สรุปล่าสุดตรวจโกดังข้าวไปแล้ว 1,290 โกดัง จากทั้งหมด 1,787 โกดัง คิดเป็น72%ของข้าวทั้งหมด

80%อยู่ในสภาพดีปกติ
10% รอตรวจDNA ข้าว
10% ข้าวหายจากโกดังจากโกดังฟีนิกซ์ อกริเทค ประเทศไทย
รวม100%ของที่ตรวจไปแล้ว

ใก้ลคบ100% แหละรอครบ100%

หวังว่าครบ100%เมื่อไร ก็จะตรวจโครงการกระกันราคาข้าวต่อ
------------------------------------------------------------------

ภาพรวมมีแต่ โกดังจากโกดังฟีนิกซ์ อกริเทค ประเทศไทย เท่านั้นที่มีปัญหาข้าวหายเกือบแสนกระสอบ

ข้าวหายเป็นคดีตั้งแต่ปี56 ข้าวที่หายไปก็จับทหารที่ขโมยข้าวไปขายได้แล้ว เมื่อเร็วๆนี้

ก็ต้องรอผลสรุปตอนท้ายอีกที

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวรับทราบความคืบหน้าการตรวจสต็อกข้าว ยืนยันข้าวในสต๊อกร้อยละ 80 เป็นข้าวคุณภาพดี ขณะที่การระบายข้าวจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมไม่ให้กระทบราคาตลาด




พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เข้าร่วมประชุมด้วย ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานในโอกาสครบรอบ 1 เดือนของคณะกรรมการ นบข. โดยพิจารณายุทธศาสตร์ข้าว แต่ยังต้องเพิ่มเติมความเห็นของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิบางส่วน ขณะเดียวกันคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวยังได้รายงานความคืบหน้าการตรวจสอบสต๊อกข้าว ซึ่งได้ตรวจสอบปริมาณข้าวไปแล้ว ร้อยละ 72 หรือตรวจสอบแล้ว 1,290 โกดัง จากทั้งหมด 1,787 โกดัง ซึ่งส่วนใหญ่ข้าวยังมีคุณภาพดีถึงร้อยละ 80 และร้อยละ 10 เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ รวมถึงมีการปลอมปนบางส่วน ซึ่งจะต้องนำไปตรวจสอบดีเอ็นเอข้าวต่อไป
ส่วนการระบายข้าวนั้น หัวหน้า คสช. ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวมีนโยบายให้ดำเนินการโดยไม่กระทบราคาตลาด โดยเฉพาะตลาดข้าวในประเทศ ซึ่งต้องดูช่วงเวลาเพื่อให้เหมาะสมกับการระบายข้าว เนื่องจากข้าวส่วนใหญ่เป็นข้าวคุณภาพดี โดยอนุกรรมการระบายข้าวสามารถดำเนินการได้ทันทีตามความเหมาะสม ขณะที่การดูแลราคาข้าวในฤดูกาลต่อไปที่ประชุมเห็นควรปล่อยให้ราคาข้าวเป็นไปตามราคากลไกตลาด โดยรัฐจะเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวคุณภาพดีในปริมาณที่เหมาะสม เพราะข้าวไทยเคยได้ชื่อว่าเป็นข้าวที่คุณภาพดีที่สุดในโลก ดังนั้น การกำหนดยุทธศาสตร์ข้าวจะต้องทำให้ข้าวไทยกลับมามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกเช่นเดิม
- See more at: http://61.19.244.31/centerweb/news/NewsDetail?NT01_NewsID=WNECO5707280020006#sthash.BaOd6kJ0.dpuf
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่