[CR] ไม่ต้องฉลาดก็มองเห็น ‘โอกาส’ ได้มากกว่าคนอื่น



เล่มนี้ผมซื้อเพราะประโยคในบทนำครับ อ่านจบซื้อแบบไม่คิดเลย และยิ่งอ่านในเนื้อหาแล้วยิ่งรู้สึกว่า การมองเห็น โอกาส อยู่ไม่ไกลจากเราจริงๆ อารมณ์เหมือนกับมีทองอยู่ใต้พื้นที่เราเหยียบกันอยู่แต่มีเพียงไม่กี่คนที่มองเห็นและรับรู้ได้ว่าต้องขุดตรงไหนจะเจอทองคำ อารมณ์ประมาณนี้เลย ทีเด็ดยังมีแต่ในหนังสือเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง


มองเห็นแต่มองไม่เห็น

ในหนังสือนั้นมีตัวอย่างที่ใกล้ตัวพวกเราแบบเห็นได้ตลอดเลย และจะทำให้คุณเชื่อถือว่า “เออจริงว่ะ ไม่ได้สังเกตุเลยแฮะ” ทำนองเนี้ยแต่ตัวอย่างแรกเท่านั้นที่จะเห็นภาพที่เหลือจะเป็นเกี่ยวกับด้านของญี่ปุ่นซะส่วนใหญ่ก็ใช่อ่ะสิ คนเขียนเป็นชาวญี่ปุ่น แต่เทคนิคการสังเกตุเราสามารถเอามาประยุกต์ได้อยู่ดีซึ่งไม่ได้ยากอะไรด้วย ในหนังสือมีสอนต่ออีกว่าหากเราคิดจะสังเกตุอะไร “เราจะใส่ใจกับสิ่งนั้น”

ตัวอย่างที่ยกง่ายๆสำหรับผมก็คือ เช่นเวลาคุณจีบสาว คุณจะจดจำใบหน้า ทรงผม เบอร์โทร อาหารที่ชอบ ของที่ใช่สำหรับเจ้าหล่อนได้ดี เพราะคุณ “สังเกตุและใส่ใจ” การกระทำเช่นนี้เพียงคุณปรับมาใช้กับชีวิตประจำของคุณก็จะมองเห็น “โอกาส” ได้ไม่ยากเหมือนกันครับ

ตัวอย่างง่ายๆในหนังสือ

ตัวผู้เขียนเวลาได้ไปบรรยายในที่ต่างๆจะเอาตัวอย่างที่ใช้ประจำนั่นก็คือ หากเราพูดถึง 7-11 คุณรู้ไหมครับว่าตัวอักษรใน Logo 7-11 มีอะไรแปลกๆ …. ?? คำตอบคือมีครับคำว่า ELEVEn <– ตัว n ตัวสุดท้ายนั้นเป็นตัวพิมพ์เล็ก ( ส่วนตัวคิดว่าหลายๆคนน่าจะรู้เพราะว่ามีพวกแชร์ๆกันใน Facebook เยอะเยะ ซึ่งมีการพูดถึงในแบบฮวยจุ๊ย หรือว่าตีความว่ามันจะเรียกเงิน บลาๆ ) อันนี้ผมคิดว่าไม่ยากใครๆก็น่าจะรู้จัก

ต่อมาคนเขียนถามถึงป้าย Logo ของร้านสะดวกซื้ออีกแห่งหนึ่งที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในญี่ปุ่น ใช่ครับ … ร้าน Lawson shop คุณผู้อ่านน่าจะคงเคยได้เห็นผ่านตาบ้างเพราะระยะนี้ร้านสะดวกนี้ก็มาตีตลาดไทยเหมือนกัน เอาล่ะครับเรามาลองดูกันว่าคุณ “สังเกตุ” ได้ขนาดไหน อย่าโกงไปเปิด Google ดูนะจะได้พิสูจน์ตัวเองด้วยเอาล่ะ เริ่ม !

Q: ป้ายของ Lawson เป็นสีอะไรครับ ?
A:  [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้  หากคุณตอบถูกแน่นอนแหละว่าคนส่วนใหญ่ยังคงตอบถูกในข้อนี้เพราะว่าเป็นลักษณะที่จดจำได้ง่ายงั้นเราไปลองข้อต่อไปดูกันครับ

Q: รูปทรงของป้ายล่ะเป็นรูปอะไร ?
A:[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เป็นไงครับ ? แปลกใจไหม ? รู้สึกว่ามันไม่ใช่หรือเปล่าครับ ?

Q: คุณรู้ไหมว่าตรงกลางของ Logo เป็นรูปอะไร ?
A: [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ หากตอบผิดไม่ต้องแปลกใจครับเพราะว่าหลายๆคนในส่วนนี้เริ่มตอบไม่ได้ หรือแม้แต่วาดรูปไม่ได้เลย

Q: ข้อสุดท้ายคุณคิดว่าด้านล่างคำว่า Lawson มีอะไรอีก ตำแหน่งจะอยู่ในภาพของข้อที่ถามก่อนหน้านี้อ่ะ ประโยค ? คำ ? ใบ้ให้ว่าเป็นตัว S นำหน้า
A: [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ตรงนี้หากตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะก็ตอบกันไม่ได้อยู่แล้ว

เป็นอย่างไรครับกับคำถามใกล้ตัวที่มีในหนังสือ อันนี้ยังน้อยนะครับเอามาให้ดูเป็นน้ำจิ้ม ฮ่าๆ หนังสือเล่มนี้จะว่าดีก็ดี จะว่าทำยากหรือเปล่าคงไม่ใช่ก็อยู่ที่ความใส่ใจและสนใจของแต่ละคนครับผม



ความน่าสนใจของ โอกาส

เทคนิคง่ายๆ ที่หลายๆคนมองข้ามทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจ เช่น การฝึกทำเทคนิคต่างๆ ง่ายๆ โดยมีขั้นตอนดังนี้

สนใจ -> สงสัย -> สันนิฐาน -> ตรวจสอบ

ง่ายๆใช่ไหมครับ ? ส่วนการวิเคราะห์ในแต่ละขั้นตอนต้องไปลองอ่านดูครับแต่ละคนอาจจะสรุปหรือตกตะกอนความคิดไม่เหมือนกันครับ ยิ้ม ซึ่งหากคุณเริ่มฝึกจะเริ่มสังเกตุหลายๆอย่างมากขึ้นจริงๆนะครับ

สรุป

เป็นหนังสือที่น่าเก็บและอ่านซ้ำเพราะหลายๆเทคนิคต้องอ่านแล้วทำตามไม่ใช่การอ่านเพื่อให้จบๆไป หลายๆอย่างทำง่ายและทดสอบได้เลย การมองเห็น โอกาส นั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก น้อยคนที่จะเจอ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะฝึกฝนไม่ได้เพราะสิ่งที่เรียกว่า ทักษะ เราสามารถฝึกได้ หากเราใส่ใจกับมันให้ดีพอ ถือเป็นหนังสือที่อ่านแล้วส่งต่อให้เพื่อนอ่านได้อีกด้วย แต่เชื่อเถอะว่าคุณต้องเก็บเพราะลืม

เล่มนี้อ่านค่อนข้างง่ายไม่คิดมากและได้สนุกกกับการสังเกตุของผู้เขียน มีทั้งการสังเกตุที่บางทีคุณก็นึกไม่ถึงหรือทำไมง่ายๆอย่างนี้เราจริงๆแล้วก็ทำได้นี่นา

สนับสนุนการรีวิวของพวกเราได้เพียงแต่คุณกด Like ได้ที่

https://www.facebook.com/readraide

หรือติดตามการรีวิวหนังสือใหม่ๆได้ที่

www.readraide.in.th

สำหรับติดตามข่าวหนังสือใหม่ๆ หรือ Share ให้เพื่อนของคุณที่กำลังหาหนังสือน่าอ่านขอบคุณครับ ยิ้ม
ชื่อสินค้า:   หนังสือ ไม่ต้องฉลาดก็มองเห็น ‘โอกาส’ ได้มากกว่าคนอื่น
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่