ผู้เชี่ยวชาญยัน “ชาวรัสเซียไม่อดตาย” แม้ถูกคว่ำบาตร เพราะมี “ความมั่นคงทางอาหาร” สูงลิ่ว

Posted on เมษายน 17, 2014 by admin
เอเจนซีส์-ผู้เชี่ยวชาญชี้ มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกจะไม่มีผลกระทบมากนักต่อ “ความมั่นคงทางอาหาร”ของรัสเซีย ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ในเรื่องของอาหารการกิน

เอลมิรา ครีลาทีคห์ ผู้เชี่ยวชาญประจำสภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและการบริหารงานภาครัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดเผยว่า รัสเซียมีศักยภาพที่ล้นเหลือในด้านการเกษตรและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร ซึ่งความแข็งแกร่งในจุดนี้ของรัสเซีย จะเป็น “หลักประกัน” ว่า ประชากรรัสเซียที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 143.7 ล้านคนนั้น จะ “ไม่มีวันอดตาย” ถึงแม้จะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากโลกตะวันตกที่ต้องการตอบโต้บทบาทของรัฐบาลมอสโกต่อวิกฤตในยูเครน และการผนวกไครเมีย

“เราสามารถผ่านพ้นมาตรการคว่ำบาตรต่างๆได้อย่างสบายๆ ประชากรรัสเซียจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆแม้แต่น้อยหากถูกตะวันตกคว่ำบาตร” ครีลาทีคห์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรระดับแถวหน้าของรัสเซียกล่าว

ด้าน มูเชกห์ มามิก็อนยาน ประธานสหภาพผู้ผลิตเนื้อสัตว์แห่งรัสเซียออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า หากรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากโลกตะวันตก ความมั่นคงทางอาหารของรัสเซียจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากที่ผ่านมา รัสเซียมีการนำเข้าสินค้าประเภทอาหารจากต่างประเทศในสัดส่วนที่น้อยมาก อีกทั้ง ประเทศที่เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้านการค้าระหว่างประเทศของรัสเซียส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ทวีปแอฟริกา และกลุ่มประเทศเครือจักรภพแห่งรัฐเอกราช (CIS) มิใช่ประเทศตะวันตกแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลมอสโกระบุว่า ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ระดับการพึ่งพาตนเองในด้านอาหารของรัสเซียอยู่ที่ราว 87-89 เปอร์เซ็นต์

แต่รัฐบาลแดนหมีขาวภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนด้านความมั่นคงทางอาหารของประเทศขึ้นสู่ระดับ 95 เปอร์เซ็นต์ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งหมายความว่า รัสเซียจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆหากถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในอนาคต







http://www.schau-thai.de/?p=29403
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่