เรื่องประทับใจหน้าโรงพยาบาลศิริราช

วันนี้มีเรื่องน่าประทับใจอยากจะมาเล่าครับ
เมื่อคืนนี้เอง (คืนวันที่  23 เมษายน)ผมไปรับการรักษาที่ โรงพยาบาลศิริราชมาหลังจากรักษาเสร็จ ขณะจะออกจาก รพ. เวลาประมาณเกือบจะ 2 ทุ่ม  สังเกตเห็นแม่ลูกคู่หนึ่ง มากันแค่ 2คน ลูกมีลักษณะพิการน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ  แขนขาลีบรู้สึกจะพูดไม่ได้

คุณแม่พูดได้ว่าคงเป็นชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ  ผมเห็นคุณแม่อุ้มลูกออกจาก  รพ.  คุณแม่อายุราว  40- 50ปี  ลูกน่าจะอายุ 10 กว่าปีแล้วแม้ร่างกายจะพิการ แต่น้ำหนักก็ไม่น่าจะน้อยเลยแต่ดูท่าทางคุณแม่จะไม่มีท่าทียอมแพ้แต่อย่างใด
คุณแม่อุ้มลูกออกจาก รพ.มารอรถเมล์หน้า รพ. ผมเดินตามมาและเดินผ่านไปเพื่อจะข้ามฝั่งไปรอรถฝั่งตรงกันข้าม
แต่ความรู้สึกบางอย่างมันบอกว่าเราคงผ่านเรื่องนี้ไปแค่นี้ไม่ได้  ผมจึงเดินย้อนกลับไปและถามเธอว่าจะไปไหนครับ เธอตอบว่าจะไปหมู่บ้านเศรษฐกิจหรืออะไรสักอย่างซึ่งผมไม่รู้จัก ไม่รู้ว่ามันจะไกลใก้ลแค่ไหน
ขณะที่กำลังนึกอยู่ชั่วขณะหนึ่งนั้น  มีคุณพี่ท่านหนึ่งเป็นหญิงวัยกลางคนแต่งตัวธรรมดาๆเดินเข้ามาร่วมวงสนทนา เธอถามขึ้นมาเลยว่าทำไมไม่ไปแท๊กซี่ (ลองนึกสภาพผู้หญิงต้องอุ้มเด็กโตขึ้นรถเมลล์นะครับ) คุณแม่แกตอบออกมาตรงๆเลยว่าไม่มีเงิน  หญิงวัยกลางคนท่านนั้นควักแบ๊งค์ 500 ออกมาส่งให้เธอในทันทีบอกให้ขึ้นแท๊กซี่ไป  

หลังจากที่ผมดูเธอขึ้นรถแท๊กซี่จากไปแล้ว  ผมหันกลับมา  ตั้งใจอยากจะขอมีส่วนร่วมในการทำบุญครั้งนี้ กับคุณพี่ท่านนั้นแต่เธอก็ขึ้นรถเมล์จากไปแล้ว
  ดูจากลักษณะคุณพี่เธอ ก็คงไม่ใช่เศรษฐีหรือว่าอะไรเพราะมารอรถเมล์ด้วยกันแถมหน้าตาก็ดูจะออกดุๆหน่อยด้วยซ้ำ

ถ้าหากมีโอกาศก็อยากจะขอบคุณพี่เธอที่ทำให้สังคมนี้มันยังมีสิ่งดีๆที่เรียกว่าน้ำใจอยู่  ขอบคุณคุณแม่ท่านนั้นที่ทำให้ผมซาบซึ้งในคำว่าแม่ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่