล่าเกี่ยวการสืบหาตัวฆาตกรต่อเนื่อง ที่มีฉายาว่า “Zodiac” ซึ่งเป็นเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเมือง San Francisco ยุค 60-70 โดยตัวฆาตกรจะทำการสุ่มเลือกเหยื่อผู้บริสุทธิ์ และมีการส่งจดหมายท้าทายตำรวจ ซึ่งก็ทำให้ Graysmith นักหนังสือพิมพ์ กับ David Toschi ตำรวจสืบสวนต้องร่วมมือกันสืบหาตัวฆาตกรรายนี้ เป็นหนังที่ยอดเยี่ยมในแง่ของความลงตัวในรายละเอียดตามแบบฉบับหนัง Based on a True Story การเดินเรื่องและจังหวะต่างๆของหนัง ที่ดูเรื่อยๆ ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเข้ากันได้ดีกับหนังสืบสวนในลักษณะนี้ เพราะตัวคนดูเองก็จะรู้สึกว่าได้มีส่วนร่วมกับการสืบหาตัวฆาตกรรายนี้ไปด้วย  




• Frenzy (1972)
หนังเล่าเกี่ยว Ian Blaney ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ซึ่งตัวฆาตกรจะกระทำการข่มขืนหญิงสาว แล้วใช้เนคไทรัดคอเหยื่อจนเสียชีวิต โดยคนร้ายรายนี้ถูกขนานนามว่า “ฆาตกรเนคไท” นับได้ว่าเป็นหนังที่ดูสนุก ลุ้นระทึกตามแบบฉบับหนังทริลเลอร์ของ Alfred Hitchcock โดยบทหนังจะมุ่งประเด็นไปที่เรื่องของการจับแพะของเหล่าตำรวจสืบสวน ซึ่งก็สามารถทำออกมาได้ดี มีความสมเหตุสมผล(ด้วยพฤติกรรมเลือดร้อน และภูมิหลังเกี่ยวกับตัวละคร) อีกทั้งฉากฆาตกรรมก็ทำออกมาได้ดิบ และดูสมจริงเป็นอย่างมาก




• American Psycho (2000)
หนังเล่าเกี่ยวกับ Patrick Bateman ผู้บริหารรูปหล่อ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมชั้นสูงของอเมริกัน ซึ่งยึดถือวัตถุนิยม รังเกียจสังคมชั้นต่ำ และแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นเพื่อไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบ เมื่อความริษยา ความต้องการที่จะยืนอยู่เหนือใครๆเข้ามาครอบงำจิตใจ จนในที่สุดเขาก็กลายเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจโหดเหี้ยมอำมหิต โดยเรื่องนี้หากมองในแง่ของหนัง Black Comedy ซึ่งถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ เป็นการเสียดสี สะท้อนสังคมอเมริกันได้อย่างจริงจัง และดูตรงไปตรงมา อีกทั้งการสร้างตัวฆาตกรให้มาในรูปแบบของ perfect man ก็แหวกไปจากหนังแนวนี้โดยทั่วๆไป




• Henry: Portrait of a Serial Killer (1986)
หนังเล่าเกี่ยวกับ Henry ฆาตกรต่อเนื่อง ที่กระทำการฆ่าเหยื่อกว่าหลายร้อยคนโดยไร้เหตุจูงใจ ซึ่งบางครั้งเพื่อนร่วมห้องอย่าง Otis ก็ร่วมลงมือกระทำการฆ่าด้วย โดยต่อมา Henry ก็ได้ไปตกหลุมรัก Becky สาวแม่ลูกติดที่เป็นน้องของ Otis เป็นหนังที่โดดเด่นในเรื่องของการแสดง ซึ่ง Michael Rooker สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดี ด้วยใบหน้าอันเรียบเฉย ไร้ความรู้สึก ซึ่งเข้ากันได้ดีกับบทบาทของฆาตกรโรคจิต ที่สุดแสนจะอำมหิตรายนี้ โดยภาพรวมแล้วเป็นหนัง Serial Killer ที่ทำออกมาได้ดีอีกเรื่องหนึ่ง แม้พล๊อตที่อิงมาจากเหตุการณ์จริงอาจจะดูไม่แปลกใหม่อะไรมากมาย แต่ก็มีความน่าสนใจ น่าติดตามอยู่ตลอดทั้งเรื่อง


ติดตามข่าวสารอื่นๆได้ที่เพจ

https://www.facebook.com/Criticalme

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่