หัวใจวายตายคาลู่วิ่ง !

กระทู้คำถาม


ในฟิตเนสมีเทรนเนอร์มากมายผมคิดว่าคงไม่มีใครทำ cpr ไม่เป็น แต่ตามคำบอกเล่ามีแต่คนบอกว่าไม่มีใครกระตือรือร้นที่จะช่วยเลยนอกจากยามของห้าง

โรงพยาบาลก็อยู่ไม่ไกลจากห้าง แต่กลับปล่อยให้นอนรอจนถึงครึ่งชั่วโมง ผมว่าทาง FF ควรจะปรับปรุงอย่างยิ่งนะครับ

และความคิดเห็นที่คุณเจ้าของรูปบอกว่า
"แค่พี่จัดงานนิทรรศการที่พารากอน มีการประกวดของเด็กๆบนเวทีเล็กๆ พี่ยังต้องมีบูธโรงพยาบาล พร้อมแพทย์และพยาบาล มาร่วมอยู่ด้วยเลยครับ"

อันนี้ผมเห็นด้วยสุดๆครับ ยิมควรจะมีการปฐมพยาบาลขั้นต้นอยู่แล้ว แล้วที่นี่ผมก็คิดว่ามี แต่ทำไมถึงไม่มีการช่วยเหลือเลยนอกจากยามของห้าง เทรนเนอร์ก็มีความรู้ทางด้านนี้อยู่แล้ว

สุดท้ายขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ



ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ครับ








รูปเพิ่มเติมจาก คห.102 ครับผม





Cr : http://goo.gl/HL0kCl
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 46
คห.33 ครับ ถ้าป๊มเบื้องต้นแล้วไม่ฟื้นนี่ ควรรีบพาส่งรพ.ครับ ไม่ใช่ปล่อยไว้เฉยๆ
ถ้าจะยืนยันว่าตายแน่ ให้หมอที่รพ.เป็นคนพูดครับ ไม่ใช่เทรนเน่อ ยามหรือใครก็ตามที่อยู่ในสถานที่ที่ไม่ทีอุปกรณ์พร้อม
กลับกันครับ ถ้าคนล้มเป็นคนในครอบครัวของเทรนเน่อ คุณว่าเค้าจะกระตือรือร้นมากกว่านี้มั้ย?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 75
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนของผู้ล่วงลับ  วันนี้ตอนบ่ายแ่ก่ผมและเพื่อนๆได้ไปร่วมรดน้ำและบรรจุร่างของเพื่อนผู้เป็นที่รักยิ่งด้วยความอาลัยยิ่ง มันเป็นเหตุการณ์ที่กระทันหัน และยากที่จะรับได้สำหรับครอบครัว โดยเฉพาะภรรยาและลูก  หลังจากการบรรจุร่างเป็นที่เรียบร้อย  สักพักก็มีญาตพาเด็กสองคนเดินเข้ามาซึ่งเป็นลูกของเพื่อนผมนั่นเอง  จังหวะนั้นผมรู้สึกเสียใจและกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่และรับเดินออกมาจากบริเวณนั้น  ผมรู้สึกว่าเด็กทั้งสองยังงงอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น เด็กทั้งสองไม่มีโอกาสได้เห็นร่างที่ไร้วิญญาณของพ่อ เพราะทางญาติคงไม่อยากให้เข้ามาร่วม ณ เวลานั้น  จึงทำให้เห็นแค่ดอกไม้หน้ากล่องสี่เหลี่ยมใบนึง และได้รับคำบอกกล่าวว่า "พ่อไปสบายแล้ว" มีญาติส่งธูปให้และบอกว่า "กราบพ่อซะสิลูก"  ผมเห็นคนโตร้องไห้อยู่พักใหญ่  ส่วนคนเล็กก็ตาแดงและยังงงๆ อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น จากนั้นทางญาตก็พาไปกินน้ำกินขนมตามประสา  เด็กทั้งสองได้เห็นแต่รูปของพ่อที่ตั้งอยู่และกล่องสี่เหลี่ยมที่มีดอกไม้ประดับอยู่ด้านหน้าเท่านั้น

จากเหตุการณ์ที่ได้รับรู้จากภรรยา และเพื่อนที่ไปอยู่ในเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ  เพื่อนผู้ล่วงลับได้สมัครเป็นสมาชิกกับฟิตเนสเฟิสและไปออกกำ่ลังกายเป็นวันแรก เมื่อเข้าไปก็ได้รับทดสอบจาก PT และก็ล้มลงในเวลาต่อมา  ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดในฟิตเนสเลยที่รู้ว่าควรทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือจากเบาไปหาหนักแต่อย่างใด  มีการจับชีพจร ให้ดมยาดมแค่นั้น จนไม่รู้จะทำอย่างไรจึงโทรหาภรรยาของเพื่อนผู้ล่วงลับ  เมื่อภรรยาขึ้นมาวิ่งไปเรียกรปภ.ห้างมาและทำการปั๊มหัวใจ  ซึ่งจากการสอบถามพบว่าทางฟิตเนสไม่มีพยาบาล หรือ วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่จะสามารถช่วยยื้อชีวิตเพื่อนผมเลย  ซึ่งอ้างว่าเรื่องแบบนี้เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะเป็นหน้าที่ของทางพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่อขงห้างพารากอนเป็นผู้รับผิดชอบ  กว่าหมอประจำห้าง(ซึ่งไม่แน่ใจว่าใช่หมอมั๊ย แต่ใส่ชุดกราวน์) หลังจากตรวจอาการและพูดคุยกับจนท.ในฟิตเนสก็รีบออกไป และ.... ขอข้ามไปเลยครับเพราะกลัวว่าอาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้  หลังจากนั้นได้ส่งร่างไปที่ รพ.ตำรวจ และชันสูตร พบว่า กล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงานฉับพลัน.

ผมเขียนกระทู้นี้เนื่องจากว่าได้อ่านข่าวในบางเวปซึ่งเขียนว่า เพื่อนของผมวิ่งไปแล้ว 40 นาที เป็นสมาชิกมาแล้วเกือบปี ภรรยาไม่ติดใจเอาความ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เธอได้ส่งข้อความมาที่พวกผมดังนี้
"พวกพี่ช่วยด้ายค่ะ ไม่จริงเลยที่วิ่งลู่ 40 นาที แยกกันตอนบ่ายโมง กว่าจะเดินถึงฟิตเนสแล้วเปลี่ยนชุดอีก พนง.โ่ทรมา 13.36น. ให้รีบมาด่วน ไม่จริงเลย ต้องช่วยพี่..นะ ขอความกรุณาจริงๆ ช่วยเรากับลูกด้วยกลัวไม่ทันการณ์."
ผมเองส่งข้อความจริงๆที่ส่งมาไม่เป็นจึงทำได้แค่นี้ครับ.

ขอให้เพื่อนไปสู่สุขคติ ได้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี.  
แชร์ข้อมูลหรือคลิปเพิ่มเติมได้ที่ pronachaiwang@gmail.com ครับ ขอบพระคุณอย่างสูง
ความคิดเห็นที่ 33
ถ้าไม่ได้เห็นเหตุการณ์กับตาตัวเองแต่แรกอย่าพูดกันไปดีกว่าครับ มันอาจจะไม่ตรงความจริงสร้างความเสียหายให้คนที่เกี่ยวข้องเปล่าๆ

ว่ากันตาม common sense นะครับ ผมว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะไม่มี trainer ท่านใดช่วยทำ CPR เลยในสถานที่แบบนั้น  ต่อให้ trainer ของเค้าทำไม่เป็นคนอื่นในนั่นก็ต้องมีทำเป็นบ้าง ที่เขียนว่าปล่อยให้นอนเฉยๆ นั้นผู้เขียนอาจจะมาเห็นหลังจากที่ปั๊มนานแล้วไม่ขึ้นจนเลิกปั๊มแลัวก็ได้

คนหัวใจวายไม่ใช่ว่า CPR แล้วต้องปั๊มขึ้นทุกรายนะครับ ล้มตรงหน้าหมอในแผนกหัวใจยังมีตายเลย ดังนั้นที่เค้าตายอาจไม่ใช่เพราะไม่มีใครทำ CPR แต่อาจจะทำเต็มที่แล้วไม่ฟื้นครับ

ผมเห็นหลาย  คห มาถึงก็ด่าเลยว่าทำไมไม่ช่วยเหลือ ฯลฯ ถามหน่อยครับว่าข้อเท็จจริงเราในนี้มีใครรู้บ้าง มีแต่อ่านคำบอกเล่าแล้วก็ปักใจเชื่อง่ายๆ ยุคนี้เสพสื่อ Internet มานานแล้วควรรู้ว่าของแบบนี้เชื่อเลยไม่ได้ เงิบมานักต่อนัก
ความคิดเห็นที่ 55
ขอบคุณในความเห็นทุกความเห็นครับ ผู้ที่ล้มแล้วเสียชีวิตที่ ฟิตเนส เฟิร์ส ในพารากอน เป็นเพื่อนผมเองครับ แพทย์ชันสูตรแล้ว แจ้งว่าหัวใจวายเฉียบพลัน วันนี้เพื่อนๆ ได้ไปรดน้ำศพ ที่วัดบางรักใหญ่ ทุกๆคนเสียใจมาก ไม่เชื่อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะเพื่อนผมคนนี้เขาเป็นคนแข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และดูแลสุขภาพดีมากๆ แต่ความแน่นอนคือสิ่งที่ไมแน่นอนครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ จริงๆแล้วกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถ้ามีใครนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ก็มีโอกาสรอด แต่คงเป็นคราวเคราะห์ของเขาจริงๆ ท่านใดที่ถ่ายคลิปไว้ได้ ผมขอความกรุณาช่วยส่งให้ผมได้ไหมครับ ทางผมจะได้ไปปรึกษากับทางญาติ และเจ้านายเขา ว่าจะดำเนินการยังไงต่อดี เพราะทุกคนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เลยสรุปอะไรไมได้ ขอความกรุณาด้วยครับ ช่วยส่งให้ผมที่ email mongkol.th@gmail.com ขอบคุณมากครับ
ความคิดเห็นที่ 15
เราคิดว่าว่าเทรนเนอร์ Fitness First  ที่นี่น่าจะทำ CPR เป็นค่ะ

เพราะเป็นหนึ่งในหลักสูตร ที่เกือบทุกคนจะได้รับการอบรมจากสถาบันที่ออกใบรับรองเรื่องการออกกำลังกายอยู่แล้ว

เมื่อไม่กี่สัปดาห์นี้ ในงานสหพัฒน์ที่ศูนย์สิริกิต์  มีคนล้มลง  ไม่หายใจและหัวใจหยุดเต้นทันที  ตาค้างนอนนิ่ง
เทรนเนอร์คนหนึ่งของฟิตเนสเฟิร์สอยู่ในเหตุการณ์พอดี เป็นคนไปปั๊มหัวใจจนเค้าหายใจ
(เราถ่ายคลิปไว้ค่ะ  แต่ขอไม่ลง เพราะคิดว่าน่าจะเป็นความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วย)

พอคนป่วยหายใจก็มีพยาบาลวิชาชีพที่เดินอยู่แถวนั้นพอดี มาดูแลต่อทันที  

หลังจากเหตุการณ์ เราได้เข้าสอบถามคนที่ลงไปปั๊มหัวใจ  เค้าบอกว่าเค้าเป็นเทรนเนอร์ที่ fitness first  ซึ่งจะได้รับการอบรมเรื่องทำ CPR เกือบทุกคนอยู่แล้วค่ะ

เค้าเล่าว่าตอนแรกเค้าเห็นมีคนก่อนหน้าเค้าทำการปั๊มหัวใจอยู่ แต่ผิดวิธีหมดเลย  เค้าจึงอาสาให้ทำเอง

ตอนอ่านข่าวนี้ทีแรก  เราก็ยังแปลกใจที่มีคนบอกว่าพนักงานตามหมออย่างเดียวโดยไม่มีการทำ CPR เบื้องต้นก่อน
ความคิดเห็นที่ 47
เอามาแทรกนิดนึงครับ .... การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน !!!

ผมเชื่อว่า น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่