SET ไล่ล่าAJP ไม่เลิก

กระทู้สนทนา
SET ไล่ล่า AJP ไม่เลิก หลังราคาหุ้น AJP ก่อนตลท. ขึ้น H ในรอบเช้าวันที่ 20 สิงหาคม2557 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรง โดยเริ่มขยับขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2557 ปิดอยู่ที่ 5.65 บาท เทียบกับราคาสูงสุดของวันที่ 19 สิงหาคม 2557 ซึ่งเป็นวันก่อนที่จะถูกสั่งพักการซื้อขายราคาหุ้นขยับขึ้นไปสูงสุดที่ 11.40 บาท โดยราคาหุ้น AJP ปรับขึ้น 5.75 บาท หรือคิดเป็น 101.76% เป็นเหตุให้ AJP ติดเกณฑ์ Trading Alert List ต้องชี้แจงข้อมูลต่อ ตลท. ซึ่งทีมข่าวหุ้นอินไซด์ ขอไล่เรียงคำชี้แจงของ " นพรัตน์ ชัยยะ" CEO บมจ. เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า (AJP) มาให้ผู้อ่านรับทราบจากปากคำของ CEO แบบคำต่อคำ...

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557 นายนพรัตน์ ชัยยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) (AJP)เปิดเผยว่า บริษัทฯไม่มีพัฒนาการใดที่เปลี่ยนแปลง ยังคงดำเนินธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมตามปกติ และได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่เปิดเผยข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทฯก่อนที่จะมีการรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ
ส่วน สาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหรือไม่ บริษัทฯคาดว่าอาจจะเกิดจากกระแสข่าวการดำเนินธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบริษัทฯประกอบธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมเพียงอย่างเดียวและบริษัทฯกำลังพิจารณาแนวทางในการขยายธุรกิจดาวเทียมเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท และให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติต่อไป

สำหรับกรณีที่มีข่าวลือการทำธุรกิจโซล่าฟาร์ม บริษัทฯยังไม่มีการดำเนินธุรกิจดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่มีการศึกษาข้อมูลเนื่องจากมีความสนใจที่จะประกอบธุรกิจดังกล่าวขณะที่กระแสข่าวการเพิ่มทุนของบริษัทยังไม่มีการดำเนินการเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว บริษัทฯ ไม่มี สารสนเทศอื่นที่ต้องการชี้แจง

ต่อมา 20 สิงหาคม 57 นายนพรัตน์ ชัยยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJP ส่งสารชี้แจงตลท. อีกครั้ง ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการสอบถามถึงพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ของ บริษัท เอเซีย จอยท์พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) (AJP)("บริษัท") เนื่องจากพบว่าสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวันก่อนหน้าเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและหรือผู้ลงทุนได้มีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วนบริษัทฯขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

ก.เหตุผลที่บริษัทฯ ได้เปลี่ยนแปลงข้อความชี้แจง Trading Alert List ในการตัดเรื่องการเพิ่มทุนออกดังนี้

1. เนื่องจากรายงานภาษาไทยและรายงานภาษาอังกฤษบางข้อความไม่ตรงกันเกิดจากความผิดพลาดในการรายงานของบริษัทฯทำให้บริษัทฯต้องชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดในการพิจารณาข่าวสารเพื่อประกอบการพิจารณาในการลงทุน

2. ตามข้อเท็จจริงเรื่องโครงการโซล่าฟาร์ม บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาเบื้องต้นจึงยังไม่ทราบถึงขนาดของโครงการ งบประมาณค่าใช้จ่าย
แต่อย่างใด บริษัทฯมีความสนใจในการเข้าศึกษาโครงการนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อ ทำการศึกษาเท่านั้นยังมิได้ดำเนินการอย่างอื่นแต่อย่างใด

ข. บริษัทฯ ขอชี้แจงขั้นตอนในการดำเนินการลงทุนโครงการทำธุรกิจ โซล่าฟาร์ม ตามปกติของบริษัทฯ ดังต่อไปนี้
1. ศึกษาโครงการโดยทั่วไป
2. ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
3. ฝ่ายจัดการต้องเตรียมความพร้อมและพิจารณาเรื่องการลงทุน
4. ฝ่ายจัดการเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ ให้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นในเรื่องโครงการการลงทุนดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทฯ
5. คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระและนำความเห็นดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น
6. ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นพิจารณาว่าอนุมัติให้ดำเนินการลงทุนหรือไม่

หมายเหตุ ปัจจุบันนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการเบื้องต้นตามข้อ 1 ข้างต้น บริษัทฯ มีความสนใจในการเข้าศึกษาโครงการซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการศึกษาเท่านั้นยังมิได้ดำเนินการอย่างอื่นแต่อย่างใด

อนึ่ง บริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาขยายธุรกิจ ทั้งในธุรกิจดาวเทียมเดิมและธุรกิจอื่น เพื่อเพิ่มรายได้ของบริษัทฯ โดยการศึกษาข้อมูลและเพื่อการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัด บริษัทฯ จึงยังไม่เปิดเผยข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทฯก่อนที่จะมีการรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยบริษัทฯ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯและผู้ถือหุ้นพิจารณาต่อไป

จากคำชี้เแจงดังกล่าว ส่งผลให้ ตลท.ติดเครื่องหมาย SP หุ้นAJP รอบบ่ายวันนั้น พร้อมทั้งยังระบุข้อมูลโครงการโซลาร์ฟาร์ม ยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ AJP ในช่วงเช้าของวันที่ 20 สิงหาคม 2557 เพื่อให้บริษัทชี้แจงถึงเหตุผลที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการชี้แจงใน trading alertและรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการโซลาร์ฟาร์ม นั้นและบริษัทได้ชี้แจงสารสนเทศในประเด็นดังกล่าวผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการชี้แจงข้อมูลดังกล่าวข้างต้นยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับความถูกต้องและข้อเท็จจริงตลาดหลักทรัพย์ฯจึงยังคงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์โดยขึ้นเครื่องหมาย SP (Trading suspension)หลักทรัพย์ AJP ตั้งแต่ในช่วงบ่ายของวันที่ 20 สิงหาคม 2557เป็นต้นไปจนกว่าบริษัทจะมีการชี้แจงสารสนเทศดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างครบถ้วนและเพียงพอ

จนกระทั่ง วันที่ 21 สิงหาคม 2557 AJP ชี้แจงข่าวหรือข้อเท็จจริงในสารสนเทศ ต่อตลท. อีกครั้ง พร้อมระบุในเอกสารการชี้แจงว่า (เพิ่มเติมครั้งที่1) แต่คราวนี้ คำชี้แจงของ AJP โดย นายนพรัตน์ ชัยยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) (AJP) เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการสอบถามถึงพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ของ บริษัท เอเซีย จอยท์พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) (AJP)("บริษัท") เนื่องจากพบว่าสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวันก่อนหน้าเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและหรือผู้ลงทุนได้มีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วนบริษัทฯขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

บริษัทฯได้มีการลงนามให้ความสนใจในการลงทุนในกิจการเกี่ยวกับโทรทัศน์ดาวเทียม และได้มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินและด้านอื่นๆ เพื่อเข้าทำการศึกษาในรายละเอียด การจัดทำ DueDiligence ของธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนโดยทั่วไป สำหรับการซื้อขายคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน กันยายน 2557 นี้

อย่างไรก็ตาม หากการศึกษาข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อย ทางฝ่ายจัดการจะทำการเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาต่อไปโดยจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯทราบเป็นระยะๆ และนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการและพิจารณาเรื่องจัดหาแหล่งเงินทุนต่อไป เช่น เงินสดภายใน, ออกหุ้นกู้, หาผู้ร่วมทุนอื่น หรือเพิ่มทุน

อนึ่งสำหรับการขยายธุรกิจอื่นๆนอกเหนือจากธุรกิจหลักของบริษัทฯ ขณะนี้ยังไม่มี

จากคำชี้แจงรอบนี้ ส่งผลให้ รอบบ่ายของวันที่ 21 สิงหาคม 2557 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ AJP ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งตามที่บริษัท เอเชีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) "AJP" ได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สอบถามถึงประเด็นการขยายธุรกิจอื่นๆ และการเพิ่มทุนผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ว่าบริษัทได้มีการลงนามให้ความสนใจในการลงทุนในกิจการเกี่ยวกับโทรทัศน์ดาวเทียมโดยมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อทำการศึกษาในรายละเอียด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2557 นี้ โดยหากการศึกษาเรียบร้อยจะพิจารณาเรื่องการจัดหาแหล่งเงินทุนต่อไป (รายละเอียดปรากฏในSETSMART วันที่ 21 สิงหาคม 2557 เวลา 8.55 น.)

เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และ ชัดเจนในการตัดสินใจลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้บริษัทชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นดังต่อไปนี้

1.เหตุผลของการเพิ่มการชี้แจงเกี่ยวกับการลงทุนในกิจการเกี่ยวกับโทรทัศน์ดาวเทียมในการชี้แจงครั้งหลังนี้ (ปรากฏใน SETSMART วันที่ 21 สิงหาคม 2557 เวลา 8.55 น.)โดยที่ก่อนหน้าบริษัทแจ้งเพียงว่าอยู่ระหว่างศึกษาเบื้องต้นในธุรกิจโซล่าฟาร์มส่วนธุรกิจดาวเทียมนั้นมิได้แจ้งในรายละเอียดแจ้งแต่เพียงว่ามีแนวทางในการขยายธุรกิจดาวเทียมเพิ่มเติม

2.เหตุผลที่บริษัทชี้แจงครั้งนี้ว่ายังไม่มีการขยายธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากธุรกิจหลักของบริษัท ทั้งนี้ก่อนหน้า (ปรากฏในระบบ SETSMART ในวันที่ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 11.36 น.)บริษัทแจ้งว่าอยู่ระหว่างพิจารณาขยายธุรกิจทั้งในธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจอื่น

3.รายละเอียดของการลงนามให้ความสนใจการลงทุน (MOU) เช่น วันเวลาที่ได้มีการลงนามใน MOU บริษัทที่ร่วมลงนาม ขอบเขตของ MOU กิจการที่จะลงทุนเป็นลักษณะใด เกี่ยวกับธุรกิจดาวเทียมอย่างไร เป็นต้น

4.ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนใดของการศึกษา โดยให้อธิบายขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการในแต่ละขั้นโดยละเอียด เช่น ระยะเวลาและขอบเขตในการทำ Due diligence ชื่อและวันที่แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ AJP ต่อไป จนกว่าจะได้รับคำชี้แจงที่ถูกต้อง ครบถ้วนและชัดเจนจากบริษัท

งานนี้ AJP จะชี้แจงว่าอย่างไร เป็นอะไรที่น่าติดตามจะเคลียร์ชัดทุกประเด็นตามที่ ตลท. ต้องการให้ชี้แจงใน 4 ประเด็นข้างต้นหรือไม่ โปรดอย่ากระพริบตา.....

อนึ่งราคาล่าสุด หุ้น AJP อยู่ที่ 9.40 บาท
----จบ----

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 21 สิงหาคม 57)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่