ทำไมจอมยุทธถึงชอบดื่มสุรา บางคนเป็นถึงปีศาจสุรา มีใครเก่งๆแต่ไม่ดื่มสุราบ้างไหม

กระทู้คำถาม
พระเอกจะตายอยู่แล้วยังมาดื่มสุราอีก



1.ทำไมจอมยุทธถึงชอบดื่มสุรา บางคนเป็นถึงปีศาจสุรา

2.มีใครเก่งๆแต่ไม่ดื่มสุราบ้างไหม
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ตัวตนของโกวเล้งเองเป็นปิศาจสุราขนานแท้ครับ ที่ตายทั้งๆที่อายุสั้นก็เพราะกินเหล้าจนกระอักเลือดอวัยวะภายในยับเยิน ขนาดตายแล้วเพื่อนฝูงยังอุตส่าห์บรรจุบรั่นดี XO 47 ขวดเท่ากับอายุในวันตายลงไปในโลงเพื่อฝังพร้อมกันไปด้วยเลย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่โกวเล้งคือ "ปิศาจสุรา" อย่างสมบูรณ์แบบ

ตัวเอกของโกวเล้งส่วนใหญ่จะสะท้อนความเปลี่ยวเหงาในใจของตนเอง ทั้งๆที่เป็นคนมีเพื่อนมากและเจ้าชู้มากกิ๊กหลายเมียแต่จะกลัวความเหงามาก อาศัยวงเหล้าเพื่อดึงเพื่อนไว้ใกล้ตัวให้มากที่สุด ขนาดกวีเอกในดวงใจของเขายังเป็น "ลี้แป๊ะ - หลี่ไป๋" ซึ่งเป็นกวีจอมยุทธ์ที่มีตัวตนจริงในสมัยต้นราชวงศ์ถัง สหายของโกวเล้งล้วนแล้วแต่มาจากวงเหล้าเป็นส่วนใหญ่

"ลี้คิมฮวง" นั้นเป็นตัวละครที่โกวเล้งได้แรงบันดาลใจมาจาก "ด็อคฯ (หมอ) ฮอลลิเดย์" จากภาพยนต์เคาวบอยเรื่อง Gun fight at O.K. Coral ครับ เป็นแนวพระเอกคู่หูร่วมสู้อธรรม บุคลิกของด็อก (เตอร์) ฮอลลิเดย์คือติดสุราเรื้อรังแต่เป็นยอดฝีมือเรื่องปามีดทั้งๆที่ติดเหล้าจนมือสั่น ใช้มีดปราบปืนเก่งมากจนกลายเป็นลี้คิมฮวงในจินตนาการของโกวเล้ง เป็นตัวเอกที่ไม่น่าเชื่อว่าจะรอดชีวิตไปได้เมียเด็กในตอนจบ น่าจะตายเพราะเหล้าไปตั้งนานแล้วเพราะกินจนไอเป็นเลือดตั้งแต่ต้นเรื่อง

แต่พระเอกของโกวเล้งหลายเรื่องก็ไม่ติดเหล้านะครับ เช่น "ปึงป้อเง็ก" จากเรื่อง "นักสู้ผู้พิชิต" เป็นต้น

ส่วนในนิยายของนักประพันธ์คนอื่นๆนั้น ส่วนใหญ่ใช้สุราเป็นเครื่องแสดงความองอาจกล้าหาญประกาศความเป็นนักเลงใหญ่ และใช้ "ราดรดทุกข์" ในบางสถานการณ์ เพราะชีวิตในวงนักเลงนั้นเหมือนเดินไต่เส้นลวดที่จะตายได้ทุกเมื่อ มีภาษิตจีนที่ใช้ปลงชีวิตที่ติดปากกันอยู่เสมอๆว่า "ถ้วยชามรามไหล้วนแตกที่ปากบ่อ" หมายถึงว่าเมื่อเข้าวงนักเลงก็ไม่พ้นต้องตายในวงการนั้นจึงต้องเสพสุขทุกอย่างที่คว้าติดมือ ชาวยุทธ์กับเหล้าจึงเป็นของคู่กันเสมอ แต่ไม่ได้แปลว่าพระเอกของทุกเรื่องจะต้องเป็นปิศาจสุราเหมือนลี้คิมฮวง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่