เกี่ยวกับเรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า

กระทู้คำถาม
วันนี้ได้ไปเจอโฆษณาของทีวีช่องหนึ่งมาครับ ประมาณว่า 8 เทพอสูรมังกรฟ้า นิยายที่ได้รับการกล่าวขวัญว่า อลังการที่สุดในชุดมังกรหยก เลย งง นะครับ ชุดมังกรหยกนิมันประกอบด้วยอะไรมั้ง รบกวนผู้รู้หน่อยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ในยุคที่คุณจำลอง พิศนาคะแปลนิยายชุดมังกรหยกนั้น ท่านตั้งชื่อเรื่องนี้ว่า "มังกรหยก ภาค 5" ครับ

ภาค 1 นั้นพระเอกคือ ก๊วยเช็ง (หรือก๊วยเจ๋งนับจากฉบับแปลของว.ณ.เมืองลุงเป็นต้นมา)
ภาค 2 พระเอกคือ เอี้ยก้วย
ภาค 3 พระเอกคือ เตียชุ่ยซัว พ่อของ เตียบ้ออ๊วง
ภาค 4 พระเอกคือ เตียบ้ออ๊วง หรือเตียบ่อกี้ในการแปลยุคหลังๆ
ภาค 5 ก็คือ เทียนเล้งโป๊ยโป่ว หรือ 8 เทพอสูรมังกรฟ้านั่นเอง

นอกจากนี้คุณจำลองยังแปลเรื่องอื่นๆของกิมย้งโดยขายคำว่า "มังกร" อีก เช่น มังกรแก้ว, มังกรมรกต เป็นต้น แต่ผมจำไม่ได้ว่าทั้ง 2 เรื่องนี้มาจากเรื่องอะไรบ้าง

หากว่าโฆษณาที่จขกท.ได้พบนั้นอิงจากมังกรหยกชุดแปลของคุณจำลอง พิศนาคะ ก็คงด้วยสาเหตุนี้มั้งครับ เพราะชื่อ "มังกรหยก" คือชื่อที่คุณจำลองเป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นมา

ชุดที่แปลโดยรุ่นหลังๆอย่างว.ณ.เมืองลุงใช้ชื่อว่า "มังกรเจ้ายุทธจักร" ส่วนของน.นพรัตน์ใช้ชื่อว่า "ก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ" สำหรับมังกรหยกภาคแรก ซึ่งชื่อดั้งเดิมของกิมย้งเองนั้นแปลได้ว่า "ตำนานวีรบุรุษยิงอินทรี" เป็นต้น

กิมย้งเองไม่เคยร้อยเรียงนิยายไตรภาคของตนเองชุดนี้เป็นภาค 1, 2, 3 เลย แต่ละเรื่องมีชื่อเป็นเอกเทศต่อกันทั้งหมด มีแต่คุณจำลองที่เชื่อมโยงให้เป็นลำดับภาคเองในชุดแปลภาษาไทย เพราะต้องการขายชื่อ "มังกรหยก" ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นตั้งแต่เรื่องของ "ก๊วยเช็ง" ถึงขนาดมีคนอ่านไปเข้าคิวรอซื้อถึงหน้าโรงพิมพ์เมื่อถึงกำหนดออกของแต่ละเล่ม (สมัยก่อนจะถูกแบ่งพิมพ์เป็นพ็อคเก็ตบุ้คบางๆ เรื่องยาวๆจะต่อเนื่องหลายสิบเล่มกว่าจะจบ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่