คนเรียนมัณฑนศิลป์ช่วยหน่อยค่ะ

กระทู้คำถาม
คือเราตอนนี้อยู่ม.หกแล้วอะแล้วเพิ่งจะมารู้ตัวเองว่าอยากเข้ามัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อะแต่เราเรียนสายวิทย์คณิต เกรดเราก็ไม่ได้ดีอะวาดรูปเราก็ไม่ได้เรียน เรียนพิเศษข้างนอกเราก็ไม่ได้เรียนอะไรเลยคือเรากังวลมากที่จะสอบเข้าคณะนี้เราไม่รู้จะต้องเตรียมตัวยังไงไม่รู้ถ้าเรียนวาดรูปตอนนี้จะทันมั้ย ที่สำคัญเราไม่กล้าที่จะบอกเพื่อนเลยว่าเราอยากเข้ามัณฑนศิลป์เรากลัวเพื่อนเราจะพูดว่าเราทำไม่ได้เพราะเราวาดรูปไม่เก่งและไม่ได้เรียนวาดรูป
สรุปคือเราจะทำยังไงดี จะทำยังไงได้บ้างเพื่อที่จะเข้าคณะนี้ได้อมยิ้ม08
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ก่อนอื่นเลย น้องต้องมุ่งมั่นครับ เรื่องเรียนพิเศษ อ่านหนังสือเอาครับ หมั่นทำการทดสอบบ่อยๆ ส่วนเรื่องวาดรูป เริ่มต้นไปหาที่เรียนพื้นฐาน ไปเอาเทคนิคต่างๆในการสอบ หลังจากนั้น น้องต้องกลายเป็นคนบ้าวาดรูปอย่างน้อยวันนึงต้องได้อย่างละรูป และจับเวลา อาจจะไปที่มหาวิทยาลัยไปหาพี่ที่เค้าสอนเป็นครั้ง แล้วบอกเจตจำนงให้ฟัง บางทีอาจได้เทคนิคเจ๋งๆ แต่สุดท้ายทุกอย่างต้องหมั่นฝึกฝน
ส่วนเรื่องแนวการสอบ ออกแบบผลิตภัณฑ์
1 น้องต้องมีทักษะในการวาดเส้นพื้นฐานหรือที่เรียกว่า Drawing ยกตัวอย่าง เริ่งจากการลากเส้น ให้ตรง การวาดรูปทรงเลขาคณิต และพัฒนาไป   จนถึงของใกล้ตัว เช่น ดินสอ ยางลบ กระป๋องน้ำอัดลม กระดาษหนังสือพิม พอเริ่มชำนาญ ก็ฝึกวาดมือ ไปจนถึง portrait (ใบหน้าของตัวเอง)
ทั้งนี้น้องสามารถไปซื้อหนังสือที่สอนการวาดเส้นได้
2 ส่วนการออกแบบผลิตภัณฑ์ เริ่มต้นน้องต้องเข้าใจเกี่ยวกับ perspective หรือ ทัศนียภาพ มุมมอง ของวัตถุ ลองเข้าไปหาคำนี้ใน google ดูนะ
ทีนี้ก็ฝึกวาดสิ่งของที่มาจากจุด perspective ก็คล้ายๆ drawing นั้นแหละ แต่จะซับซ้อนมากกว่าตรงที่ทุกอย่างต้องมาจากจุดนำสายตา จากนั้นพอชำนาญน้องก็ค่อยๆเริ่ม ออกแบบสิ่งของ เช่น อุปกรณ์ซ่อมแซมสิ่งของเกี่ยวกับไม้ น้องก็ต้องไปดูว่า มันมีอะไรบ้าง แล้วเราจะออกแบบยังไง
ให้สามารถใช้งานได้เอนกประสงค์ อะไรประมาณนี้
(อย่างไรก็ตามสำคัญสุดคือน้องต้างเข้าไปที่มหาลัยหารุ่นพี่ที่เค้ารับติว และต้องขยัน ติดแน่นอนครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่