Honda City 2014 , Jazz 2014 เกิดปัญหาเร่งไม่ขึ้น ปัญหาเกิดจากอะไรครับ

กระทู้คำถาม
สืบเนื่องจากในคลับของผู้ใช้ Honda City 2014 และ Jazz 2014 มีการแชร์คลิปวิดิโอการทดสอบการขับขี่

ซึ่งในคลิปเป็นการทดสอบกับรถ Honda Jazz 2014 AT

ผลการทดสอบกับน้ำมัน E85 ปรากฏว่าเกิดปัญหา เครื่องมีอาการเอ๋อ เร่งขึ้นบ้าง ไม่ขึ้นบ้าง เกียร์เปลี่ยนบ้าง ไม่เปลี่ยนบ้าง

ซึ่งจากการสอบถามผู้ใช้หลายๆ ท่าน ทราบว่า เกิดเหตุการณ์ปัญหานี้ขึ้นกับผู้ใช้รถ City 2014 กับ Jazz 2014 ในหลายๆ คัน

อยากทราบว่าปัญหามันเกิดจากอะไรครับ เป็นที่กล่อง ECU เป็นที่น้ำมัน หรือเป็นที่ชุดเกียร์ CVT ของ Honda หรือเป็นปกติของมันอยู่แล้ว

และปัญหานี้จะแก้ไขได้อย่างไร ขอคำตอบจากผู้รู้ และทาง Honda Thailand ด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 32
+++++เพราะประสิทธิภาพที่ดีของเกียร์cvt ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติที่ดี และเหมาะสมของน้ำมันเกียร์ cvt++++


รูปที่1-2 ฟองอากาศที่ติดปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ ในรถ j32 ที่เปลี่ยน น้ำมัน ns3 4ลิตร ผสมกับ ns2 4ลิตร
และนี้คือหลักฐานว่า ns2 ผสม กับ ns3 เป็นns2.5 แล้วยังเกิดฟองอากาศในน้ำมันเกียร์อยู่
รูปที่3 ปลายไม้วัดในรถทั่วไป ไม่มีฟองอากาศ ในน้ำมันเกียร์
!!!!!!การที่มีฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ ns2 นั้น ส่งผลทำให้ อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูง  ฟิล์มน้ำมันเกียร์ระหว่าง
ผิวสัมผัส สายพานกับ ผนัง pulley ลดลง ทำให้ สายพาน slip  เกียร์วื้ดๆๆ กระตุก !!!!!


หากันเข้าไป oil composition แต่กลับปล่อยให้ผู้ใช้รถเกียร์วื้ดๆๆ เพราะ สายพานมันslip
ผลิตน้ำมันเกียร์มากันหลายรุ่น ns1 ns2 ns3 เยอะโคตรๆๆ แล้วกลับมาบอกอีกว่า
ให้ ใช้ ns3 แทน ns2 ได้ และรีบยกเลิกการผลิตน้ำมันเกียร์ ns2 ไปเลย คงทนวีรกรรม ns2 ไม่ไหว
คิดง่ายๆๆว่า ทำไม เอ็งไม่คิด น้ำมันเกียร์ ns3 มาตั้งแต่แรก เสียเวลาคิด ns2 ทำไม คิดกันง่ายๆๆครับ และ
!!!!ข้อสำคัญ น้ำมันเกียร์ns2 ยกเลิกการผลิตไปแล้ว !!!
ไม่ให้ใช้แล้ว พอแล้ว ขี้เกียจเคลมเกียร์ cvt ให้แล้ว
++++ลูกค้าเกียร์มีเสียงหอน ก็บอกว่าปกติ  แต่ถ้าหมดระยะประกัน พี่เกียร์พี่มีปัญหา ค่าใช้จ่าย แสนกว่า +++++
  และน้ำมันเกียร์ ใหม่ ns3 ก็ยังไม่ใช่ คำตอบเพราะยังหาตัวที่ optimal ยังไม่เจอ
คาดว่า เร็วๆๆนี้ คงมี ns4 ออกมาอีกแน่ๆๆ ในเวลาอันใกล้นี้แน่นอน ฟันธง
จิบหาย แล้ว แล้วน้ำมันเกียร์ ที่อยู่ใน city jazz 2014 มีคุณสมบัติ เทียบได้กับ น้ำมันเกียร์ ns2 ที่เพื่อนยกเลิกการผลิต ไปแล้ว และบอกว่า
-use only nissan cvt fluid ns3
-other fluid will damage the cvt transmission



เพราะ สายพานหมุนด้วยความเร็วรอบของ pulley ที่สูง นั้น โอกาสเกิดฟองอากาศในน้ำมันเกียร์จึงสูงมากๆๆ
ถ้าเกิดฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ คงไม่ต้องบอกหรอกนะครับว่า
ความหายนะ กำลังจะเกิดกับเกียร์ขึ้น
เพราะ ฟองอากาศที่อยู่ในน้ำมันเกียร์นั้น
ทำให้น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูงขึ้น
ข้อมูลจาก งานวิจัย พบว่า
อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ที่สูงจากอุณหภูมิปกติ 10 C จะทำให้ อายุของน้ำมันเกียร์ หรือ life time สั้นลงครึ่งหนึ่ง
แล้วขอทีนะครับ ไอ้คำแนะนำ ว่า
++++ให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ cvt ทุก 100000กม +++++
กลับไปส่องกระจกพิจารณาดูตัวเองก่อนว่า
หา additive ที่เหมาะสมได้หรือยัง ถ้ายังหา ยังวิจัยกันอยู่ ขอร้อง อย่าเขียนเลยครับ 100000กม


จากคำกล่าวที่ว่า
!!!!ประสิทธิภาพที่ดีของระบบเกียร์ cvt ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติที่ดี และเหมาะสมของน้ำมันเกียร์ cvt!!!!!
+++หากดูถึงR&D ของบริษัทผู้ผลิตเกียร์ cvt  และบริษัทผลิตน้ำมันเกียร์cvtของญี่ปุ่นนั้น ทุกคน ต่างมุ่งไปที่ เรื่องการเพิ่ม clamping force++++
clamping force คือ แรงกดบีบยึดติดระหว่าง ผิวโลหะที่สัมผัสกัน ระหว่าง belt กับ ผนัง pulley
     1   ผู้ผลิตเกียร์ cvt ทำอย่างไรเพื่อเพิ่ม clamping force ????
++++++honda ก็มีการพัฒนา สายพาน cvt โดยออกแบบเป็น short v belt เพื่อเพิ่ม clamping force ตรงนี้ต้องขอปรบมือดังๆๆให้ทาง hondaครับ+++++

https://www.hondarandd.jp/point.php?pid=69&lang=en
    2    แล้วผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ cvt ทางญี่ปุ่น พัฒนาน้ำมันเกียร์ อย่างไร เพื่อเพิ่ม clamping force????
- ทางผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ cvt ก็พยายาม หา oil composition ที่เหมาะสม
++++++ปัญหาที่ผ่านมาทั้งหมดของเกียร์ cvt อยู่ที่   คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ cvt ครับ ไม่ใช่ เท้าของผู้ใช้รถครับ+++++
      
ความคิดเห็นที่ 30
+++อาการเครื่องยนต์ไป แต่เกียร์cvt มันไม่ยอมไปครับ เพราะสายพาน cvt มัน slip+++++

คลิปด้านล่างเป็น อาการสายพาน cvt เกิดการลื่น หรือ slip ในรถteana ซึ่งใช้น้ำมันเกียร์ ns2
จะเห็นว่ารอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่อง

http://m.youtube.com/watch?v=7YC9NPfY-44&feature=youtu.be
http://m.youtube.com/watch?v=qUYyn3u-VCU
http://m.youtube.com/watch?v=qhk6jJ8VcUk
อธิบายได้ดังนี้ครับ
1ประเด็นเรื่องน้ำมันe85ตัดทิ้งไปได้ เพราะรอบเครื่องขึ้นปกติ ขึ้นเร็วซะด้วย เครื่องยนต์ทำงานปกติครับ ดูที่รอบเครื่องกวาดขึ้น
2 อาการดังกล่าวนั้น
!!!!!!!!ที่รอบเครื่องขึ้นตามปกติ แต่ความเร็วไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องนั่น เรียกว่า อาการสายพาน cvt เกิด macroslipครับ!!!!!!
ขออนุญาติใช้ภาษาง่ายๆๆเพื่อการทำความเข้าใจ จึงไม่ใชืคำว่า drive pulley   driven pulley เพื่อความเข้าใจที่ง่าย
ในระบบเกียร์ cvt นั้น จะมี pulleyขับ ที่ถ่ายทอดกำลังมาจากเครื่องยนต์   และ pulley ตาม เอา
ง่ายๆๆนะครับ ที่ถ่ายทอดกำลังไปล้อ โดยมีสายพานที่เรียกว่า push belt ถ่ายทอดกำลังระหว่าง pulleyทั้งสอง
-รอบเครื่องกวาดขึ้นตามปกติ แสดงว่า pulley ขับที่ถ่ายทอดกำลังมาจากเครื่องหมุนตามปกต

  จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น อาการ city jazz ที่เร่งไม่ขึ้น เพราะ เกิด macroslip ภาษาไทยง่ายๆๆๆๆคือ สายพานมันรูด pulleyหมุนช้าลง การถ่ายทอดกำลังไปที่ล้อจึงลดลง
เราจึงเห็น รอบเครื่องกวาดขึ้นตามปกติ แต่ ความเร็วรถไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง



+++++สาเหตุ ส่วนหนึ่ง เกิดจาก น้ำมันเกียร์ cvt ไม่สามารถสร้างแรงเสียดทานระหว่าง สายพานกับผนัง pulleyได้
แรงจับยึดหรือ camping force จึงลดลง สายพานที่เป็น push belt จึงslipครับ+++++
!!!!ประสิทธิภาพที่ดีของ เกียร์ cvt ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ cvt ที่ดีและเหมาะสมครับ!!'



__________________________________________
การที่มีฟองอากาศในน้ำมันเกียร์นั้น  อันตรายกับเกียร์มากครับ
และรถปกติ ชักก้านวัดไม่มีฟองอากาศติดปลายก้านวัดแน่ๆๆครับ

บางคนอาจคิดว่า น้ำมันเกียร์ร้อน ฟองก็เลยมี ซึ่งไม่ใช่ครับ
อย่างในกรณีของป๋าโจ้ นั้น รถจอดอยู่เฉยๆๆ เข้าเกียร์ n ไว้แค่ สิบนาที  ฟองอากาศ ติดก้านวัดมาขนาดนี้
ลองคิดดูว่า ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์นั้นไม่เยอะยิ่งกว่าฟองผงซักฟอกหรือ
โดยเฉพาะถ้ารถวิ่งด้วยความเร็วสูง สายพานที่แช่อยู่ในน้ำมันเกียร์จะปั่นน้ำมันเกียร์ให้เกิดฟองอากาศคงเกิดจนล้นแน่ๆๆ
ซึ่งทำให้สายพาน slip จน น้ำมันเกียร์ร้อน เข้า safe mode

ผมสรุป สั้นๆๆเลยว่า การที่เกิดฟองอากาศในเกียร์ j32นั้น มีองค์ประกอบ 2ส่วนคือ
1 ในน้ำมันเกียร์ ns2 มีสาร alkyl methacrylate copolymer ตามรูปที่1
ซึ่งเป็นสารเพิ่มดัชนความหนืดให้หนืดขึ้น ถ้านึกไม่ออก ให้คิดว่า เหมือนเรายืดหมากฝรั่งล่ะครับ สารนี้ราคาถูกครับ
แต่ไอ้สารตัวนี้ มันมีผลทำให้น้ำมันเกียร์ ns2 เกิดฟองอากาศ
ขึ้น อีก4เดือนต่อมา nissanจึงต้องรีบออกน้ำมันเกียร์ใหม่ ns3 ที่ไม่มีสาร methacrylate copolymerตามรูปที่2 แล้ว จึงทำให้ความหนืด ns3 ลดลง และลดการเกิดฟองอากาศ


ต่อมา เกียร์cvt7 ที่ใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 ในรถ march เกียร์cvt7ยังพัง
ตอนนี้ jatco รู้แล้วว่า น้ำมัน ns2 ที่มีสาร metha crylate copolymer นั้น ทำให้เกิดฟองอากาศ
nissan จึงต้องรีบออก น้ำมันเกียร์ใหม่ ns3 ที่ไม่มีสารเพิ่มความหนืด methacrylate copolymer จึงทำให้ความหนืดของ ns3 ลดลง
และรีบใช้ น้ำมันเกียร์ใหม่ ns3 ในรถ march ปลายปี 2011



++++สำหรับรถยนต์ที่ใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 ควรรีบตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์ของท่านว่าสีเปลี่ยนหรือไม่ อย่าเชื่อคู่มือที่บอกว่าให้เปลี่ยนที่100000 กม+++++
teana j32  march almera  swift ควรรีบตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์ cvt ด่วนครับ
เหตุผลเพราะ อ้างอิง ข้อมูลจากการทดสอบ ใครก็รู้ว่ากฎหมายการโฆษณาในอเมริกาแรงมาก หากโฆษณาไม่เป็นจริง
จากการทดสอบ wear testing ตามมาตราฐาน ASTM  D 5182
+++++พบว่า  น้ำมันเกียร์ ns2  ผ่านแค่ 7 stage ส่วนน้ำมันเกียร์ cvt ยี่ห้อหนึ่ง ผ่านถึง 11 stage+++++
และรูปการสึกที่สายพานที่ใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 ดูรูปใน link ครับ
Lab Tested
AMSOIL lab testing also reveals AMSOIL CVT Fluid met, and in some cases surpassed, the protection and performance of Nissan NS-2 CVT Fluid:

In FZG wear testing (ASTM D5182), Nissan NS-2 achieved a 7 stage pass, while AMSOIL CVT Fluid significantly surpassed it with an 11 stage pass.
http://www.amsoil.com/shop/by-product/transmission-fluid/automatic/synthetic-cvt-fluid/?code=CVTQT-EA

++++น่าแปลกใจไหมล่ะครับว่า  บริษัทน้ำมันทางอเมริกา ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเกียร์ cvt  แต่กลับผลิตน้ำมันเกียร์cvt  ออกมาเพื่อปกป้องสายพาน หรือ belt ได้ดีกว่า บริษัทน้ำมันญี่ปุ่น ประเทศที่ผลิตเกียร์ cvt ส่งขายทั่วโลก++++

***** wear testing (ASTM D5182), Nissan NS-2 achieved a 7 stage pass, while AMSOIL CVT Fluid significantly surpassed it with an 11 stage pass.*****
ความคิดเห็นที่ 66
จขกท ครัชชช ลบกระทู้ด่วนครับ น้าเเจ่มไม่ยินดีให้เอามาโพสนะครับ ก่อนที่มีนจะเป็นประเด็น ลบครับลบ
ความคิดเห็นที่ 75
เมนต์หลังๆหน้าม้าเข้ามาเพียบ แถมให้ลบกระทู้อีก ของไม่ดีก็ให้คนเค้ารู้กันบ้างเหอะ อย่าอวยเกินไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่