ผิดหรือไม่ที่อัลกุรอานมีบทบัญญัติที่ถูกยกเลิก?

อัลกุรอ่านกล่าวว่า

مَا نَنْسَخْ مِنْ آيَةٍ أَوْ نُنْسِهَا نَأْتِ بِخَيْرٍ مِنْهَا أَوْ مِثْلِهَا أَلَمْ تَعْلَمْ أَنَّ اللَّهَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ

(โอ้มูฮำหมัด) สิ่งใดทีเรา (หรือยิบรออีลใช้เจ้า) ยกเลิกจากบางอายะฮ์ หรือ (สิ่งใดที่ )เราทำให้ลืมเลือน(ประวิงการลง)จากบางอายะฮ์
             เราก็จะนำ บางอายะฮ์ที่ดีกว่า(ได้กุศลมากกว่า)หรือ (เราจะนำ)บางอายะฮ์ทีเท่าเทียม (มาแทนบางอายะฮ์ที่ถูกยกเลิกไป) เจ้าไม่รู้
                      หรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์ ทรงเดชานุภาพเหนือทุกๆสิ่ง
ในอายะฮ์นี้ชัดเจนว่าพระองค์ทรงกล่าวว่าในกุรอานมี นาสิค มันสูค ใครบ้างที่แปลกุรอานในความหมายดังกล่าว ดังนี้เลยครับ
             قال أبو جعفر: يعني جل ثناؤه بقوله: (ما ننسخ من آية) : ما ننقل من حكم آية، إلى غيره
ท่านอาบูยะฟัรกล่าวความหมายอายะฮ์นี้ว่า อายะฮ์ใดที่เราย้าย (ยกเลิก) หลักการจากอายะนั้น ไปสู่หลักการอื่น (หมายถึงอายะฮ์กุรอาน)
لكتاب: جامع البيان في تأويل القرآن
المؤلف: محمد بن جرير بن يزيد بن كثير بن غالب الآملي، أبو جعفر الطبري (المتوفى: 310هـ) เล่มสอง หน้าสี่ร้อยเจ็ดสิบเอ็ด


ما نَنْسَخْ مِنْ آيَةٍ وعلى هذا الوجه يكون بعض القرآن ناسخا ومنسوخا وهي ما تعرفه الأمّة من ناسخ القرآن ومنسوخه

อายะฮ์ใดที่เรายกเลิก  .. ดังนี้ (ชี้ชัด) บางส่วนกุรอานมีนาสิค มันสูค นี้คือสิ่งที่ประชาชาติอิสลามรับทราบว่า มีนาสิค มันสูคในกุรอาน
الكتاب: الكشف والبيان عن تفسير القرآن
المؤلف: أحمد بن محمد بن إبراهيم الثعلبي، أبو إسحاق (المتوفى: 427هـ)เล่มหนึ่งหน้าสองร้อยห้าสิบสาม

อยากทราบความเห็นของพี่น้องว่ามีความเห็นอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่