เตือนภัยสาวๆนั่งร้านแมคโดนัล @ โลตัสBTSอ่อนนุช "เมื่อมีคนมาพยายามลวนลามชั้น !!"

จขกท. ขอยืมลอกอินพี่ที่รู้จักมา เพราะไม่เคยโพส pantip เลย แค่เคยตามอ่านกระทู้อย่างเดียว แต่วันนี้มีเรื่องที่อยากจะแชร์และเตือนภัยผู้หญิงทุกคนจริงๆค่ะ

          เนื่องจากวันนี้เราไปนั่งกินข้าวเที่ยงคนเดียว ที่แมคโดนัลด์ สาขาโลตัสสุขุมวิท 50(บีทีเอสอ่อนนุช) ช่วงเวลาประมาณ 11.00 ถึงเที่ยงเศษๆ(คือปกติเราจะซื้อกลับบ้าน ไม่ค่อยได้นั่งสักเท่าไร) วันนี้เผอิญว่าเรารอทำธุระ เราเลยไปนั่งกินแมครอเวลา        

          ถ้าหากว่าใครเคยไปใช้บริการแมคโดนัลสาขานั้นก็คงจะนึกภาพออก ตรงจุดที่เรานั่งอยู่จะเป็นโซฟาที่ติดกับเคาน์เตอร์กดซอส หันหน้าออกไปทางกระจกซึ่งจะเห็นรถไฟฟ้าสถานีอ่อนนุช  ด้านหลังจะเป็นบาร์ที่ขายพวกกาแฟ นั่งกินไปเรื่อยๆ

         จนถึงเวลาประมาณ 11.30-11.40 น. เราหันไปเห็นลุงคนนึง อายุราวๆ50-60 ปี เดินถือกระดาษสีขาวมีตัวอักษรใหญ่ๆยื่นให้คนที่นั่งโต๊ะข้างๆอ่าน (ทำท่าเหมือนคนหูหนวกเป็นใบ้) เราเองก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร เพราะตัวจขกทเองก็เคยเห็นลักษณะการขอเงินแบบนี้มาบ้าง ลุงคนนี้เดินมาขอเงิน โต๊ะที่อยู่ข้างๆค่ะ โต๊ะนั้นมากันเป็นครอบครัว ตัวคุณพ่อจะนั่งฝั่งเดียวกับเรา ส่วนตัวคุณแม่นั่งฝั่งตรงข้าม ซึ่งก็จะหันหน้ามาเห็นเราที่นั่งอยู่ ส่วนพวกลูกๆก็จะนั่งแยกออกไปอีกโต๊ะ เพราะโต๊ะนึงจะนั่งได้แค่ 2 คน                                     

         เราหันไปเห็นลุงคนนั้นที่กำลังขอเงินครอบครัวนั้นอยู่แวบนึงแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร (จริงๆเค้าไม่ควรเข้ามาในร้านนี้ด้วยซ้ำ ไม่รู้ว่าพนักงานเห็นหรือไม่ แต่เราเคยเจอเด็กขอทานมาขอเงินบริเวณฟู๊ดคอร์ทชั้นบน ของโลตัสสุขุมวิท 50 บ่อยมาก ซึ่งค่อนข้างน่าเวทนาและลำบากใจเพราะครั้นจะให้บ่อยๆเราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นการส่งเสริมการขอทานรึเปล่า)

             เราก็นั่งกินเฟรนช์ฟรายไป ก้มหน้าก้มตาเขียนโน้ตที่เพิ่งนึกอะไรเพลินๆได้ลงบนเศษกระดาษ สักแป๊บนึงเราก็ตกใจเพราะรู้สึกว่ามีคนมาจับๆ สะกิดๆ แขนซ้ายเรา2-3 ที พอเราหันไป ก็เป็นลุงคนนี้ล่ะคะ เอากระดาษสีขาวใส่ซองพลาสติกของเค้ายืนมาให้เราอ่าน คือตัวเราเองรู้สึกไม่ค่อยดีตั้งแต่ถูกเนื้อต้องตัวแล้วค่ะ แต่เราก็โบกมือส่ายหน้า ปฏิเสธแบบสุภาพไป                                             

        ตอนที่ลุงคนนี้เค้ากำลังขอเงินจากเรา เค้านั่งยองๆอยู่ระหว่างเรากับคุณพ่อเด็กที่อยู่โต๊ะข้างๆค่ะ หลังจากที่เราปฏิเสธเค้าปั๊บ..เค้าก็เอามือมาจับตรงสะโพกช่วงล่างของเราหมับทันทีเลยค่ะ!! เราตกใจมากไม่คิดว่าจะเค้าทำถึงขนาดนี้ นี่มันออกแนวคุกคามและลวนลามแล้ว คือมันใกล้จุดอันตรายมาก และเค้าพยายามจะจับตัวเรามากๆ เราเลยรีบปัดมือลุงออกไป แต่จะลุกหนี ก็ทำไม่ได้ เพราะด้านขวาเราติดผนังเคาน์เตอร์ที่กดซอส (คือด้วยความที่ตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูกเลย ปกติเป็นผู้หญิงเงียบๆ ไม่ค่อยกล้าโวยวาย) โชคดีที่ในจังหวะนั้นเองคุณแม่เด็กที่นั่งเยื้องๆกับเราเห็นเหตุการณ์พอดี เค้าเลยตะโกนบอกและพยายามใบ้มือว่า ว่าเรามากับครอบครัวเค้า ทำให้ลุงคนนั้นรีบลุกผละไป (ไม่รู้ว่าผละไปด้วยเสียง หรือสัญญาณมือของคุณแม่ท่านนั้น) เรารีบขอบคุณแม่เด็กคนนั้นเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเค้าไม่ช่วย เราไม่รู้จะโดนลวนลามขนาดไหน เราเดาว่าเค้าขอเงินคุณพ่อแล้วคุณพ่ออาจจะให้ไปเพื่อตัดความรำคาญรึเปล่า จากนั้นก็หันมาขอเรา เพราะเห็นเรานั่งคนเดียว เราไม่ได้อ่านเนื้อหาในกระดาษเพราะเราเคยเจอตรงสีลมแนวนี้บ่อยมาก เราไม่แน่ใจว่าเค้าเป็นใบ้ หูหนวกจริงหรือเปล่า เพราะตอนแรกผู้จัดการร้านแมค คิดว่าสติไม่สมประกอบ แต่ถึงขนาดลวนลามเรา และพยายามจะคุกคามเราได้ขนาดนี้ คงจะไม่ใช่สติไม่ดีแล้วล่ะมั้ง

           ตอนนั้นเราไม่ได้โวยวายอะไร ไม่ได้บอกผู้จัดการร้าน และลุงก็ไปแล้ว ด้วยความที่ยังช็อคอยู่ด้วย พอกลับมาบ้านเราให้แม่ฟัง แม่เลยบอกควรโทรไปแจ้งที่สาขา เราเลยโทรไปบอกที่ 1711 ให้รับเรื่องแล้ว และสักพักนึงทางผู้จัดการสาขาก็โทรมาขอโทษเรา ยอมรับว่ามีขอทานเข้ามารบกวนลูกค้าบ่อย และแจ้งเรื่องให้ทางโลตัสทราบตลอดเวลาประชุมทุกเดือนเพราะมีลูกค้าร้องเรียนไปเหมือนกัน แต่ยามมีน้อย จะเฝ้าอยู่แค่ส่วนห้างด้านบนตรงส่วนที่เป็น Supermarket ซึ่งโลตัสบอกว่าพื้นที่ในร้านตรงนี้เป็นส่วนสาธารณะ เพราะร้านแมคที่นี่ มีประตูเข้าได้ 4 ทาง สามารถเข้าได้จากหน้าห้างตรงลานที่มีรถวิ่งและขายของได้เลย ไม่ต้องเข้าผ่านประตูห้างที่เป็นประตูอัตโนมัติ

          แต่ผู้จัดการสาขาบอกว่าเคสเราเป็นเคสแรกที่ถูกลวนลาม เค้าจะไปตามดูกล้องวงจรปิดอีกที อันนี้เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าไม่เคยเกิดหรือไม่เคยมีใครกล้าร้องเรียน ส่วนใหญ่ร้องเรียนว่าถูกรบกวนจากขอทานเหล่านี้มากกว่า เราเคยเห็นขอทานเข้ามาในห้างนี้เป็นกลุ่มเหมือนกัน ซึ่งจะเป็นเด็กๆมากกกว่า  เรายังจำหน้าลุงได้อยู่เลยผมขาวๆ เหมือนจะมีหนวดด้วย ใส่เสื้อสีเทาๆดำๆ ผิวคล้ำๆ ผอมๆ ตัวไม่สูงมาก  ขอโทษที่ไม่ได้ถ่ายรูปลุงคนนั้นมานะคะ ด้วยความที่ตกใจจริงๆ ถ้าวันหลังเราผ่านไปอีก แล้วเจอจะถ่ายมาให้ค่ะ

         เข้าใจว่าร้านแมคโดนัลมีลูกค้ามาก วันนึงเป็นร้อยเป็นพันคน และระบบของแมคนั้น ไม่ได้เหมือนร้านอาหารปกติ ที่มีบริกรมาคอยดูแลแต่ละโต๊ะ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องลำบากที่จะต้องจะต้องคอยกันขอทานที่เข้ามาขอเงินในร้าน เพราะเข้าใจว่าธุรกิจการบริการแล้ว ไม่สามารถตัดสินลูกค้าได้จากรูปลักษณ์ภายนอก (บางครั้งถ้าไม่ใช่ขอทาน แล้วไปไล่เค้า ผจก.อาจจะงานเข้าได้หรือถึงเค้าจะเป็นขอทาน แต่เค้าอาจจะมาซื้อแฮมเบอร์เกอร์ทานก็ได้) แต่เรารู้สึกว่าความปลอดภัยในร้านนั้นเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เพราะพูดตรงๆตอนนี้ยังรู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะไปนั่งร้านนั้น อาจจะไม่ได้ไปนั่งอีกซักพัก แต่คงซื้อกลับบ้านแทน ถ้าอยากกิน เลยอยากให้กระทู้นี้มีส่วนในการช่วยเตือนสาวๆ และถ้าหากมีการแชร์หรือมีคนอ่านเยอะ ข้อความนี้อาจจะไปถึงผู้บริหารของทางแมคโดนัลและโลตัส อ่อนนุช เพื่อที่จะได้ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของร้านและห้าง เพื่อที่จะให้ผู้ใช้บริการนั้นได้มั่นใจในความปลอดภัยว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีก หรืออาจจะทำให้เกิดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

         ใครที่ผ่านไปแถวนั้นก็ระวังตัวกันด้วยนะคะ เพราะที่ที่เราคิดว่าปลอดภัยแล้ว ก็ยังไม่ปลอดภัยเลย  โชคดีที่มีคุณแม่เด็กมาช่วยเราไว้ทัน ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ ถ้าไม่อย่างนั้นเราก็ไม่รู้จะทำยังไง อาจจะต้องตะโกนโวยวายออกมาเพื่อให้คนแถวนั้นช่วยก็ได้ นี่ขนาดตรงนั้นมีคนนั่งเกือบทุกโต๊ะด้วยซ้ำ ยังกล้าทำขนาดนี้เลย

ขออนุญาตแท็กหลายๆห้องนะคะ จะได้ช่วยกันเตือน ช่วยกันเป็นหูเป็นตาค่ะ
แท็กก้นครัว เพราะเป็นร้านอาหาร
แท็กสยามสแควร์ เพราะเป็นร้านที่วัยรุ่นไปใช้บริการบ่อย
แท็กโต๊เครื่องแป้ง เพราะสาวๆเยอะ
แท็กศาลาประชาคม เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่