ชิวิตที่เปลี่ยนไป...หลังลดน้ำหนักลงไปได้ 62 Kg.

กระทู้สนทนา
เราขอแชร์ประสบการณ์การลดน้ำหนักจากคนที่อ้วนมากๆ  กับชีวิตที่เปลี่ยนไปพร้อมกับน้ำหนักที่หายไป 62 kg. ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยวิธีกินอาหารแบบนับแคลอรี่+ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย  ..  เพื่อเป็นกำลังใจ และเป็นแนวทางในการลดน้ำหนักของคนอ้วนมากๆ แบบเรา...หากพวกคุณทำได้ ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปและมีความภูมิใจในตัวเองอย่างที่เราเป็นค่ะ...เราทำได้ ทุกคนก็ทำได้ค่ะ อยากให้ทุกคนที่พยายามลดน้ำหนักสู้ๆ ใช้เวลาไม่นาน แค่คุณมุ่งมั่น และตั้งใจ..มันคุ้มมากกับเวลาที่เสียไปค่ะ




รูปนี้ตอนอ้วนสุดๆ  131.1 kg.

รูปนี้ตอนน้ำหนักลงมาเหลือประมาณ 100 kg.

ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ  ชื่อ วรรณ ค่ะ  อายุ 38 แล้วคะ  สูง 162 cm. น้ำหนักตัวมากสุด131.1 kg. ปัจจุบันน้ำหนัก 69.1 kg. ใช้ระยะเวลาลด 1 ปีค่ะ ( 16 มิย 56 - 31 กค 57 )
เริ่มเรื่องนะคะ...ตอนเรียนมัธยมน้ำหนักตัวก็ปกติ เพราะเรามีกิจกรรมและกีฬาให้เล่นมากมาย ( เป็นเด็กชอบทำกิจกรรมค่ะ ) มาเริ่มอ้วนตอนเข้ามหาลัยฯ สาเหตุมาจากการที่คาบระหว่างชั่วโมงเรียนห่างกันมากค่ะ เช่น เช้าเรียน 8.00 - 10.00 น. แล้วพัก มาเรียนอีกที่ เกือบ 3 โมงเย็น..ช่วงนี้แหล่ะไปไหน...หุหุ..เดินห้างฯ ค่ะ..หาของกินอร่อยๆ...แถมตอนเรียนมหาลัยฯ  ไม่เคยทำกิจกรรม หรือเล่นกีฬาใดๆ เลยทุกชนิด จากน้ำหนัก 50..มันก็ขึ้นมาเรื่อยๆๆๆ  จนเรียนจบน้ำหนักมาแตะอยู่ที่ 90+ คราวนี้พอเริ่มทำงานมีรายได้เป็นของตัวเอง...ก็เต็มที่เลยค่ะ อยากกินอะไร กินๆ ที่ไหนอร่อยไปหมดค่ะ..และมีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี...เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด หิว หรือ ไม่หิวก็กิน..กินแต่ของที่ไม่มีประโยชน์ ไม่ชอบกิน ผัก ผลไม้...จนน้ำหนักขึ้นมาถึง 131.1 Kg. ตอนนี้แหล่ะความหายนะเริ่มถามหา  โรคต่างๆ เริ่มมาค่ะ ความดันสูง ปวดหลัง ปวดขา  เหนื่อยง่าย ป่วยบ่อย ตอนนั้นใส่เสื้อผ้าไซด์ 4XL  กางเกงเอว 53 นิ้ว...แย่แล้ว..เริ่มหาเสื้อผ้าใส่ไม่ได้

ทำไมเราถึงลดน้ำหนักได้..หลายคนสงสัย...มีวันนึงได้มีโอกาสได้คุยกับน้องข้างบ้าน ( น้องมิว ) ระหว่างขับรถไปทำงาน..น้องเค้าไปด้วย  ( ต้องขอขอบคุณ น้องมิว มากๆ )
น้องมิว :  พี่วรรณครับ..เคยคิดจะลดความอ้วนไหมครับ...
เรา :  ก็คิดอยู่...พยายามมาหลายครั้งแล้ว...ทำไม่สำเร็จอ่ะ
น้องมิว : พี่ลองทำแบบแฟนผมสิ...ควบคุมแคลลอรี่อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน..
เรา  :  แล้วเราจะรู้ได้ไง อาหารอะไรกี่ แคลลอรี่ แล้วต้องกินยังไง บราๆๆๆ  
น้องมิว :  โหลด แอพฯ สิครับพี่..แหม โทรศัพท์สมัยนี้..มีทุกอย่าง..
เรา  :  ok..เดี๊ยวจะลองดูนะ..(  ตอบไปส่งๆ )

และแล้วเหตุการณ์ที่ทำให้เราลดได้ก็มาถึง  คืนนั้นเองระหว่างที่นอนเรารู้สึกแน่นหน้าอก  หายใจไม่ออก..เหมือนกำลังจะตาย..บอกไม่ถูก..เราตั้งใจไว้เลยว่า..หากเรารอดจากคืนนี้ไปได้..จะลองลดน้ำหนักอีกสักครั้งนึง...พอเช้ามาเราก็เริ่มหาข้อมูลต่างๆ จาก Google  วิธีการคำนวน แคลลอรี่ วิธีลดน้ำหนัก วิธีการออกกำลังกายสำหรับคนอ้วน...เราเริ่มจากควบคุมอาหารก่อน...ชวนน้องที่ทำงานมาตีแบดฯ เป็นเพื่อนหลังเลิกงาน..แรกๆ ก็ตีได้ 15 - 20 นาที แรกๆ วิ่งเก็บลูกซะหน้ามืดเลยค่ะ ( ตีไปพักไป จะเป็นลมไป )..ก็เพิ่มไปเป็น ครึ่ง ชั่วโมง ..จนเป็น 1  ชั่วโมง..ตีแบดฯ ได้สัก 2 อาทิตย์...ว่าแต่ใครจะมาตีแบดฯ กับเราได้ทุกวันหล่ะ ก็เลยมองหากีฬาที่สามารถเล่นคนเดียวได้..แรกๆ ลองวิ่ง..โห..แค่ 5 นาที..เจ็บหัวเข่า เจ็บข้อเท้ามาก...วิ่งไม่ได้เลย  เพราะเราน้ำหนักตัวยังเยอะอยู่มาก ( น้ำหนักลงมานิดหน่อย 129 kg. )  สุดท้ายมาจบลงที่จักรยานค่ะ...เราขี่หลังเลิกงานทุกวันๆ ละ 45 - 60 นาที...( 6.00 - 7.00 pm ) พอครบ 1 เดือน เราลองชั่งน้ำหนักดู..แม่เจ้า...ลดลงไป 10 kg.  คร่าวนี้แหล่ะ...กำลังใจมาเพียบ..เราก็ทำแบบเดิมไปเรื่อยๆ...น้ำหนักก็ลดไปเรื่อยๆ..จนมีคนทักมากขึ้นๆ ...ไปทำอะไรมา...ป่วยเหรอ...กินยาลดน้ำหนักหรือป่าว...ทำไมลดเร็วจัง.....ถึงขนาดมีคนจำไม่ได้...เราภูมิใจมาก...
ปัจจุบัน..วิถีการดำรงชีวิตเปลี่ยนไปมากคะ...เลือกกินมากขึ้น มองอาหารแล้วคิดค่ะ ว่าอันนี้เรากินเข้าไปได้อะไรจากมันบ้าง...ต้องออกกำลังกายกี่ชั่วโมงถึงจะเผาผลาญหมด...ติดนิสัยการออกกำลังกาย..ต้องออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน...ถ้าไม่ได้ออกฯ จะอึดอัดมาก...

เป้าหมายในการลดน้ำหนัก คือ  
1.   เพื่อสุขภาพที่ดี ( กลัวป่วยตอนแก่ ) เริ่มมีปัญหาเรื่องปวดขา ปวดหลัง ป่วยบ่อย และความดันสูง
2.   ลบคำสบประมาท " ชาตินี้ทั้งชาติก็ลดไม่ได้หรอก "  พิสูจน์ให้เค้าดูว่าเราก็ทำได้นะ
3.   สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ( เมื่อก่อนไม่ค่อยกล้าไปไหน เพราะอายที่ตัวอ้วน ไม่กล้าไปเจอเพื่อน เจอผู้คน )..ปัจจุบันความมั่นใจมาเต็ม 100%
4.   หาเสื้อผ้าใส่ไม่ได้แล้วค่ะ ตอนอ้วนสุดๆ ใส่เสื้อไซด์ 4XL กางเกงเอว 53-54 นิ้ว ( ปัจจุบัน เสื้อไซด์ L เอว 34 นิ้ว )  ไม่มีเสื้อผ้าให้เลือกต้องสั่งอย่างเดียว ราคาเท่าไหร่ก็ต้องซื้อ...( แพงมากสำหรับเสื้อผ้าคนตัวใหญ่ ราคาไม่ต่ำกว่า 500 บาท/ตัว )



วิธีการลดน้ำหนักของเรา คือ
1. เลือกกิน และควบคุมอาหารโดยการนับแคลอรี่ในแต่ละวันที่เรากินเข้าไปค่ะ งด หวาน มัน ทอด แป้ง เน้นผัก และปลา ตัวอย่าง เช่น เช้ากับเที่ยง เราจะกินจำพวกปลานึ่ง สลัดผัก ต้มจืด ผักต้มกับน้ำพริก เกาเหลาไม่เอาลูกชิ้น ส้มตำ ลาบเห็ด กินสลับๆ กันไป ส่วนมือเย็นเราจะเป็นผลไม้ โยเกิร์ต หรือสลัดผัก
2. ใช้เวลาหลังเลิกงานออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอวันละ 1 ชั่วโมง ช่วงเวลา 6 โมงเย็น ถึง 1 ทุ่ม ( ขี่จักรยาน และวิ่ง สลับกันแล้วแต่สะดวก ) และยกเวท วันละครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่งโมง เพื่อกระชับกล้ามเนื้อ ( ออกกำลังกาย 3-4 วัน/สัปดาห์ ) เราอ้วนมากมีปัญหาเรื่องผิวหนังย้วยค่ะ แต่ตอนนี้ดีขึ้นมากแล้ว  

คาดหวังว่า...ปี หน้าคงได้มีโอกาสได้เห็น กล้ามท้องสักแพ็ค สองแพ็คค่ะ..หุหุ...จุดมุ่งหมาย ลดให้เหลือ 60 kg. ภายในสิ้นปีนี้...สู้ๆ ไปด้วยกันนะคะ ทุกๆ คน

รูปตอนน้ำหนัก 77 - 80 kg.

รูปตอนน้ำหนัก 72 - 75 kg.



นี่คือรูปปัจจุบันของเรา ( 69.1 Kg. )

เพื่อนๆ สามารถเข้าพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางในการออกกำลังกาย การลดน้ำหนักกับเราได้จากในนี้นะคะ..
https://www.facebook.com/onekwan.jj

ขอบคุณค่ะ..
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่