[CR] * ~ * ~ * ~ “งามเสน่ห์ไหมบุรีรัมย์ มหัศจรรย์ใต้ฟ้าพระบารมี” * ~ * ~ *

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Pantip จากตอนที่แล้วที่เตยพาไปเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ โดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ อาทิเช่น วัดวาอาราม ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทหินเมืองต่ำ ใครยังไม่ได้ชมตอนแรกสามารถตามไปเที่ยวด้วยกันก่อนในรีวิว ตามรอยประวัติศาสตร์เมืองโบราณ "บุรีรัมย์" ตาม link ด้านล่างนะคะ


มาวันนี้จะขอพาทุกคนขึ้นไปทางเหนือของจังหวัด ขึ้นไปชมการทำผ้าไหมของชาวบุรีรัมย์กันค่ะ บุรีรัมย์เป็นจังหวัดในภาคอีสานที่มีชื่อเสียงในด้านการทอผ้าไหมมาเป็นเวลาช้านานและมีการทอผ้าไหมในแทบทุกอำเภอ  โดยถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษสู่รุ่นหลาน แหล่งทอผ้าไหมที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดของจังหวัดบุรีรัมย์อยู่ที่อำเภอพุทไธสง และอำเภอนาโพธิ์ค่ะ

“การเลี้ยงไหมนอกจากจะเป็นการเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรแล้ว ยังเป็นวัฒนธรรมที่เก่าแก่และดีงามของชาติไทยที่สืบต่อกันมานานอีกด้วย ไม่ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร การพัฒนาการเลี้ยงไหมก็ต้องดำเนินต่อไป”

พระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินินาถ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2542 บายศรี

พระราชดำรัสดังกล่าวข้างต้นเปรียบเสมือนแรง ขับเคลื่อนที่ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม มีพลังในการสืบสานอาชีพนี้ต่อไปเช่นเดียวกับชาวบุรีรัมย์ เรามาชมพร้อมๆกันนะคะว่ากว่าจะได้มาซึ่งผ้าไหมที่งดงามแต่ละผืนนั้นมีขั้นตอนกระบวนการอย่างไรบ้าง จากนั้นจะพาเที่ยวในตัวเมืองกันต่อและพาไปชมฟุตบอลค่ะ เดาะบอล



แวะมาชมแล้วทักทายกันสักนิดนะคะ ถ้าเห็นว่ากระทู้มีประโยชน์ช่วยกด + และแสดงความรู้สึกให้กำลังใจคนทำรีวิวหน่อยนะคะ อยากให้ทุกคนได้เห็น
กระบวนการกว่าจะได้มาซึ่งผ้าไหมแต่ละผืนค่ะ และสามารถแวะไปพูดคุยกันได้ที่ https://www.facebook.com/PrincessOfNapier ค่ะ หัวใจ
ชื่อสินค้า:   ผ้าไหมบุรีรัมย์,อ.นาโพธิ์,Buriram United,ก๋วยเตี๋ยวกิจงามเลิศ,เต้าส่วนเจ๊ตุ่ม
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่