[CR] DIY ดูทีวีดิจิตอลในรถ แบบง่ายๆ ทำเองก็ได้

กล่องทีวีแบบดิจิตอลที่ใช้ในรถที่ขายกันก็ราคาแพงอยู่และก็มีปัญหาเรื่องความเร็วรถที่จะมีปัญหากับสัญญาณถ้าขับเร็วเกิน 80 หลายอาทิตย์ก่อนได้โพสกระทู้ขำๆ ที่เอากล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลในบ้านมาใช้ในรถ วันนี้ก็เลยลองทำดูบ้างไม่ยากครับมีแค่อุปกรณ์ตามด้านล่างนี้ก็สามารถดูได้แล้ว


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

อุปกรณ์ที่ใช้

1. เครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ผมใช้ยี่ห้อ Createch เพราะเล็กกะทัดรัดดี

2. สายสัญญาณ AV แบบ หัวตรงข้ามเป็นมินิแจ็ค หรือ เป็นแบบหัว AV ทั้งสองด้านก็ได้แต่ต้องเดินสายไปด้านหลังของทีวีในรถต่อเข้าช่อง AUX สายสามารถหาซื้อได้ตามบ้านหม้อหรือร้านอมร ผมซื้อที่ฟอร์จูนแต่เดินหาพักใหญ่อยู่ ราคา 60 บาท

3. Inverter ตัวแปลงไฟ DC เป็น AC ขนาดใดก็ได้เพราะตัวกล่องกินไฟนิดเดียว ผมเน้นกระทัดรัดขนาด 75 W ใช้แบบเสียบเข้าที่จุดบุหรี่เลย ผมซื้อมานานแล้วที่ร้านอมรถ้าจำไม่ผิดประมาณ 400-500 บาท

4. สายอากาศแบบ Active ได้ทุกแบบแล้วแต่สะดวก

- แบบฐานเป็นแม่เหล็กจะสะดวกที่จะเอาไปยึดด้านนอกของรถ ผมใช้เสาของ Createch

- แบบปีกนกจะรับสัญญาณได้ดีกว่าแต่ติดที่ฟิมล์หน้ารถที่ผมใช้เป็นแบบปรอทมันกันสัญญาณเข้ามาด้านในรถ

5. ทีวีติดรถยนต์แบบมีช่องต่อ AV (ได้ทั้งด้านหน้าที่ใช้หัวแบบมินิแจ็ค หรือด้านหลังแบบหัว AV) ผมใช้ Kenwood DDX4031



ขั้นตอนการติดตั้ง

- นำชุดกล่องทีวีดิจิตอลที่ใช้ในบ้านสามชิ้นคือ ตัวกล่อง รีโมท และอะแดปเตอร์ไฟ มาเตรียมไว้ นำตัวกล่องวางในตำแหน่งที่สะดวกที่จะรับสัญญาณจากรีโมท ผมไว้ตรงกลางคอนโซลหน้ารถเลย

- นำ Inverter มาเสียบที่ช่องจุดบุหรี่อะแดปเตอร์ของกล่องจะนำมาเสียบที่ตัวนี้เป็นเหมือนปลั๊กไฟบ้านในรถ

- ต่อสาย AV จากหลังกล่องแล้วมาเสียบที่ช่อง AV ด้านหน้าหรือหลังทีวีในรถ ผมต่อทางด้านหน้าโดยใช้หัวต่อแบบมินิแจ็คเพราะสะดวกไม่ต้องลากสายไปต่อด้านหลังไม่ใช้ก็ถอดเก็บได้เลย สำหรับบางท่านที่มีปัญหาสัญญาณไม่เข้าที่ทีวีลองเปลี่ยนสายจากสีเหลือง (VDO) ที่เสียบเข้าช่องสีเหลืองหลังกล่อง เป็นสายสีแดงหรือสีขาวแทนเพราะทีวีติดรถบางยี่ห้อช่องสัญญาณวีดีโอจะอยู่คนละเส้น สำหรับผมสัญญาณวีดีโออยู่เส้นขาว ผมก็เอาสาย AV เส้นสีขาวเสียบเข้าช่อง AV สีเหลืองหลังกล่องทีวีดิจิตอลแทนส่วนสายที่เหลือก็ต่อช่องที่เหลือตามสะดวกเพราะเป็นสายเสียงซ้ายและขวา

- นำสายอากาศแบบ Active มาเสียบที่ช่องเสาอากาศของกล่องทีวีดิจิตอล (อย่าลืมเปิดการจ่ายไฟไปยังเสาดัวยนะครับ) ถ้ารถไม่ได้ใช้ฟิมล์ปรอทด้านหน้าก็สามารถใช้เสาแบบปีกนกแบบที่กระจกด้านหน้าบนได้ แต่ถ้าติดฟิมล์ปรอทก็สามารถหาเสาแบบตั้งฐานแม่เหล็กตามรูปมาติดที่หลังคานอกรถได้

หลังติดตั้งทุกอย่างเสร็จสิ้นเริ่มการใช้งานได้ โดยการสตาร์ทรถก่อนให้ไฟเข้า Inverter แล้วค่อยเสียบอะแอปเตอร์ของกล่องเพื่อป้องกันไฟกระชาก จากทดลองในที่จอดรถมีหลังคาภายในบ้านตัวเสาอยู่ภายนอกบนหลังคารถดังภาพสามารถรับสัญญาณได้ 100% สามารถดูช่องรายการได้ชัดเจนทุกช่อง กรณีเลิกใช้ควรที่จะปิดกล่องก่อนดับรถด้วยนะครับ

สำหรับการทดลองการรับสัญญาณทีวีขณะขับรถ สัญญาณค่อนข้างดีในระดับหนึ่งอาจจะมีสัญญาณขาดหายในบางช่วงขณะรถเคลื่อนที่ ความเร็วที่ทดลองสามารถดูได้ก็ตั้งแต่ 0-100 km/h วันที่ทดลองเป็นวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งสัญญาณยังไม่แพร่ภาพเต็มระบบ ถ้าสัญญาณแพร่ภาพเต็มระบบสัญญาณน่าจะแรงกว่านี้สัญญาณที่ขาดหายในบางช่วงก็น่าจะน้อยลง

ใครที่สนใจดูทีวีในรถผมว่าลองทำดูก็ได้นะครับถ้ามีอุปกรณ์พร้อมไม่ต้องง้อกล่องแบบติดรถที่ยังมีปัญหาอยู่ ราคาก็แพง ความคมชัดแบบไม่มีเม็ดทรายหรือภาพล้มเปรียบเทียบกับในระบบอะนาลอค

ติดตามข่าวสารของดิจิตอลทีวีผ่านทาง facebook ได้ที่ www.facebook.com/savingintrend และที่เว็บไซต์ที่ www.savingintrend.com







ชื่อสินค้า:   www.savingintrend.com
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่