ทำไมอุตสาหกรรมบันเทิงเกี่ยวกับ เกม ประเทศไทยถึงไม่เกิด ครับ

กระทู้คำถาม
ทั้งๆที่คนไทยก็ชอบเล่นเกม

เกมใน steam origin ก็ขายออกและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีร้านขายออนไลน์มากมายเข้าถึงได้ง่าย เป็นสปอนเซอร์ให้กับนักแคชเกม
นักแคชเกม เหมือนคนดังในสังคม ปัจจุบัน มีแฟนคลับมีคนชอบสนับสนุน เหมือน ดารา นักร้อง นักพูด DJ พิธีกร
ไม่เหมือนเมื่อก่อน เกมPC แผ่นเถื่อนขายดีกว่าแผ่นแท้ ไปตามตลาดนัดทั่วไป ตามเว็บ แผ่น50-100บาท
และ ที่ EA แห่งประเทศไทยต้องปิดตัวลง
(เสียดายนะ ถ้ายังอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน เราคงได้ เล่นเกมฟอร์มยักษ์ ที่เป็นภาษาไทย เนื้อเรื่องที่มี เสียงไทยพากย์โดยพันธมิตร)

ตอนนี้ตลาดเกม บนมือถือ บนเฟสบุ๊ค บริษัทในไทยก็เปิดรับงานมากขึ้น แต่ยังไปไม่ถึงระดับโลก ทั้งๆที่ เกมแนวนี้คุณภาพก็เท่ากันๆ ?
เกมออนไลน์ คนเติมบัตร มูลค่า การตลาดก็ไม่ใช่เล่นๆ เอเซียซอฟ เปิดสาขาในต่างประเทศ ร่วมลงทุนกับบริษัทเกมในเกาหลี
มีคนสนใจที่จะเป็นนักสร้างเกม มหาลัยเปิดสอนก็มี หรือดิ้นร่นศึกษาเอาตามเว็บต่างประเทศ นั่งทำตาม ยูทูบ
คนไทยที่ไประดับโลกไปเป็นทีมงานสร้างเกมดังๆก็มี มันบอกได้ว่า คนไทยไม่ได้ด้อยความสามรถเลย เพียงแต่อยู่ประเทศไทย มันไม่มีจุดยืนเท่านั้น ต่อให้มีโอกาส แต่ความไม่เสถียรในการพัฒนายังมีสูง จากหลายๆ ปัจจัยทั้ง ค่านิยม การตลาด การสนับสนุน หนีไปต่างประเทศดีกว่า

ประเทศที่ภาครัฐออกมาผลักดันเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมอย่างเต็มตัว คือ ประเทศ ไอร์แลนด์
ประเทศเขาไม่มีทรัยากรธรรมชาติเยอะ โดนพิษเศรษฐกิจ
แต่ภาครัฐ มองเห็นว่า เกมเทพๆ ทำกำไรได้เป็นพันล้านเหรียญ มันสร้างได้ ขอแค่มีบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถก็พอ
เรื่องเทคโนโลยีอย่างเกมแอนจิ้น เซนเซอร์ระบบสภาพแวดล้อม เป็นเรื่องรองไปเลย


เกมมันไม่เหมือนภาพยนตร์ ลงทุนทรัพยากรน้อยกว่า กำไรกินระยะยาว หัวใจสำคัญคือ นักออกแบบ นักพัฒนา นักการตลาด ต้องคุยกันรู้เรื่อง

ยกตัวอย่าง

เกม candy crush เกมแนวอินดี้-พัดโซ่ กดสีให้ตรงกัน เกมเฟสบุ๊คง่ายๆ ที่พวกคุณเล่นกัน ดูเหมือนเป็นเกมเล็กๆ แต่เกมนั้น สามารถทำรายได้เป็น 10ล้านกว่า เหรียญ ต่อวัน !!!!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เกม GTA เกมที่เขามองว่าไร้สาระ แต่เปิดตัวมา กลายเป็น สิ่งบันเทิงที่ทำรายได้ เร็วที่สุดในโลก 3 วัน 1พันล้านเหรียญ มีหนังฟอร์มยักษ์ ไหน ทำได้บ้าง ทุนสร้าง 100ล้านเหรียญ ทำรายได้ 10เท่า ภายใน 3วัน

และเกมที่ผมประทับใจ เกี่ยวกับการพัฒนามากที่สุดคือ BF,SF
เกม BF เป็นเกมของประเทศสวีเดน ถ้าใครติดตาม มาตั้งแต่ ภาคแรกๆ BF1942 ภาพอย่างกาก แต่ความสนุกของมันคือ ตอบโจทย์ผู้เล่นให้สิ่งที่เกมอื่นไม่มีให้ ขับรถถังขับเครื่องบิน สงครามเป็นทีมขนาดใหญ่ ตอนนี้เป็นไง BF4 กลายเป็นเกมที่ฮิตอันดับตอนๆของโลก คนเล่นเกม FPS คนไหนบ้างไม่รู้จัก

เกม SF เกมของประเทศเกาหลี ตอนแรกใครๆก็ว่า เคาเตอร์ สนุกกว่าเยอะ ภาพกาก บ้าง ตอนนี้เป็นไง มีภาค 2 ต่อด้วย เพราะมันไม่เน้นขายกราฟฟิค แต่เน้น จำนวนผู้เล่น เน้นการตลาด ไปร้านเกมทุกร้านต้องมี สไตล์การเล่นแบบ FPS ที่ไม่เหมือนใคร การเคลื่อนไหวการยิง
มันก็ขายออกตลาดได้


ประเทศ สวีเดน เกาหลี เป็นประเทศที่เล็กกว่าไทย ประชากรน้อยกว่าไทย แต่เขาไประดับโลกได้ ในทุกๆด้าน
ฮุนได ซัมซุง ขายวัฒนธรรมขายค่านิยมของประเทศตัวเอง  วอลโว่ อิเล็กทรอลักซ์  ขาย เครื่องรบให้กับเราด้วย

มันบอกบางอย่างไรว่า ประเทศไทย มันด้อยประสิทธิภาพกว่ามาก
คนไทยชอบเปรียบเทียบกับประเทศที่ต่ำกว่าตัวเอง ทำไมไม่ไปเปรียบเทียบประเทศที่เขาเล็กกว่าแต่เก่งกว่าบ้าง

ตลาดกำลังมา ประเทศไทย  ไอคนบริหารบ้านเมืองก็ทะเลาะเรื่องผลประโยชน์ตัวเองจูงจมูกประชาชน คิดแต่นโยบายซื้อใจคน ทำแต่เรื่องของพวกพ้องตัวเอง  


คนบางคนยังมองว่าเกมเป็นเรื่องไร้สาระ
และเหมือนการพัฒนาเกม ยังไม่เปิดกว้างพอในประเทศไทย เหมือนจะมีคนฉพาะกลุ่มเท่านั้น ตลาดไม่มีรองรับ

อีก 2 ปี อาเซียนเปิด ถ้าไม่เปิดตลาดด้านเกม  ผมว่าคนที่เขาเก่งๆด้านนี้ หนีไปอยู่ สิงคโปร์ หมด

แต่อย่างว่านะ ต้องให้ประเทศอื่นมีก่อน แล้วประเทศไทยจะมีตาม
ประเทศไทยชอบเดินตามกระแสโลก แต่ไม่เคยหรอกที่จะสร้างกระแสของตัวเอง




ทำไม นักการเมือง พวกนี่ไม่โดนมองว่าไร้สาระ บ้าง ?
มีแต่คำพูดขายฝัน ที่ไม่มีวันเป็นจริง

มันยิ่งกว่าจินตนาการ เพราะ จินตนาการ ยังมีวันเป็นจริง อย่างที่ถูกสร้างสรรค์ออกมา เหมือน เกม หรือ ภาพยนตร์ เพลง ศิลปะ นวนิยาย !?

แต่นักการเมืองพวกนี่ พูดอะไร มีแต่นโยบายขายฝัน ถึงทำก็ จบไม่สวย ขาดเกินๆ โครงการพิการ คอปลัปชั่นหักหัวคิด

ผลประโยนชน์ของประชาชน เอาไปแบ่งกับ พรรคพวกญาติพี่น้องหมด


แล้ว สรุปคือ อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ วงการสร้างเกม ประเทศเราไม่เกิดสักที

ค่านิยมผิดๆ อันนี้ก็มีส่วน เพราะ กระทบทุก วงการ สร้างมือถือ สร้างรถยนต์ เมดอินไทยแลนด์ คนไทยด้วยกันสร้าง จะดีหรออ อย่าหวังว่าจะได้ไประดับโลกได้ง่าย
คนบางส่วนยังมองว่าไร้สาระ  มีอคติกับเกม ทั้งๆที่ตัวเองก็มีความชอบรสนิยมเหมือนกัน บางคนชอบดูละคร ชอบฟังเพลง ชอบเที่ยวกลางคืน ชอบเดินห้าง กิจกรรมยามว่าง คนเราไม่เหมือนกัน ไม่ชอบเล่นเกม มันก็ไม่ใช่ว่า เกมไร้สาระ

ขาดการส่งเสริมจากภาครัฐ แต่อย่าไปหวังเลย เรื่องสำคัญของประเทศชาติยังไม่เคยคิดจะทำ เขาไปสนใจเรื่องอะไรของเขาอยู่ก็ไม่รู้ พอทำ โครงการยังคอปลัปชั่นแบบเก็บทุกเม็ด บอกตัวเองว่าเป็น นักการเมือง แต่มีหน้าที่ทำอะไรก็ไม่รู้

แล้วสรุปว่า ทำไม เป็นนักพัฒนาเกม คนไทยนี่ มันเกิดยากกกกกกกก

ความต้องการของผู้บริโภค ในประเทศไทยสูง แต่ นักพัฒนาเกม เหมือนยังไม่มีจุดยืน เลย เหมือนมันยังไม่เป็น ระบบ จับต้นชนปลายยังไม่ได้
เริ่มยังไงความรู้ด้านนี้หายากจังในประเทศไทย เริ่มต้นแล้วไปไงต่อ พอเป็นนักพัฒนาเต็มตัว แล้วจะทำการตลาดอย่างไร เงินทุนอยู่ไหน นายทุนอยู่ไหน จะเสนอผลงานให้ใคร  แล้วพัฒนาไปจะไปรอดไหม งานออกมา คนจะเล่นไหม ตอบโจทย์คนเล่นไหม

ต่างจาก วงการเพลง วงการภาพนยตร์ละคร ที่เขาเป็น องค์กรบริษัท มีระบบการจัดการบริหาร การทำงานที่ชัดเจน มีผู้เชี่ยวชาญชำนาญด้านต่างๆ ประจำตำแหน่ง ที่ค่อยมาปรึกษาประชุม ทำให้ทุกอย่างลงตัว
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
- แพงไม่มีเงิน ขอเล่นเถื่อนไปก่อน (มีเงินค่อยมาซื้อ)
- ขายให้คนไทยเล่นแพง ทั้งๆ ที่ค่าแรงคนไทยทำถูก (ไม่ซื้อดีกว่า)
- ขอเล่นเถื่อนก่อน ถ้าสนุกค่อยไปซื้อแท้
- ซื้อเฉพาะใจรัก สะสมจริงๆ ถึงซื้อแท้ (อันไหนไม่รักขอเถื่อนไปก่อน)
- ยังเรียนอยู่ ไม่ได้ทำงาน ไม่มีเงิน ขอเถื่อนไปก่อน (โตไปทำงานแล้วค่อยซื้อแท้)
- พวกทุนนิยม เอาเปรียบคนจน
- บริษัทมันรวยแล้ว เล่นเถื่อนนิดๆหน่อยๆ มันไม่เจ๊งหรอก
- ซื้อทำไม โง่ มีให้โหลดฟรี
- Windows ที่ใช้แท้รึเปล่า, เพลงแท้รึเปล่า, หนังแท้รึเปล่า, ไว้แท้หมดค่อยมาบอกให้ซื้อเกมแท้
- เล่นเกมเถื่อนดีกว่า เพราะเงินทองหายาก สู้เอาไปซื้อข้าวกินดีกว่า
- ฯลฯ
ความคิดเห็นที่ 51
ตอบให้ครับในฐานะที่ยังทำงานด้านนี้อยู่

ผมยกปัจจัยที่น่าสนใจให้ละกันครับ

1. ทุน - พูดง่ายๆ ก็คือเงินนั่นแหละ ไหนจะค่าเปิด บ. ค่าเงินเดือนพนักงาน ภาษี ค่าซอลฟ์แวร์ บลาๆ สมมุติจะทำเกมหนึงเนี่ย ผมแยกประเภทของเกมออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

     1.1 Console, PC  Budget ขั้นต่ำถ้าจะทำเกมส์มาทางสายนี้ ตีขั้นต่ำไปเลยครับ 10 ล้าน ต่ำๆ แล้ว ในเมื่อต้นทุน 10 ล้าน ให้ลองคิดเล่นๆ ครับว่าต้องขายยอดได้เท่าไหร่ กี่แผ่นกี่ดาวน์โหลด ต้องหักค่าหัวคิวให้ Steam และ Origins อีกนะครับ พวกนี้คิดเป็น % แล้วเรามองดูว่า คนเล่นเกมแนวนี้ ในไทย ยอดหลักพัน อ้างอิงตามที่ผมเคยทำพวกส่งตามร้านเกมในไทยนะครับ ส่วนดาวน์โหลดก็โดนหักหัวคิวบานเลย เต็มที่ได้เท่าไหร่ละครับ ถ้ามองไปถึงต่างประเทศก็ต้องดูว่าเกมเรา Scale ใหญ่แค่ไหน ต้องเสียค่า Marketing ค่าฝากขายตามร้านต่างๆ อีก

    1.2 ในส่วนของ Games Online ถ้าจ้างคนไทย ขั้นต่ำก็ 10 ล้านแระครับ นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงได้เล่นเกม Online จากจีนเยอะในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเพราะมันถูกครับ จ้างคนไทย 10 ล้าน ซื้อจากจีนมา 5 ล้าน เกาหลีนี่ 20 - 30 ล้าน ซื้อเกมจากจีนมาแปลเองนับว่าตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เพราะประหยัดไปกว่าครึ่ง อันนี้ผมยกตัวอย่างให้ดูเฉยๆ นะครับแต่ Budget ยังไม่ทิ้งจากนี้เยอะ

    1.3 ส่วนพวก Candy Crush หรือเลี้ยงหมูหมากาไก่ ผมยกตรงส่วนนี้ไว้เป็นพวก Casual ครับ เป็น Target ที่น่าสนใจมากที่สุดเพราะ....... กลุ่มคนเล่นพวกนี้ คือคนทั่วไป มนุษย์ออฟฟิค นักเรียน พนักงาน บลาๆ แถมยังประหยัดงบได้มากโข สามารถทำเกมออกมาได้ทีละเยอะๆ แต่แน่นอนครับมันไม่ได้ตอบโจทย์พวกนักเล่นเกมตัวยงสักเท่าไหร่ แต่ตอบโจทย์คนทั่วไปได้มาก แน่นอนว่าเมื่อคลอดเกมออกมาได้ทีละมากๆ ลองคิดสภาพว่า เกมที่ประสบความสำเร็จที่เราเห็นๆ เนี่ยอย่าง Candy Crush นกพิโรธ ต้องผ่านด่านเกมสอื่นๆ มากี่เกมผมยกให้ 1 ใน 10000 เลยนะ งบประมาณอาจจะถูกสุดครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะแจ้งเกิดกันได้ง่ายๆ

2. นายทุน - ต้องขยายความก่อน นายทุนคือคนเอาเงินมาลงทุนเนี่ยแหละ ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ เกี่ยวกับเกมมากเท่าไหร่นัก ครั้นจะหานายทุนที่มีใจรักจริงๆ ก็หายาก เมืองไทยเลยลุ่มๆ ดอนๆ อย่างที่เห็น

3. ทัศนคติ - ตรงนี้ผมให้ความสำคัญเลย ต้องพูดความจริงอันน่าเศร้าว่า บ้านเรายังไม่ได้เริ่มอุตสาหกรรมเกมในส่วนของ การพัฒนาเกม จริงๆ จังๆ ครับ เพราะต้องพูดตามความจริงที่ว่า คนไทย ไม่รอครับ เพราะถ้าจะทำจริงๆ สำหรับผมมองว่าเราต้องเริ่มก้าวแรกก่อน ซึ่งจะให้อธิบายตรงนี้ก็ยาวเยียดที่ว่าก้าวแรกมันคืออะไร เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งไปมองว่าต้องทำเหมือน COD,BF ลองมองเกม indy อย่าง Starbounds ที่ตอนนี้กำลังมาแรงๆ ก็ได้ครับว่า ก้าวแรกที่ว่ามันคืออะไร
ความคิดเห็นที่ 4
1. "ผู้ใหญ่" ไม่มองว่าเกมเป็นเรื่องที่น่าส่งเสริมครับ  สังคมไทยมองว่าเกมเป็นภัยร้าย  ควรหาทางกำจัดมันออกไป  มากกว่าจะส่งเสริม

2. คนไทยไม่นิยมของไทยครับ  ต่อให้จะมีสักบริษัทหนึ่งที่ทุ่มทุนสร้างเกมให้สักร้อยล้านบาท  แต่ไม่น่าจะทำรายได้คุ้มค่าทุน  เพราะว่าคนไทยมักมองว่าเกมจากต่างประเทศคุณภาพดีกว่า

3. คนไทยไม่ชอบจ่ายเงิน  โดยเฉพาะเมื่อเห็นเป็นของไทย  ถึงจ่ายก็ไม่อยากจะจ่ายแพง (ด้วยคำพูดเดิมๆ ว่าคนไทยหรือเปล่า ทำไมถึงมาหากินกับคนไทยด้วยกัน)  จะให้จ่ายเงินเป็นพันเพื่อซื้อเกม  ก็ไม่น่าจะไปรอด  ที่พอจะรอดหน่อยก็คงเป็น micro-payment ที่ปล่อมเกมฟรี หรือปล่อยถูกๆ แล้วตอดเล็กตอดน้อยจากของในเกมแทน

อันนี้เท่าที่นึกออกครับ
แสดงความคิดเห็น
Preview