[CR] รีวิว เที่ยวญี่ปุ่นคราวหน้าไม่พลาดแน่: สารพัดโรงแรม



จขกทเป็นผู้ใช้วีลแชร์ และเพิ่งจะมีโอกาสไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นก็ปีนี้นี่เอง เลยจัดไปซะสามอาทิตย์  หลังจากกลับมาพอดีได้รับข้อความหลังไมค์จากสมาชิกท่านหนึ่งที่กำลังจัดแผนการเดินทางไปญี่ปุ่น ขอแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับที่พัก และ facility อื่น ๆ สำหรับผู้ใช้วีลแชร์ เพราะจะมีสมาชิกที่เป็นผู้ใช้วีลแชร์ร่วมทางไปด้วย จขกท จึงถือโอกาสนี่เชร์ประสบการณ์ที่ได้มาซะเลย

เนื่องจากเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศเป็นครั้งแรกในชีวิต อีกทั้งยังไปคนเดียว วางแผนเอง อะไรเองหมด ประสบการณ์ที่ได้ก็มีทั้งที่เวิร์ค และไม่เวิร์ค ดีก็มี พลาดก็มีอีกเช่นกัน กระทู้นี้ก็เลยเหมือนเขียนไว้เตือนตัวเอง คราวหน้าจะได้ไม่พลาดอีก 555+

ระยะเวลา: เที่ยวตั้งแต่ 19 มีค - 8 เมษ 2557 (21 วัน)

ข้อจำกัด: จขกท เป็นผู้ใช้วีลแชร์ แต่ก็สามารถเดินได้ช้า ๆ ขึ้นบันได / เสต็ปได้ โดยใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน เช่น Walker หรือ Crutch

เมืองที่ใช้เป็นฐานที่พัก: Hakata (Fukuoka), Okayama, Osaka (พักที่ Shin-Osaka) และ Tokyo

วีลแชร์: สูง 65 x กว้าง 54 x ลึก(ยาว) 80 cm เป็น Manual wheelchair พับได้ ที่บอกข้อมูลตรงนี้ไว้ เพราะ จขกท ใช้วีลแชร์ในห้องด้วยค่ะ ผุ้ใช้วีลแชร์จะได้นึกภาพออกว่าทางเดินในห้องกว้างประมาณไหน

จขกท มีวิธีในการหาโรงแรม ดังนี้

1. จขกท วางเกณฑ์ไว้คร่าว ๆ ประมาณนี้ ว่า โรงแรมต้องมีลิฟต์ มีทางลาดสำหรับวีลแชร์ ในห้องต้องไม่มีเสต็ป วีลแชร์ต้องเข้าประตูห้องได้ (คือได้ยินว่า โรงแรมที่ญี่ปุ่นเล็ก น่ะค่ะ) อยู่ห่างจากสถานีรถไฟไม่เกิน 5 นาที ไม่เอาย่านบันเทิง โดยจะต้องจองที่พักให้เสร็จก่อนเดินทางประมาณ 5-6 เดือน เผื่อขาดเผื่อเหลือ ห้องพักสำหรับวีลแชร์มีน้อยค่ะ

2. ก่อนจะตัดสินใจจองโรงแรม จขกท เริ่มจากการตะลุยอ่านรีวิวโรงแรม จากทั้งในพันทิป  Booking.com Agoda ส่วนTrip advisor ก็มีบ้างแต่ไม่เยอะ เลือกดูริวิวจากกลุ่มครอบครัวที่มีเด็กเล็ก เป็นหลัก เพราะกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เค้าจะมีทั้งกระเป๋าเดินทางและ รถเข็นเด็กไปด้วย เพราะฉะนั้นอะไรที่สะดวกกับคนกลุ่มนี้ วีลแชร์เองก็น่าจะสะดวกด้วยเพราะเค้าเองก็คงต้องการลิฟต์ และทางลาดเข้าโรงแรมเช่นกัน  

3. อ่านเสร็จก็จะมีไอเดียอยู่ในหัวแล้วว่า อยากอยู่โรงแรมไหนบ้าง หลังจากนั้นก็จะใช้ Google Map ดูโรงแรมดูว่า มีบันได / เสต็ปหน้าโรงแรมไม๊ และอีกทีก็โพสต์ถามเพื่อน ๆ สมาชิกในพันทิปเกี่ยวกับโรงแรมที่เราสนใจ แล้วก็ค่อย ๆ ตัดช้อยส์ ไปเรื่อย ๆ และในที่สุดก็จะได้โรงแรมที่น่าจะใช่มา

4. หลังจากนั้น ก็ใช้ Booking.com จองโรงแรมทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่ไม่ต้องวางเงินล่วงหน้า (อ่านเงื่อนไขดี ๆ บาง รร มีระบุไว้ว่าเค้าให้ยกเลิกได้ก่อนวันไหน) ถ้าโรงแรมไม่เวิร์ค หรือเกิดไปเจอโรงแรมอื่นที่เหมาะกับเรากว่า เราก็จะไม่เสียโอกาสในการจองโรงแรมใหม่   ข้อด้อยของการจองด้วย Booking.com ก็คือ พอโรงแรมเราลงตัวหมดแล้ว เราต้องไปจ่ายตรงกับโรงแรมเท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นทริปยาว ๆ แบบ จขกท จึงจำเป็นต้องวางแผนถือเงิน ดี ๆ

5. สำคัญมาก ห้องพักสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ (Accessible Room หรือ ที่ญี่ปุ่นมักจะเรียกว่า Universal room) นั้นไม่สามารถจองออนไลน์ได้ เพราะฉะนั้นเวลาจองกับ Booking.com ให้ใส่คำขอพิเศษไปด้วย เช่น เราใช้วีลแชร์ ต้องการห้องพักสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ ขอราคาห้องด้วย วีลแชร์เรามีขนาดเท่านี้ ๆ เราสามารถนั่งวีลแชร์เราผ่านเข้าประตูห้องพักได้ไม๊   ในห้อง / ทางไปโรงแรม มีเสต็ปไม๊ แล้วใส่อีเมล์เราให้ไปด้วย บอกให้ติดต่อเราโดยตรง

6. พอใส่ข้อมูลบัตรเครดิตแล้ว คอนเฟิร์มการจองแล้ว เราก็จะได้ Booking confirmation ที่มีเลขที่จอง วันที่เช็คอิน - เช็คเอาท์ จาก Booking.com มาแล้วในนั้นจะมีรายละเอียดบอกไว้ด้วยว่าจะติดต่อกับโรงแรมยังไง

7. ประมาณ วันหรือสองวันถัดมา โรงแรมก็จะติดต่อ จขกท มาเกี่ยวกับคำขอพิเศษที่ถามไป คราวนี้แหละ เราก็จะได้ติดต่อกับโรงแรมโดยตรงค่ะ สงสัยอะไร คาใจตรงไหนก็ถามตรงได้เลย   ที่สำคัญอีกอย่าง ถามทางโรงแรมเค้าด้วยนะคะ ว่าออกจากสถานีรถไฟแล้วใช้ exit ไหน ย้ำด้วยนะคะว่าขอ exit ที่มีสิฟต์

8. โรงแรมไหนไม่ติดต่อมา จขกท ก็จะใช้อีเมล์ที่ได้มาจาก Confirmation ของ Booking.com ติดต่อไปโดยแจ้ง booking number วันที่ check-in / check-out ไปด้วย  ถ้าโรงแรมยังไม่ตอบ ประกอบกับเราหาโรงแรมอื่นได้ จขกท ก็จะ cancel โรงแรมนั้นทิ้งค่ะ เพราะถือว่าติดต่อยากแล้ว

9. แต่ถ้าเป็นโรงแรมในเครือ Toyoko Inn จขกท จะจองกับโรงแรมโดยตรงเพราะเค้าเก็บสะสมคะแนนได้ มีส่วนลดสำหรับสมาชิก มีสาขาอยู่ที่ไหนบ้างก็ดูได้จากที่นี่ http://www.toyoko-inn.com/eng/hlist_with_address.html  วิธีจองก็เหมือนกันค่ะ หารีวิวโรงแรมในเครือ Toyoko Inn จาก Agoda หรือ Booking.com พอได้ภาพรวมแล้ว ตัดสินใจจองได้แล้วเราค่อยจองตรงกับทางโรงแรม

10. สำหรับ Toyoko Inn พอเราได้ booking confirmation แล้ว จขกท จะ fax ไปที่โรงแรมตามเบอร์ที่เค้าให้ไว้ในใบ confirmation แจ้งเค้าทาง fax ว่าเราเป็นผู้ใช้วีลแชร์ ต้องการห้องพักสำหรับผู้ใช้วึลแชร์ ขอคอนเฟิร์มว่าเราจะได้ห้องนี้หรือเปล่า โดยให้ติดต่อผ่านอีเมล์ถ้าไม่มีห้อง และขอยืมเก้าอี้นั่งอาบน้ำในห้องน้ำด้วย


ข้อสังเกต / ข้อมูลเพิ่มเติม
- ราคาห้องพักสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ หรือ Universal room ราคาประมาณ 10,000 JPY ขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโรงแรม ว่าดาวเยอะแค่ไหน วันธรรมดา / วันเสาร์-อาทิตย์ / วันหยุด  ราคาส่วนใหญ่จะเป็นราคาต่อห้อง อย่างไรก็ตาม ให้ยืนยันราคาอีกทีกับโรงแรมว่าเป็นราคาต่อห้อง หรือต่อหัว

- ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้ามีเพื่อนไปด้วย (หารกันได้) นอนห้อง Universal room เถอะค่ะ เพราะซัพพอร์ตความต้องการของวีลแชร์ที่สุดแล้ว อย่าลืมขอยืมเก้าอี้นั่งอาบน้ำของผู้ใช้วีลแชร์ด้วยนะคะ ถ้าโรงแรมมีห้องชนิดนี้บริการ ก็มักจะมีเก้าอี้อาบน้ำให้ยืม

- ถ้าเดินทางคนเดียว เช็คอินเสร็จแล้ว ถ้าจะให้สะดวก ขอแรง จนท โรงแรมเค้าไปหยิบของใช้ในห้องเราก่อนนะคะ เช่นพวก ผ้าเช็ดตัว ฝักบัวอาบน้ำ ถึงจะเป็นห้องพักวีลแชร์ แต่ส่วนใหญ่การจัดวางของในห้อง จะจัดเหมือนเป็นห้องพักปกติ

- พวกสบู่ แชมพู ยาสระผม บางทีมันจะเป็นขวดติดผนังให้กดเอาตอนไปยืนอาบน้ำค่ะ  ลองขอเป็นซองดูก็ได้ค่ะ บางทีเค้ามีให้

- Toyoko Inn เป็นโรงแรมที่มีสาขาเยอะ เกือบทุกสาขาจะมีห้องพักสำหรับผู้ใช้วีลแชร์อย่างน้อย 1 ห้อง ส่วนมีสาขาไหนบ้างให้เปิดดูจาก Link นี้ http://www.toyoko-inn.com/eng/   แล้วเลือก Hotel list / Reservation

- เปิดมาก็จะเจอแบบนี้


- มาดูไอคอนที่ช่อง Accessible Room กัน
     ห้องประเภท A เป็นห้องพักสำหรับผู้ใฃ้วีลแชร์ ห้องน้ำจะรวมส่วนอาบน้ำ และสุขาไว้ด้วยกัน ห้องพักอาจเป็นเตียงเดียว หรือ เตียงคู่ก็ได้แล้วแต่สาขา
     ห้องประเภท B เป็นห้องพักสำหรับผู้ใฃ้วีลแชร์ ให้บริการห้องพัก 2 เตียง ส่วนห้องอาบน้ำ กับ สุขา จะแยกห้องกัน  ดูภาพประกอบด้านล่าง จาก Toyoko Inn
    

     มีห้องน้ำสำหรับผู้ใช้วีลแชร์บริการที่ Lobby
     มีห้องพักสำหรับผู้ใฃ้วีลแชร์ประเภท A
     มีห้องพักสำหรับผู้ใฃ้วีลแชร์ประเภท A + มีห้องน้ำสำหรับผู้ใช้วีลแชร์บริการที่ Lobby
     มีห้องพักสำหรับผู้ใฃ้วีลแชร์ประเภท ฺB + มีห้องน้ำสำหรับผู้ใช้วีลแชร์บริการที่ Lobby

- ราคา Accessible Room ของ Toyoko Inn เป็นราคาดีทีสุดค่ะ ประมาณ 10,000 JPY นิด ๆ เป็นสมาชิก ยังลดให้อีกด้วย

- จากที่ไปพักมา Single room ของ Toyoko Inn  (ห้องมาตรฐาน ไมใช่แบบ A หรือ B) มีพื้นที่เพียง 12 ตรม. (ข้อมูลจาก booking.com)   ห้องนี้เป็นห้องที่มีขนาดเล็กที่สุดแล้วสำหรับที่พักในทริปนี้   [บางแห่งอาจจะกว้างหรือแคบกว่านี้อีก ขึ้นอยู่กับ Location ราคา และอื่น ๆ]    ห้องพักแบบนี้ที่ Toyoko Inn เมื่อเปิดประตูเข้าห้องไป จะใช้วีลแชร์เข้าไปได้ถึงเตียง ศอกข้างหนึ่งจะติดผนังเล็กน้อย แล้วก็ต้องพับวีลแชร์เก็บ เปลี่ยนเป็นเดิน เพราะห้องมีขนาดเล็ก   ตรงมุมเตียงพอจะกลับวีลแชร์ได้    ห้องน้ำต้องก้าวขึ้นไปความสูงประมาณบันได 1 ขั้น   ซึ่งไม่เฉพาะ Toyoko Inn เท่านั้น ห้องน้ำโรงแรมอื่นก็อาจจะมีเสต็บเช่นกัน    ข้อมูลตรงนี้ควรจะต้องตรวจสอบกับโรงแรม บางทีไม่ใช่แค่ผู้ใช้วีลแชร์ แต่คนที่มีปัญหาเรื่องเข่า หรือผู้ใหญ่บางท่านก็อาจจะมีปัญหากับห้องน้ำที่มีเสต็ปได้     สำหรับผู้ใช้วีลแชร์แล้ว ห้องมาตรฐานแบบที่ห้องน้ำมีเสต็ปนี้ ไม่ว่าจะมีเพื่อนไปด้วยหรือไม่ อย่าเลือกห้องประเภทนี้ดีกว่าค่ะ

- Accessible room ของ Toyoko Inn จะเป็นห้องแบบ A หรือ B แล้วแต่ว่าโรงแรมสาขาที่เราเลือกไปพักจะมีแบบไหน   ส่วนขนาดพื่นที่ใช้สอย  จขกท ไม่มีข้อมูลว่าห้องขนาดเท่าไหร่   ห้องชนิดนี้จองผ่านออนไลน์ไม่ได้ แต่เวลาได้ Code จองแล้วต้องติดต่อโรงแรมไปเพื่อเปลี่ยนประเภทห้องอีกที โดยให้โรงแรมติดต่อกลับทางอีเมล์หากไม่ได้ห้องประเภทนี้ (เพราะเราต้องหาโรงแรมใหม่)  ห้องพักแบ B type กว้างพอให้ผู้ใช้วีลแชร์สองคนอยู่ด้วยกันได้ เพราะมี 2 เตียงอยู่คนละฝั่ง มี 1 ห้องอาบน้ำ และ 1 ห้องสุขา แยกกัน ตรงกลางห้องเป็นพื้นที่รวม กระเป๋าแต่ละคนก็เก็บใต้เตียงได้  อย่าลืมขอยืมเก้าอี้นั่งอาบน้ำด้วย  สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของห้อง Accessible room ดูเพิ่มเติมได้จาก Web ของโรงแรม http://www.toyoko-inn.com/eng/info/bfree.html

- อย่าลืม ขอเส้นทางจากโรงแรมด้วยว่า จาก Exit ของสถานีรถไฟที่มีลิฟต์ไปโรงแรมนั้น ไปยังไง

- โรงแรมส่วนใหญ่ที่ จขกท ไปพัก จะใช้ Keycard กับทั้งลิฟท์และห้องพัก  เวลาจะไปไหน ต้องติด Keycard ไปด้วยนะคะ

- หาภาพอุปกรณ์ที่จะใช้เซฟไว้ในมือถือ หรือ แท็บเล็ต  เวลาจะขออะไรจะได้สะดวกเพราะเราเองก็พูดญี่ปุ่นไม่ได้  พวกรูปภาพเก้าอื้นนั่งอาบน้ำแบบที่มีพนักพิง / ไม่มีพนัก    ภาพสบู่ แชมพู ที่เป็นขวด ๆ เพราะบางที่ สบู่แชมพู เค้าจะฝังไว้กับผนังให้กดเอา แกะออกมาไม่ได้  ลองเอาไปปรับใช้ดูค่ะ

- โดยรวม การติดต่อกับทางโรงแรมตอนไปเช็คอิน หรือเพื่อจะขอความช่วยเหลือ ก็ไม่ได้ลำบากหรือเหนื่อยมากแม้เค้าจะพูดอังกฤษไม่ค่อยได้แล้วเราก็ไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่น  เพราะ จขกท เตรียมตัวไปค่อนข้างพร้อม กับเรื่องที่พักคือจะติดต่อล่วงหน้า มีอีเมล์คอนเฟิร์ม ถ้ายังไม่เข้าใจอะไรก็จะถามให้เคลียร์จะได้ไม่เข้าใจผิดกัน   เวลาจะขออุปกรณ์ หรือของใช้จากทางโรงแรมเพิ่มก็จะถ่ายภาพ หรือ เอาภาพที่เราเซฟเตรียมไว้ให้เค้าดู (แต่กระนั้นก็ยังมีพลาดเอง...)

- ในห้องพัก จะมีคู่มือการใช้ห้องพักให้ด้วย  เช่น การใช้รีโมทโทรทัศน์   รีโมทแอร์  โทรศัพท์ทางใกล้ ทางไกล เครื่องฟอกอากาศ   พาสเวิร์ดไวไฟ  ที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภ้ย เช่น เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน   ซึ่งหลาย ๆ โรงแรมมีแจ้งไว้ว่า อย่าตกใจ  ทางโรงแรมจะออกอากาศให้คำแนะนำ   รวมทั้งให้ศึกษาเส้นทางอพยพที่ติดไว้ที่ประตูของแต่ละห้องด้วยว่า เราอยู่ตรงไหน และต้องไปตรงไหน  ลองหยิบคู่มือมาอ่านดูนะคะ

วิธีจองของ จขกท ก็ประมาณนี้แหละค่ะ  ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมีข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้เลยนะคะ ยิ้ม
ชื่อสินค้า:   โรงแรม และห้องพักสำหรับผู้ใช้วีลแชร์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่