คาใจ..สุนัขเราตาย เพราะสาเหตุอะไร

สุนัขเราเพิ่งตายไปเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นสุนัขเพศผู้พันธ์ทาง อายุ 7 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีอาการไตวาย (ซึ่งเราเคยมาตั้งกระทู้ถามถึงการรักษาไปบ้างแล้ว http://pantip.com/topic/32322759)

- 13 ก.ค. 57 (รพ.สัตว์เกษตร) : มีอาการซึมมาก ตัวเย็น ได้พาไป รพ. สัตว์เกษตร ตรวจพบค่าไตสูง 9.8 คุณหมอจึงให้น้ำเกลือใต้ผิวหนัง เนื่องจากไม่สามารถรับฝากไว้ได้ เพราะกรงเต็ม โดยคุณหมอบอกว่า อาการน้องค่อนข้างหนัก และนัดมาพบวันต่อไป
- 14 ก.ค. 57 (รพ.สัตว์เกษตร) : พาไป รพ. สัตว์เกษตร ตามหมอนัด คุณหมอตัดสินใจให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด และฉีดยาให้ตามอาการ รวมทั้งให้กลับมาพักที่บ้าน

- 15 ก.ค. 57 (รพ. สัตว์เมืองเอก) ตัดสินใจเปลี่ยน รพ. (เนื่องจากคุณหมอที่รพ. สัตว์เกษตร เสนอทางเลือกให้เปลี่ยน) ไป รพ. สัตว์เมืองเอก คุณหมอขอตรวจค่าไตอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมให้น้ำเกลือทางเส้นเลือก และฉีดยาลดกรด
                        (สุนัขเริ่มมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังนอนซมทั้งวัน เริ่มชะโงกหัวได้เอง)
- 16 ก.ค. 57 Zรพ. สัตว์เมืองเอก) ไปฟังผลตรวจค่าไต ที่รพ. สัตว์เมืองเอก คุณหมอบอกว่าอาการค่อนข้างหนัก สรุปว่าเป็นไตวาย แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเฉียบพลันหรือเรื้อรัง คุณหมอบอกว่าต้องรักษากันอีก โดยใช้ระยะเวลานาน จึงคิดว่าจะย้ายคลินิค เนื่องจากค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และไกลจากบ้าน


- 17 ก.ค. 57 (คลินิคใกล้บ้าน) ย้ายไปคลินิคใกล้บ้าน คุณหมอให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดเช่นเคย และบอกว่าอาจเป็นไตวายฉับพลัน เนื่องจากได้รับสารพิษ
- 18 ก.ค. 57 (คลินิคใกล้บ้าน) คุณหมอเปลี่ยนไปให้น้ำเกลือใต้ผิวหนัง (เนื่องจากสุนัขเริ่มเดินได้เล็กน้อย สะบัดสายน้ำเกลือหลุดตอนคืนก่อน) และคุณหมอสอนวิธีให้น้ำเกลือทางผิวหนัง

- 19 ก.ค. 57 เราไปซื้ออุปกรณ์ให้น้ำเกลือ และให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังกับสุนัขเราเอง เราให้นมแพะเป็นอาหาร ฉีดสลิงค์เข้าปาก ตอนเดินพาไปฉี่ น้องเดินได้แบบมีแรงกว่าทุกวัน จะเดินไม่ยอมกลับด้วย แต่ขากลับเดินไม่ไหว หอบละ ต้องอุ้มกลับค่ะ
- 20 ก.ค. 57 เวลาประมาณ 12.30 สุนัขเสียชีวิต โดยบริเวณที่นอน มีอ้วกของน้องกองอยู่ มีเลือดผสมค่อนข้างมาก (ตอนเช้าน้องก็ยังดีอยู่)

อาการของน้องตลอดเวลารักษา น้องมีกลิ่นปาก นอนซม เดินเองได้บ้าง ดีบ้างเป็นบางวัน อึสีเข้มมาก เราพาฉี่ตลอด เค้าฉี่ได้ดี คุณพ่อเราระหว่างการรักษามีให้น้องทานน้ำใบลางจืด เพื่อช่วยขับสารพิษเล็กน้อย

เราไม่แน่ใจว่า ที่น้องเสีย เป็นเพราะ
1. เราให้นมแพะ
2. การรักษาควรให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดมากกว่าให้ผิวหนัง
3. น้องทนไม่ไหวกับอาการโรค

เราถามคุณหมอคุณหมอบอกเป็นไตวาย มีกรดในตัวสูง เลยทำให้กระเพราะเป็นแผล แต่เราเองยังคิดว่าตัวเองมีส่วนผิดที่เอานมแพะให้เค้ากิน และคาใจว่าถ้าให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดน้องน่าจะอยู่กับเราต่อได้ ใครมีประสบการณ์เรื่องสุนัขเป็นโรคไต ช่วยบอกเราที เผื่อเป็นประสบการณ์ในการดูแลสุนัขตัวต่อไป ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่