(ความรู้รอบตัว) สรุปย่อประวัติศาสตร์ทวีปยุโรปใน 5 นาที

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้มีนำบทความสั้นๆ ที่ลองทำมาให้อ่านกันดูค่ะ
หากมีข้อติชมใดๆ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

โดนตั้งใจจะให้เพื่อนได้รู้จักทวีปยุโรปในแบบย่นย่อกันนะคะ


ทวีปยุโรปได้ชื่อว่าเป็นทวีปที่มีความก้าวหน้าที่สุดทวีปหนึ่งของโลกในด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศึกษา งานสำคัญๆ ที่มีค่าด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมส่วนใหญ่ก็ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นในทวีปนี้นี่เองค่ะ

ยุคก่อนประวัติศาสตร์
ในช่วงแรกนี้สามารถแบ่งการเกิดของทวีปยุโรปได้ผ่านการวิวัฒนาการของมนุษย์เรานี่เอง

ยุค 1.8 ล้านปีก่อน
สิ่งมีชีวิตเหมือนมนุษย์คนแรกได้เดินทางจากแอฟริกามาถึงยุโรป ต่อมาไม่นานพวกโฮโม เซเปียนได้พัฒนาวัฒนธรรมขึ้นในยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันตกเฉียงใต้


ยุคศตวรรษที่ 27 ก่อนคริสตกาล
อารยธรรมไมนวนเกิดขึ้นที่ Crete อันเป็นสังคมที่มีการศึกษา พวกไมนวนมีระบบการปกครองและมีการสร้างพระราชวังที่ประณีตสวยงามสำหรับชนชั้นปกครอง


ยุค 16,000 ปีก่อนคริสตกาล
อารยธรรมไมซีเนียนเกิดขึ้นตามหลังอารยธรรมไมนวน มีการสร้างและมีระบบปกครองด้วยนักรบ


ยุคโบราณคลาสสิก
ในยุคนี้มนุษย์ได้พัฒนาจนมีการก่อตัวสังคมที่มีการเรียนรู้ซึ่งอุดมไปด้วยศิลปะ วิทยาการ และสังคมวิทยา

ประมาณ 700 ปีก่อนคริสตกาล
อารยธรรมกรีกได้เริ่มต้นขึ้น มีนักคิดสำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น โสเครติสและพลาโต กษ้ตริย์ฟิลิปที่ 2 ได้ก่อตั้งนครรัฐกรีกขึ้น และโอรสของพระองค์ซึ่งก็คืออเล็กซานเดอร์มหาราช ได้เผยแพร่อารยธรรมของกรีกไปยังดินแดนอื่นๆ ต่อมา

ช่วงศตวรรษที่ 100 ก่อนคริสตกาล
อาณาจักรโรมันได้รุ่งเรืองขึ้น และต่อมาก็ประสบกับปัญหาสงครามกลางเมือง จนกระทั่งคริสตศักราชที่ 313 กษัตริย์คอนสแตนตินมหาราชได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์


คริสตศักราชที่ 800
อาณาจักรโรมันที่ยิ่งใหญ่สุดท้ายก็ถูกบั่นทอนด้วยความขัดแย้งหลายประการ จักรพรรดิชาร์เลอมาญผู้ปกครองจักรวรรดิแฟรงค์ได้กลายเป็นจักรพรรดิแห่งอาณาจักรโรมัน


ยุคกลาง
ในช่วงยุคกลางของยุโรปเต็มไปด้วยความขัดแย้งและสงครามระหว่างชาติในยุโรปด้วยกัน รวมไปถึงยุคมืดของทวีปยุโรปด้วย
คริสตศักราชที่ 500
ในขณะที่ทวีปยุโรปเกือบทั้งหมดได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ อาณาจักรโรมันก็ได้ค่อยๆ อ่อนแอลง ในช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นยุคมืดที่ทำให้วัฒนธรรมและเศรษฐกิจเสื่อมโทรมลง

คริสตศักราชที่ 1054
ความแตกแยกระหว่างฝ่ายตะวันตกและตะวันออกได้ก่อตัวขึ้น ทำให้เกิดการแบ่งแยกผู้นำศาสนจักรจนนำไปสู่การแบ่งแยกศาสนาคริสต์ต่อมา มีกองกลุ่มอำนาจใหม่เกิดขึ้นในช่วงนี้ อาทิ พวกไต่สวนศรัทธาของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาธอลิก

คริสตศักราชที่ 1300
ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในทวีปได้ค่อยๆ คลายตัวลง ส่งผลให้ทวีปยุโรปเริ่มเข้าสู่การฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นซึ่งก็คือ “กาฬโรค” ทำให้ประชากรยุโรปเสียชีวิตไปจำนวน ในช่วงทวีบยุโรปได้ดำเนินการค้าผ่านพันธมิตรและรัฐอื่นๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจของยุโรปไว้


ยุคยุโรปใหม่ช่วงต้น
หลังจากที่ช่วงเวลาที่เลวร้ายได้ผ่านพ้นไป ทวีปยุโรปก็เข้าสู่ยุคแห่งการเริ่มต้นใหม่ ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นสู่ยุโรปสมัยใหม่

ช่วงศตวรรษที่ 14
ทวีปยุโรปได้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในยุคเรเนซองส์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปรัชญา ศิลปะ วิทยาหาร และสังคมศึกษามีความก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก บุคคลสำคัญๆ ของโลกส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงนี้ อาทิ ไมเคิลแองเจโล ดาวินชี และ มาเคียเวลลี่ เป็นต้น ความรุ่งเรืองในยุคนี้ได้แพร่ขยายไปยังประเทศต่างๆ มากมาย โดยทวีปยุโรปคงความรุ่งเรืองนี้ไปจนถึงปี ศตวรรษที่ 17


ช่วงศตวรรษที่ 15
ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปได้เริ่มดำเนินการออกสำรวจโลก ซึ่งนำไปสู่การค้นพบอเมริกาและประเทศอื่นๆ นับเป็นช่วงที่การค้าและการพาณิชย์เจริญขึ้นอย่างมาก


ยุคแห่งการปฏิวัติ สงครามและยุโรปในปัจจุบัน
เนื่องจากแต่ละประเทศได้มีการพัฒนาไปสู่ขีดสุดในตอนนั้น การปฏิวัติและความขัดแย้งใหม่ๆ ก็ดูไม่น่าจะหลีกเลี่ยงได้

ศตวรรษที่ 18
มีการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการผลิตและภาคส่วนอื่นๆ ต่อมาอีกมากมาย การปฏิวัติอุตสาหกรรมนี้ได้ขยายไปทั่วโลกจนกระทั่งศตวรรษที่ 19


คริสตศักราชที่ 1914
ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ขึ้น กองทัพรัสเซียได้รับความพ่ายแพ้ และได้มีการจัดตั้งสหภาพโซเวียตขึ้น


คริสตศักราชที่ 1939
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้เริ่มสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้น ส่งผลให้คนยิวในโปแลนด์ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เยอรมันภายใต้การนำของฮิตเลอร์พ่ายแพ้สงครามภายหลังการโจมตีร่วมกันของสหภาพโซเวียตและกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตร


คริสตศักราชที่ 1946
เกิดความตึงเครียดระหว่างนานาประเทศขึ้นภายใต้สงครามเย็น ไม่ปรากฏการสู้รบกันเหมือนสงครามที่ผ่านมาในทางกลับกันได้ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองและสงครามเงียบขึ้น


คริสตศักราชที่ 1993
เกิดความตึงเครียดระหว่างนานาประเทศขึ้นภายใต้สงครามเย็น ไม่ปรากฏการสู้รบกันเหมือนสงครามที่ผ่านมาในทางกลับกันได้ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองและสงครามเงียบขึ้น


รบกวนฝากเวบไซต์กับเพจไว้ด้วยนะคะ จะทยอยแชร์เรื่องตลอดเวลาค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่