มาทำความเข้าใจกับคำว่า "ละครเวที" กัน (แตกประเด็นจาก: ขอเสนอว่าแท็กละครเวทีไม่น่าจะอยู่ในแท็กของห้องบางขุนพรหมนะครับ)

จากที่เพิ่งได้ไปอ่านกระทู้นี้มาค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทำให้รู้สึกอยากปรับทัศนคติและความเข้าใจกับผู้ใช้งานในเว็บพันทิปสักเล็กน้อย (อุ๊ปปส์!)

ในความเห็นของเรานะคะ หากพิจารณาจากทั้ง 3 ห้องหลักๆในเรื่องบันเทิงอันได้แก่ 1.บางขุนพรหม 2.เฉลิมไทย 3.เฉลิมกรุง
"ละครเวที" นั้นหลักๆแล้วควรจะอยู่ในห้อง เฉลิมกรุง มากที่สุดค่ะ

โดยหากพิจารณาในความเป็น "ละครเวที" แล้ว สามารถเรียกง่ายๆได้เลยว่าละครเวทีคือรูปแบบหนึ่งของการแสดงสด ทำให้สามารถตัดตัวเลือกที่แท็กนี้จะไปอยู่ในห้อง "บางขุนพรหม" และ "เฉลิมไทย" ออกไปได้เลยค่ะ เพราะแน่นอนว่าทั้งในความเป็น ละครทีวี และ ภาพยนต์ มันไม่ใช่การแสดงสดอยู่แล้ว
นอกจากกรณีที่จะแท็ก ดารานักแสดง หรืออะไรอื่นๆที่อาจเกี่ยวข้องเข้าไปด้วยเพิ่มเติมค่ะ
เช่น กรณีที่กระทู้มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาพยนต์ที่สร้างมาจากละครเวที ก็อาจทำให้ติดแท็กพ่วงไปด้วยกันเลย

และเพื่อให้ไม่ต้องอธิบายอย่างเดียวให้ยืดยาว จะขอยกความคิดเห็นจากกระทู้ต้นเรื่องบางอันมาตอบในนี้นะคะ เพื่อเป็นการอธิบายบางอย่างไปในตัวค่ะ



หากมองในมุมนักแสดงอย่างนี้แล้ว รู้สึกว่าน่าน้อยใจแทนนักแสดงที่ไม่ได้ทำงานในจอละครทีวีนะคะ เพราะบางส่วนเป็นนักร้องก็มี แสดงภาพยนต์ หรือทำละครเวทีเพียงอย่างเดียวก็มีค่ะ หากใช้ด้วยเหตุผลนี้ควรเป็นแท็ก "ดารา-นักแสดง" ไปน่าจะเหมาะสมและใกล้เคียงกว่านะคะ


ข้อนี้ขอยกที่ตัวเองตอบจากกระทู้ต้นเรื่องมาเพิ่มเติมบางส่วนนะคะ

"โขน"  หรือ "ลิเก"  หรือ "งิ้ว" ถือเป็นละครเวทีค่ะ ในที่นี้ทางการละครหรือในภาษาอังกฤษจะเรียก ละครเวที ว่า Theatre ค่ะ
แล้วจึงมีคำแยกย่อยหรือแขนงต่างๆที่นิยามแตกต่างกันออกไปให้งงมากมาย เช่น Plays(ละคร) Performing Arts(ศิลปะการแสดง) Performance Arts/Live Arts(ศิลปะการแสดงสด) เป็นต้น

แต่ที่จะกล่าวถึงนี้คือในหมวดหลักๆของ Theatre ค่ะ

คำอธิบายเกี่ยวกับ "ละครเวที" จากลุงวิกินะคะ (จะทำให้ยิ่งเห็นชัดขึ้นตรง "จุดเด่น" ว่าทำไมมันต้องแยกออกจาก ละครทีวี และ ภาพยนต์ แน่ๆ)

ในส่วนที่ลุงวิกิได้อธิบายส่วนประกอบของละครเวทีนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งจากทฤษฎีของอริสโตเติล ซึ่งในปัจจุบันนี้ รูปแบบใหม่ของ Theatre เกิดขึ้นมากมายค่ะ รวมทั้งคำนี้ไม่ได้ใช้จำกัดให้หมายถึงเฉพาะละครเวทีที่เป็นละครพูดแล้ว (มาถึงตรงนี้แล้วชักสับสนล่ะสิ)
แต่ปัจจุบันนี้รูปแบบของ Theatre มีมากมายหลายอย่างค่ะ เช่น Musical Theatre(ละครเพลงที่คนไทยคุ้นเคยกันดี) Brechtian Theatre/Epic Theatre(ละครแนวเบรคชท์/อีพิค) Physical Theatre(ละครที่เน้นในการใช้การเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อแสดงออก อาจมีบทหรือไม่มีบทพูดเลยก็ได้) Experimental Theatre(ละครแนวทดลอง) Dance Theatre(งานเต้น)

เมื่อมาถึง ณ จุดนี้ งงล่ะสิ... Dance Theatre ทำไมมันถึงได้เป็น Dance Theatre
Dance Theatre ในที่นี้มันรวมคำว่า Dance + Theatre ค่ะ โดยที่ความหมายอย่างง่ายของ Theatre คือการแสดงที่มีลักษณะเป็นทางการ มีสถานที่ ผู้แสดง และผู้ชม เป็นการแสดงในลักษณะเต็มรูปแบบและมีเรื่องมีราว
งานที่จะทำให้คำว่า Dance Theatre กระจ่างได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Ballet ค่ะ  

เอาล่ะ... ทำให้ชัดเจนแล้วว่า
"โขน" จัดว่าเป็น Dance Theatre (หรือบางทีอาจเรียกว่า Thai traditional mask dance)
"ลิเก" ก็ถือว่าเป็นละครเวทีอย่างชัดเจนด้วยลักษณะการจัดรูปแบบที่เรียกได้ว่าเป็น Musical Theatre พื้นบ้านของไทยเลยก็ว่าได้ค่ะ มีทั้งร้อง ทั้งรำ และบทพูดระหว่างตัวละคร ไม่ต่างไปจากบรอดเวย์เลยค่ะ ร้อง เล่น เต้น ครบเครื่องไม่แพ้กันค่ะ
"งิ้ว" คือ Chinese Opera หรือ อุปรากรณ์จีน ค่ะซึ่ง Opera นั้นก็คือรากดั้งเดิมของ Musical Theatre หรือ Broadway Musical ในปัจจุบันค่ะ

และสุดท้ายตรงที่ว่า "มันเป็นมากกว่าละครเวที" อันนี้คือก็ไม่ทราบจริงๆค่ะ ว่าการแสดงอะไรที่เป็นมากกว่าละครเวทีมันคืออะไรค่ะ - -"


เจ้าคิกคัก

เอาเป็นว่า... หวังว่าจะไม่งงกันนะคะ
คือ ส่วนตัวเห็นว่าหากจัดให้ถูกต้องตามหมวดหมู่ที่ควรจะอยู่ที่ควรจะเป็น แท็ก "ละครเวที" ควรไปอยู่ใน เฉลิมกรุง ค่ะ ส่วนในเนื้อหากระทู้หากจะมีประเด็นอะไรไปเอี่ยวกับห้องอื่นๆด้วย ก็ค่อยแท็กเพิ่มเติมกันไป คิดว่าน่าจะเหมาะสมกว่าค่ะ

แต่ หากแท็ก "ละครเวที" ได้อยู่ใน บางขุนพรหม ด้วยก็จะเป็นการทำให้กระทู้ที่เกี่ยวกับละครเวทีจริงๆได้รับการมองเห็นมากขึ้นค่ะ ซึ่งคิดว่าก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะลำพังประเทศเราคนจะเลือกไปดูละครเวทีกันน้อยมากๆ เพราะบัตรมันแพงค่ะ เชื่อว่าหากไม่ใช่เพราะไปดูดาราจริงๆ ก็มีส่วนน้อยมากๆค่ะที่เลือกจะเสียเงินไปดูละครเวทีเพราะความชอบเองจริงๆ และการไปดูละครเวทีก็ไม่ใช่วัฒนธรรมประเทศเราที่ไว้เข้าสังคม หรือพบปะสังสรรค์ ดูเป็นกิจวัตรปกติกันเหมือนอย่างฝรั่งค่ะ

สรุป.. หากเอาตามหมวดหมู่ ก็แปะไว้แค่ที่ห้อง "เฉลิมกรุง" ค่ะ
แต่หากเพื่อส่งเสริมให้คนมองเห็นกระทู้ ละครเวที ก็เอาไว้ทั้ง 2 ห้องตามเดิมค่ะ (หรือจะเพิ่มเข้าไปใน เฉลิมไทย ด้วยก็แล้วแต่ อิอิ)
ฝากให้ทางพันทิปลองพิจารณาดูนะคะ

ปล. หวังว่าจะไม่งงนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่