ธรรมชาติท่ามกลางผืนน้ำสีเขียว - แพภูตะวัน เขื่อนรัชชประภา สุราษฎร์ธานี

แพภูตะวัน ตั้งอยู่ในบริเวณ เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน ในจังหวัด สุราษฎร์ธานี ห้อมล้อมด้วยภูเขาหินปูนที่สูงชันอยู่ในเขื่อน มีรูปร่างต่างๆ แปลกตาสวยงามตามธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยผืนน้ำที่กว้างใหญ่ น้ำใสและมีความลึก และด้วยระดับความลึกที่มาก ประกอบกับสีของตะไคร่น้ำที่อยู่เบื้องล่าง ทำให้น้ำในเขื่อนมีสีเขียวเข้มเหมือนสีมรกต ดูอบอุ่นเย็นสบาย เหมาะจะมาเที่ยวพักผ่อน

“ภูตะวัน” ชื่อนี้ได้แรงบันดาลใจจากคุณกา – จันทร์จิรา วัญญา ผู้ริเริ่มกิจการแพแห่งนี้ร่วมกับคุณแป๊ะ – ณรงค์ฤทธิ์ ทองมุสิทธิ์ ทั้งสองเริ่มทำธุรกิจแพแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2549 เดิมแพแห่งนี้ใช้ชื่อว่า “แพคลองมุย” แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “แพภูตะวัน” เพราะมีที่ตั้งที่ห้อมล้อมด้วยภูเขาทั้ง 4 ด้าน เป็นภูมิประเทศที่มีความสวยงามมากในเขื่อนแห่งนี้ และเมื่อยามเย็นดวงอาทิตย์ตกบริเวณภูเขาด้านหน้าแพพอดี จึงเกิดเป็นที่มาของชื่อ “แพภูตะวัน”

แรกเริ่มกิจการ แพแห่งนี้มีแพที่พักเพียง 8 หลัง พร้อมโรงอาหารหลังเล็กๆ รองรับได้เพียงไม่กี่สิบคน แขกต้องนั่งทานอาหารแบบโต๊ะญี่ปุ่น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ต่อมากิจการแพแห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงได้สร้างแพใหม่ๆ เพิ่มขึ้น รวมจำนวน 32 หลัง และได้สร้างแพสำหรับต้อนรับหลังใหม่เพิ่มอีก 1 หลัง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาที่นี่สม่ำเสมอและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ

จุดเด่นของแพภูตะวันในเรื่องของแพที่พักคือ ความแตกต่างของด้านหน้าแพ ที่แต่ละหลังจะมีการตกแต่งด้วยกระจกใส หันหน้าสู่ผืนน้ำสีเขียว ผู้มาพักจะสามารถชื่นชมทิวทัศน์อันงดงามของเขื่อนรัชชประภาได้จากภายในแพที่พัก รวมไปถึงเรื่องของอาหารซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาน้ำจืดจากเขื่อน รับประกันความสดของวัตถุดิบและความอร่อย ตามแบบฉบับรสชาติอาหารปักษ์ใต้ที่อร่อยและเข้ากับบรรยากาศของที่นี่เป็นอย่างดี
ไม่แปลกที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เคยแวะเวียนมาใช้บริการแพภูตะวัน ต่างหลงใหลในธรรมชาติและการบริการ ด้วยความเป็นกันเอง ทั้งเรื่องการเดินทาง ที่พัก อาหาร ฯลฯ ที่บริการประดุจดั่งญาติมิตร

แพภูตะวัน ตั้งอยู่ในเขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) 365 หมู่ที่ 5 ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 84 กม. ใช้ทางหลวงหมายเลข 401 เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 58 เลี้ยวขวาเข้าไป 12 กม. การเดินทางจากท่าเรือสู่แพภูตะวัน ใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาทีเท่านั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว เช่น เรือบริการนำเที่ยว เสื้อชูชีพสำหรับเล่นน้ำและเรือคายักไว้บริการ
“แพภูตะวัน” บรรยากาศเรียบง่ายแสนสบาย ด้วยธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ผืนน้ำสีเขียวมรกต ทำให้อดใจไม่ไหวที่จะกระโดดเล่นน้ำจนฉ่ำอุรา
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ภาพถ่ายทิวทัศน์ ตกปลา โรงแรมรีสอร์ท เที่ยวภูเขา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่