นาคหลังอ่านคิวบิกจบ 1 เล่ม VS ละคร(คหสต.)

เพิ่งได้อ่านนิยายหลังจากละครจบ เรารู้สึกตั้งแต่ในละครว่านาคไม่ใช่คนฉลาดอย่างที่คิดในหลายฉากดูเฉยๆไปจนถึงโง่
หวังว่าความเห็นเล็กๆนี้อาจจะมีทีมงานอ่านไปปรับปรุงภาคไฟนอล

-ฉากแรกคงเป็นการเจรจากับคาร์ลอสทาร์เปีย สิ่งที่แสดงออกเหมือนนาคดูรนแล้วก็งัดไม้ตายสุดท้ายเรื่องแพทริค แต่ในนิยายเป็นนาคมีสติใช้สมองคิด ข้อนี้อาจจะเป็นนามธรรมไปหน่อยแต่แค่นี้ก็ทำให้คนดูอย่างเราคนนึงรู้สึกได้ ไม่เฉพาะฉากนี้ ฉากอื่นๆที่นาคพูดคิดสิๆๆๆ มันไม่ใช่อะ คิดว่าดูอิคคิวซัง -_-
นาคในนิยายเวลาใช้สมองจะนิ่งมากๆแววตาฉายความมุ่งมั่นเหมือนเป็นอีกคนนึงไปเลย

-ฉากนาคช่วยหลินหลานเซ่อจากมือปืน ละครนาคพาท่านหลินหนี วิ่งหนีไปในโกดัง ที่ราบ โล่ง กว้าง แต่ใช้ความเป็นพระนางรอดมาได้ มันฉลาดตรงไหนที่หนีไปที่แบบนั้นก่อนหลบเข้าตึก ?  ทั้งผู้เขียนบทยังตัดปมที่ทำให้นาคดูฉลาดไปอีกหลายปมจนบางทีรู้สึกว่ากลัวนาคฉลาดไปหรือพยายามสร้างภาพให้สดใสขึ้น ถ้าเป็นอย่างหลังผขบ.ทำลายเอกลักษณ์เด็กฉลาด มีความมั่นใจ แก้สถานการณ์เฉพาะหน้าเก่ง เสน่ห์ของฤทัยนาคที่หาไม่ได้ในผู้หญิงอื่น จริงอยู่ที่นาคสดใสแต่เมื่อถึงสถานการณ์คับขันเธอจะเปลี่ยนเป็นอีกคนไปเลย
ตัด ฉากที่นาคตัดสินใจขับรถพุ่งชนกำแพงก่อนที่จะพาหลินหลานเซ่อปีนหนีทางกระจกหน้าไปเข้าซอกตึก แสดงความเด็ดเดี่ยว กล้าได้กล้าเสีย
ฉากเรียกรถพยาบาล ฉากนี้เราอึ้งมากว่าทำได้ไง งงมากว่าทำไมตัดออก ซ้อนแผนหย่งเหวินได้อย่างน่าเจ็บใจ
ฉากเรียก taxi ไปรพ. นาคใช้ปืนจี้คนขับรถทั้งๆที่กลัวมาก เรารู้สึกได้ว่าผญคนนี้ไม่ธรรมดา สิ่งที่เราอึ้งกว่าคือฉากโยนปืนลงในแม่น้ำเพื่อแสดงความจริงใจยิ่งทำให้เรามั่นใจว่าเธอกล้าได้กล้าเสีย ยอมเสี่ยงกับสิ่งที่เกิดขึ้น 50 50 ดีกว่า 0 ไปเลย

- ฉากทำงานให้หลินหลานเซ่อ ขอพูดถึงในละครอย่างเดียว ตอนฤทัยนาคเย่คิดออกแล้ว เราลุ้นสุดตัวเห้ยนางปิ๊งอะไรกัน !  พอฟังประโยคถัดมาถึงกับสะดุด
  "ฉันคิดวิธีประหยัดค่าไฟให้ได้แล้ว เปิดแอร์ช้าไปชม.นึงเพราะตอนเช้ายังเย็นอยู๋ ปิดก่อนเวลาเลิกงาน(เท่าไหร่เราจำไม่ได้)" ประโยคประมาณนี้
  เราแบบจุกในคอเลย พูดไม่ออก คือมันก็รณรงค์กันอยู่แล้วมิใช่รึ? หรือที่ฮ่องกงยังไม่รู้? หรือกระทรวงพลังงานเป็นสปอนเซอร์ให้เรื่องนี้?  คำถามมากมายผุดเข้ามาในหัวคนดูคนนึง

- ฉากมีนาหนีลงถังขยะ คือนาคจะหันไปมองเพื่ออออออออ ? เหมือนคนโง่ที่ทำอะไรไม่มีสติเลย ชี้โพรงให้กระรอก พอหย่งเหวินจะเปิดบอก"อึ" ใส่ เป็นข้อแก้ตัวที่ฟังดูฉลาดสมเป็นคิวบิกจริงๆ -_-

- ฉากที่ให้มีนาเป็นผญของคิวบิก ในละครแค่บอกว่าให้เป็นของคิวบิก โชว์ฉากบู๊ท่านหลินกับเพ่ยอิงสู้กัน จบ...ดูโง่ไปเลย แล้วจะแต่งให้เป็นผญคิวบิกแต่แรกทำไมสู้กันแต่แรกก็จบแล้ว  ในขณะที่ในนิยายแผนนี้ของนาคเป็นแผนที่ใช้เพ่ยอิงกับมีนาซึ่งเป็นหมากตัวเดียวกันกับที่เพ่ยอิงใช้เป็นการย้อนศรได้อย่างชาญฉลาดที่สุด

- ในนิยายนาคกลัวความฉลาดที่ตัวเองมีและรู้สึกเสียใจเวลามันไปทำร้ายคนอื่น แต่ในละครกลับเล่าแผนให้คนอื่นฟังอย่างภาคภูมิใจ เฮ้ยตกลงจะทำให้นาคสดใสหรือดาร์คกันแน่เนี่ย ฆ่าคนตายแต่ภูมิใจ นาคผู้สดใสในละคร

- อีกเรื่องไม่ใช่เฉพาะนาคนักแสดงทุกคนตะโกนใส่กันทำไม ใกล้กันแค่นี้เอง คำพูดเชือดเฉือน คมคาย ด้วยเสียงปกติ ใบหน้าปกติมันทรงพลังกว่าเยอะ
แล้วมิ้นต์ตะโกนดูน่ารักลดลงไปเลย ปกติเราชอบมิ้นต์นะชอบตั้งแต่รณพีร์แล้ว

เราอ่านจบแค่เล่มเดียวยังเยอะขนาดนี้และนี่คือแค่ที่เราจำได้ ละครทำร้านฤทัยนาคมากเลย ไม่รู้จะสงสารนักแสดงหรือตัวเองดี T_T

เราอยากให้ละครเรื่องนี้เปรี้ยงๆนะเอาให้แรงกว่าพวกละครตบตีแย่งชิงสามีเถอะ มาตรฐานละครไทยจะได้ดีขึ้นซักที
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่