เที่ยวสงกรานต์หลวงพระบาง 2557

เที่ยวสงกรานต์เมืองมรดกโลก หลวงพระบาง 12-16 เม.ย. 57

จากที่ได้ดูหนังเรื่อง "สะบายดี หลวงพระบาง" :ซึ่งประทับใจภาพวิวทิวทัศนน์ของเมืองที่สวยงามและการเดินทางไปค่อนข้างไม่ยาก จากที่ได้ดูรีวิวจาก ห้อง BluPlanet มานาน ก็ตัดสินใจไปช่วงสงกรานต์นี่แหละ เพราะวันหยุดยาวดี



เริ่มต้นวางแผนแต่เดือน มี.ค. หลังจากที่ท่องเทียวมาหลายที่ก็เลยค่อนข้างที่จะไม่กลัวเท่าไร จากนั้นก็เริ่มดูตั๋วเครื่องบินทั้งบินตรงหลวงพระบาง และอุดรซึ่งปรากฏว่าช่วงสงกรานต์แพงมาก จึงตัดสินใจนั่งรถทัวร์ก็ได้ ใหนๆ จะไปแล้ว คิดในทางที่ดี จะได้ดูวิวทิวทัศน์ข้างทางไปด้วยก็เลยชวนเพื่อนที่อยู่อุดร ไปอีกคนนึง ซึ่งเพื่อนก็อยากไปพอดี ดีจังไม่เหงาแล้ว ก็เลยเข้าเว็บจองรถทัวร์ของ นครชัยแอร์ ซึ่งครั้งนึงเคยนั่งไปขอนแก่น บริการดีที่นั่งกว้าง ประทับใจจริงๆ แต่ปรากฏว่ายอดจองเต็มหมดทุกที่ที่นั่ง ในเวลาหลังหกโมงเย็น เลยลองไปดูของ บขส. ซึ่งยังพอมีว่างอยู่ก็เลยจอง แต่จองด้านล่างเพราะไม่ค่อยจอแจกับใคร เป็นรถ ป2. กรุงเทพ - หนองคาย ราคาประมาณ 399 บาท เออ ถูกดีเนอะ จองผ่าน web www.pns-allthai.com แล้วจ่ายเงินที่ 7-11 สะดวกดีครับ  ขากลับ จอง นครชัยแอร์ วันที่ี 16 เมย. 57 เวลา 16.30 น. ราคา 499 บาท  www.nakornchaiair.com ผ่านบัตรเครดิต

วันที่ 11 เม.ย. ครับทำงานวันสุดท้ายก่อนหยุดสงกรานต์ ใจก็ใจจดใจจ่ออย่กที่จะเดินทางแล้ว พนักงานที่ออฟฟิศก็ลากันเกือบหมด
6 โมงเย็นครับ เลิกงานกลับห้องพักไปอาบน้ำอาบถ้า เพราะห้องพักไม่ไกลจากที่ทำงานมาก ก่อนจะนั่งรถยาว ประมาณ 1 ทุ่มก็ออกจากห้องพักไปสถานีขนส่งหมอชิต รถไม่ค่อยติดเท่าไรแต่จะติดช่วงจตุจักรนิดนึง ถึงหมอชิตก็ตรงดิ่งมาชานชลา 89 คนรอเยอะมาก ปรากฏว่าผู้โยสารที่มารอรถรอบ 6 โมงยังไม่ได้ขึ้นรถเลย นี่มัน 2 ทุ่มแล้วนะ แล้วเราจะได้ขึ้นกี่โมงเนี่ย แต่ก็เลทไปประมาณ 3 ทุ่ม ครึ่งจนรถมา ขึ้นรถได้ก็หลับ สักพักนึง ตืนมา อ้าวยังไม่ถึงใหนแลย โดยตามกำหนดต้องถึง อุดร ประมาณ ตี 3 - 4 แต่ปริมาณรถมหาศาล จึงให้เคลื่อนตัวไปได้ช้ามาก ตี 3 อยู่สีคิ้ว เอง ประมาณ 10.30 ถึงอุดร โทรบอกเพื่อนให้มาขึ้นรถคันเดียวกันไปหนองคายเลย

มาถึงขนส่งหนองคาย ก็ต่อรถไปเวียงจันทน์เลย ได้รอบ 12.40 น. ค่ารถจากหนองคาย ไป เวียงจันทน์ 60 บาท แต่หน้าตั๋วเขียน 55 บาท แอบงงทำมัยราคาไม่ตรงกับตั๋ว แต่ก็ 5 บาทไม่คิดไรมาก

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว


แอบถ่ายวิวเมืองเวียงจันทน์มานิดหน่อยครับ



ถึงสถานีขนส่งเวียงจันทน์ ต้องหารถต่อไปสถานีขนส่งสายเหนือ บรรยากาศก็เหมือนกับ บขส.ตามต่างจังหวัดที่ มีคนมารอถามว่าไปใหน มีคนมาเเสนอราคา 400 บาท เลยต่อต่อเหลือ 200/ 2 คน คนขับบอกว่าไม่ได้เราเดินหนี 555++ เค้าก็เลยยอม




ถึงแล้วสถานีขนส่งสายเหนือคนค่อนข้างเยอะ




จัดการซื้อตั๋วผนวกกับช่วงเวลาเป็นช่วงสงกรานต์ คนลาว และนักท่องเที่ยวนิยมไปหลวงพระบางกันเยอะมากช่วงนี้ ซึ่งรถราคา รถ จะมีออกทุกเกือบทุก ชม.  แต่ รถ VIP จะมีรอบ 9.00 , 11.00, 19.00 ราคา 130,000 และรถนอนพิเศษ 20.30 น. ซึ่งเราก็ได้ รถนอนพิเศษมา ราคา 150,000 kip หรือ ประมาณ 600 บาท/คน ซึ่งถ้าจ่ายเป็นเงินไทย จะต้องจ่าย 750 บาท/คน ซึ่งเราแลกเงินไว้แล้วประมาณ 6,000 บาท ที่ตรงหน้าด่าน ถึงที่ลาวจะรับเงินแนะนำให้แลกเป็นเงินกีบดีกว่าครับ


หน้าตารถ Sleepin VIP  bus ลักษณะจะเป็นเตียงนอนคล้ายกับรถไฟ 2 ชั้น นอนเตียงละ 2 คน ซึ่ง จขกท. ก็ไม่เคยเจอมาก่อน อิอิ ซึ่งกำหนดการ รถจะออกเวลา 20.30 น. แต่ประมาณ 18.30 น. มีเจ้าหน้าที่ประกาศให้เตรียมตัวขึ้นรถ ซึ่งเจ้าหน้าที่เช็คคนแล้วครบก็เลยออกเวลา 19.30 โดยประมาณ อืมก็ดีเหมือนกันนะ


แต่แอบเสียดายที่รถออกกลางคืนเลยไม่ได้เห็นบรรยากาศข้างทางเลย นอนตลอดทางเลย ซึ่งระหว่างทางก็รับรู้ได้ว่าทางมันชันมากเพราะเรานอนริมหน้าต่าง ยังพอเห็นลางๆ ในเวลากลางคืน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่