[CR] >พี่แป๋วชวนชิม<… ร้านอาหารอิตาเลี่ยนของ Jamie Oliver ในฮ่องกง

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆพันทิป
วันนี้พี่แป๋วจะมาแนะนำร้านอาหารสุดฮิตระดับ "talk of the town" ล่าสุดของคนฮ่องกงค่ะ
นี่ไม่ได้พูดให้เว่อร์เองนะคะ หลักฐาน 'มี' คือ ร้านเพิ่งเปิดตัวออกสื่อไปเมื่อวานนี้เอง (29 ก.ค.)
แต่โต๊ะถูกจองเต็มล่วงหน้าถึง 2 เดือนแล้วค่ะ พอจะยืนยันความฮอตฮิตได้ไม๊คะ?
.... กับ ร้านของพ่อ Naked Chef วัย 39 ปี คนนี้ ....

....."Jamie Oliver".....


(เครดิตรูปภาพ: FB Jamie's Italian HK)


ก่อนจะชิมอาหาร ขอเล่าเรื่องราว..."กว่าจะเป็นร้าน Jamie's Italian สาขา Hong Kong" กัน(ยาว)หน่อยนึง ได้ไม๊คะ?
ไม่ได้ ก็จะเล่าค่ะ! 555+

++++++++++++++++++++++++++++

ด้วยความที่ฮ่องกงผูกพันกับอังกฤษมานาน
คนฮ่องกงจึงมีความคุ้นเคยและเอ็นดู เชฟวัยรุ่น บุคลิกเซอร์ๆ แนวๆ จากเมืองผู้ดีคนนี้พอตัว

ภาพในอดีตของ Jamie และ Jools ภรรยา
(เครดิต: scmp.com)


เมื่อหนุ่มน้อยเจริญวัยและกล้าแกร่งประสบการณ์ พร้อมชื่อเสียงระดับโลก และเงินทองมากมาย
เค้าไม่ใช่แค่เชฟที่ทำรายการทีวีอีกต่อไปแล้ว แต่มีผลงานอื่นๆ เช่น ตำราอาหาร
รวมไปถึง การเริ่มเปิดร้านอาหารของตัวเองด้วย เมื่อ 6 ปีก่อน
กิจการไปได้สวยมากๆ ปัจจุบัน มีกว่า 44 สาขา โดยอยู่ในอังกฤษ 35 สาขา และ นอกอังกฤษ 9 สาขา

สำหรับเมืองอาหารโลก อย่างฮ่องกง ก็มีความคาดหวังให้ Jamie มาเปิดร้านที่นี่เช่นกัน
ข่าวลือพร้อม "เค้าลาง" ว่าจะเป็นจริง เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน
แต่ด้วยเงื่อนไขทางธุรกิจที่ไม่อาจตกลงกันได้ สุดท้ายก็ต้องรอเก้อกันไป
และได้แต่นั่งตาปริบๆ มองเค้าไปเปิดร้านนอกอังกฤษ
ทั้งใน ออสเตรเลีย, ดูไบ หรือ แม้แต่คู่รักคู่แข่งอย่าง สิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม Jamie ยังมองเห็นความน่าสนใจของตลาดฮ่องกง
ซึ่งไม่ใช่เพียงใบเบิกทางสู่ตลาดใหญ่ในแดนมังกรในอนาคต
แต่ความชื่นชอบอาหารอิตาเลี่ยนของคนฮ่องกง น่าจะทำตลาดได้ไม่ยาก
โดยเฉพาะ จากการวิจัยตลาด (ของเค้า) มองเกมส์ว่า
ฮ่องกงมีร้านราคาถูก และ มีร้านหรูหราราคาแพง ที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก
แต่ร้านระดับกลาง เพื่อสนอง mid-market ตาม positioning ของร้านเค้า ยังมีไม่เท่าไหร่

เค้าเฟ้นหาแนวทางการลงทุนในฮ่องกงอยู่นาน เค้าเลือกที่จะทำตลาดเองได้
แต่ในที่สุด เมื่อเคมีตรงกับ "Big Cat Group" บริษัทธุรกิจอาหารท้องถิ่น
จึงได้มอบให้เป็น partner พัฒนาโปรเจค Jamie's Italian ในฮ่องกงไป
ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นอันยากลำบากของ partner รายนี้
เพราะ บริษัทแม่ มีโจทย์ 'หิน' 2 ประการ คือ
1) ต้องไม่ใช่แค่ร้านอาหารธรรมดา แต่ต้องสื่อถึงภาพลักษณ์ ความเป็น "แบรนด์" ของ Jamie Oliver ด้วย
และ 2) ต้องเปิดร้านระดับ Flagship คือ พื้นที่ต้องกว้าง ครัวต้องใหญ่ ต้องเป็น concept restaurant เหมือนสาขาอื่นๆ

โจทย์ข้อหลัง นับว่า "สุดหิน" เลยทีเดียว กับประเทศที่ขึ้นชื่อว่า ค่าเช่าร้านค้า "แพงที่สุดในโลก"
นายหน้าพยายามหาทำเลเสนออยู่หลายที่ แต่ก็ไม่ผ่านเงื่อนไขซะที  
จนในที่สุด พื้นที่กว่า 12,000 ตารางฟุต ในห้างใหม่ใจกลาง Causeway Bay
ที่มีชื่อยาวๆ ว่า "Soundwill Plaza II - Midtown" ก็ได้รับเลือกไป

นั่นคือเบื้องหลังที่ใช้เวลากว่า 3 ปีจนเป็นรูปเป็นร่างค่ะ
แต่เบื้องหน้า คือ ทีม PR ได้ปล่อยคลิปความยาว 1 นาทีกว่าๆ ออกมาเมื่อ 5 เดือนก่อน (มีนาคม 2557)
เป็นคลิปที่ทำให้ชาวฮ่องกงหัวใจพองโต กับ การคอนเฟิร์มแบบสนุกสนานและน่ารักตามสไตล์ Jamie
ว่าเราจะเจอกันแล้วนะจ๊ะ Summer นี้จ้ะ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


แต่เรื่องราวก็ยังไม่จบ
ราวๆ 2-3 เดือนก่อน สื่อฮ่องกงตีข่าวอีกว่า Jamie จะไม่มาปรากฏตัวในวันเปิดร้าน
สร้างความฉงนปนน้อยใจเล็กๆให้คนฮ่องกงเลยค่ะ
พี่แป๋วเอง มีโอกาสคุยกับ staff ทางร้าน ว่าตกลง Jamie จะมาไม๊
Staff กล่าวว่า "มาสิ แต่อาจจะไม่ใช่วัน grand opening 1 สิงหาคม"
ก็ไม่รู้ว่า เป็นกึ่งคำยืนยันกึ่งบอกปัด เพียงเพื่อรักษาภาพพจน์ให้นายใหญ่ รึปล่าว?
แต่จากคำสัมภาษณ์ล่าสุดของ Jamie เค้ากล่าวว่า เป็นไปได้ ที่จะมาปรากฎตัว ในต้นปีหน้า

เอาเป็นว่า จะมา-ไม่มา ก็ไม่เป็นไร ขอให้อาหารอร่อยเป็นพอ
ว่าแล้วก็ พร้อมจะไปชิมอาหารจาก ....."Jamie's Italian Hong Kong"..... กันรึยังคะ?

(เครดิตรูปภาพ: FB Jamie's Italian HK)
ชื่อสินค้า:   Jamie's Italian HK
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่