ความต้องการแบบนี้ควรเลือกระหว่าง OMD-EM10 / Sony A6000 ดี

ขอเล่าพื้นฐานก่อนนะ เผื่อจะเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ที่มาช่วยให้คำแนะนำ

ตอนนี้ใช้งาน Canon G1Xอยู่ ซึ่งส่วนตัวแล้วเป็นกล้องที่โอเคเลยทีเดียว ตอบโจทย์การใช้งานหลายๆอย่างเลย ถ่ายรุปวิว ถ่ายรูปคน ถ่ายแบบทั่วๆไป
เหตุผลที่ซื้อตอนนั้นเพราะเป็นกล้องที่ตัวเดียวจบ ไม่ต้องวุ่นวายเปลี่ยนเลนส์ไปมา ไฟล์ภาพอยู่ในระดับที่โอเคสำหรับเรา สวยงามตามแบบทั่วไป มีRaw ให้มาหัดแต่งด้วย และที่สำคัญมันพลิกจอกลับมาถ่ายตัวเองได้ แถมใช้งานง่าย (เดิมใช้G11มาก่อน) ซึ่งG1X คือกล้องที่ตอบโจทย์ในเวลานั้นมากๆ

ซึ่งการใช้งานที่ผ่านมาก็ราบรื่นดี แม้จะมีปัญหาขัดใจอยู่บ้างเล็กน้อย
1.ระยะโฟกัสมาโคร ไกลมาก อยู่ที่20cm. เลยทีเดียว ซึ่งเราชอบถ่ายรูปอาหารก็จะรู้สึกรำคาญเล็กๆเพราะต้องถอยกล้องออกมาไกลเลยทีเดียว
2.ชัตเตอร์ช้า ซึ่งด้วยความที่ชอบถ่ายวิวข้างทาง เวลารถวิ่งก็จะรู้สึกรำคาญเล็กน้อย เพราะบางจังหวะคือพลาดแล้วพลาดเลย ทางเส้นนั้นไม่ได้กลับมาอีก
3.Viewfinder มันไม่ตรงเลย ซึ่งไม่ได้ใช้บ่อยเท่าไหร่ แต่บางอารมณ์อยากยกขึ้นมาถ่ายผ่านช่องมองภาพบ้าง ซึ่งก็สร้างความรำคาญเล็กน้อย

จนกระทั่งได้ไปเที่ยวกับเพื่อน และลองถือ100dของเพื่อดู และถ่ายผ่านช่องมองภาพ และจับเลนส์แบบนั้น เป็นความรู้สึกที่ชอบมากเลย และชัตเตอร์ก็เร็วกว่า สามารถถ่ายอาหารใกล้ๆได้ คือ ณ จุดนั้น 100d มาตอบข้อขัดใจที่มีกับG1Xทั้งหมด บวกกับการอยากหัดถ่ายรุปในระดับที่สูงขึ้น ทำให้อยากเปลี่ยนกล้องขึ้นมา

โดยมีเงื่อนไขหลักที่ๆมองไว้คือ
-ชัตเตอร์เร็วขึ้น
-มีจอพับถ่ายตัวเองได้ **แก้ไขเพราะว่าช่องมองภาพกับจอพับถ่ายตัวเองมักจะไม่มาด้วยกัน (ชอบเวลามองช่องมองภาพมากกว่าเวลาพับจอ)
-มีช่องมองภาพ
-สามารถถ่ายอาหารใกล้ๆได้
-คุณภาพไฟล์ไม่แย่กว่าเดิม
-งบประมาณ จริงๆอยากให้อยู่ที่20-25(เผื่อต้องซื้อเลนส์เพิ่ม) แต่ถ้ามันน่าสนใจจริงๆ กัดฟันเพิ่มได้ เพราะจะขายตัวเเดิมออกไป

ตัวเลือกที่เคยสนใจมีดังนี้
1.Canon 100D ที่สนใจเพราะว่าราคาไม่รุนแรงมาก และภาพแบบแคนนอนก็คุ้นเคยอยู่แล้ว ตอนที่ลองของเพื่อนมาก็ค่อนข้างชอบ แต่ติดที่ไม่มีจอพับออกมาได้ เรื่องขนาดก็อยู่ในระดับที่รับได้ (ถ้าซื้ออาจจะไปหา 18-135มาใส่ เพื่อจะได้ไม่ต้องพกหลายเลนส์) แต่เท่าที่เทียบคุณสมบัติจาก snapsort ดูแล้วมันยังไม่ต่างกับG1Xเท่าไหร่ ไฟล์ภาพจากของเพื่อนก็ดูพอๆกัน
2.Fuji X-E1 ที่สนใจเพราะมีบางความเห็นบอกว่าเลนส์เทพมาก แต่เราดูไม่ออก และราคารุนแรงพอสมควร ก็เลยยังไม่สนใจมาก
3.Sony Nex6 เคยลองใช้Nex5 ก็ค่อนข้างชอบ ขนาดพอเหมาะมือดี แต่ราคาแรงมากเลย

ตอนนี้มีตัวเลือกหลักๆอยู่ 2ตัวเลือก ที่เป็นกล้องระดับสูงขึ้นมาหน่อย
1.OMD-EM10 หน้าตาดูดีมากเลย เหนือกว่านิดหน่อยตรงมีระบบกันสั่น แต่เห็นว่ามีปัญหากับเลนส์คิทที่แถมมาให้และศุนย์บริการขึ้นชื่อไปหน่อย
2.Sony A6000 อันนี้ดูถ่ายรัวได้ดี คุณสมบัติเมื่อเทียบโดยsnapsortโดยรวมๆดูเหนือกว่า ศุนย์บริการก็มีชื่อพอๆกัน  

ที่อยากขอคำปรึกษาคือ
1.เรามองกล้องในระดับที่สูงเกินไปหรือป่าว กับการใช้งานแค่ทั่วๆไป หัดถ่ายหัดแต่งรูปบ้างบางครั้ง (เพราะสองตัวเลือกตอนนี้ป็นระดับSemi-Proเลย)
2.มีกล้องที่ตอบความต้องการตัวไหนอีกที่ควรศึกษาไหม เพราะว่ากำลังจะไปหาลองจับมาถือดู
3.ถ้าซื้ออันใดอันนึงมา เลนส์Wideที่หามาใส่ ควรจะใช้เลนส์ตัวไหนดี?

สุดท้าย ถ้าเป็นท่านจะเลือกระหว่าง OMD-EM10กับA6000 อันไหนดี เพราะอะไร? (อยากอ่านมุมมองความเห็นของคนอื่นๆประกอบว่าทำไมถึงเชียร์ตัวนี้)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่