ปฏิรูปการเมือง

กระทู้สนทนา
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1387770680&grpid=01&catid=&subcatid=


เหตุผลที่ให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เพราะต้องการประหยัดงบประมาณ คือไม่ต้องเลือกตั้ง 2 ครั้ง และไม่ต้องการให้ระบอบทักษิณวนกลับมาอีก โดยเชื่อว่าการเลือกตั้งแบบเก่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงกันโจ๋งครึ่ม

วันนี้ผมคงต้องเขียนเรื่องนี้สักหน่อย คือผมไม่เข้าใจว่า อะไรคือ ระบอบทักษิณ มีที่มา-ที่ไปอย่างไร หมายถึงคนที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร หรือเปล่า
ถ้าใช่แล้วเขาเข้ามในวงการเมืองด้วยวิธีไหน ใครตอบได้บ้าง.

แต่ถ้าผมจำไม่ผิด ครั้งแรกที่เขาเข้ามาในวงการเมืองคือ พรรคพลังธรรมชวนเขามาเป็น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศแทนนายหน้า
แหลม-ฟันดำ นั่นเป็นรอยแค้นของฟันดำ สมัยรัฐบาล ชวน หลีกภัย 1.ครั้งที่สอง  พลเอกเชาวลิต ยงใจยุทธ์ ชวนมาเป็น  รองนายกฯ.

ในสมัยรัฐบาล บรรหาญ ได้มีการจัดตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่มาเสร็จในสมัย  พลเอกเชาวลิต เขาก็มิได้เป็นสมาชิกสภาร่างฯ แต่เขาก็มีการ-
เตรียมมตัวจัดตั้งพรรคการเมือง ชักชวนผู้คนที่มีความคิดเห็น-มีแนวปฏิบัติ์สอดคล้องกันมาร่วมงานกันภายใต้ พรรคไทยรักไทย เขาดำเนินการ
ทุกอย่างในขอบเขตของกฎหมาย.

ครั้งเมื่อรัฐบาล ชวน 2.ประกาศยุบสภา จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อต้นปี 2544.ในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองเขาก็ต้องลงเลือกตั้งพร้อมทั้ง-
สมาชิกพรรค เมือผลการเลือกตั้งออกมา พรรคเขาได้รับเสียงสนับสนุนเป็นอันดับหนึ่งเขาก็เข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ทุกอย่างก็เป็นไปตาม
บทบัญญัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทุกประการ.

แล้วอะไรคือระบอบทักษิณ ในเมื่อเขาไม่ได้ร่าง-แก้ไขรัฐธรรมนูญเอง ไม่ได้ออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเอง เพราะรัฐบาลก่อนหน้านั้นทำ
ทำไว้แล้ว.

ซื้อเสียงกันอย่างโจ๋งครึ่ม ใครกันแน่ที่ซื้อเสียงกันแบบนั้น ไม่ต้องไปหาข้อมูลที่ไหนหรอก นายอลงกรณ์ พลบุตร บอกไว้เมื่อเร็วๆนี้เองว่า -
พรรคที่ใช้จ่ายเงินในการหาเสียงเลือกตั้งทุกครั้งมากที่สุดคือ พรรคที่เขาสังกัดอยู่นั่นแหละ แค่นี้นะครับ.....อ้วน กทม.
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่