ผมคิดว่าคนไทยหลายคนไม่เข้าใจความหมายของสายการบิน Low-cost ดีพอ

กระทู้สนทนา
ขอโชว์ฉลาดนิดนึงนะครับ...ผมคิดว่าคนไทยหลายคนไม่เข้าใจความหมายของสายการบิน Lowcost ดีพอ โดยสังเกตุจากอะไรหลายๆอย่าง ตัวอย่างเช่น ไปเจอคลิปนึงที่เป็นสาวประเภทสองด่า พนักงานAIR ASIA เนื่องจากกระเป๋าเกิน 4โล ทั้งๆที่ขามาจากดอนเมืองเจ้าหน้าที่ปล่อยผ่านให้นำขึ้นเครื่องได้ แต่พอขากลับสถานนีที่ต่างจังหวัดไม่ปล่อยผ่านให้ จึงด่ากราดอย่างหยาบคาย ...

เห็นที่มีปัญหาแล้วออกมาโวยวายบ่อยๆก็คือ ไม่ศึกษากฏระเบียบ และคอนดิชั่นของเค้าก่อนที่จะกดจอง สุดท้าย ก็มาด่ากราดลงในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค

ที่โดนมากที่สุดกันก็เรื่อง นน.กระเป๋า ก่อนจะกดจองไม่ศึกษากฏว่าเค้าอนุญาติที่กี่กิโล ขนาดกระเป๋ากำหนดไม่ให้เกินเท่าไหร่ ซึ่งบางสนามบินก็ปล่อยผ่านง่าย บางสนามบินก็เข้มงวดมากโดยเฉพาะต่างประเทศ ...บางทีผมก็มี นน.กระเป๋าเกินบ้าง แต่ไม่ให้มันเกินจนน่าเกลียด จนท.ก็ไม่เคยว่า แต่ถ้าโดนปรับจริงๆก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าเค้านะ เพราะก่อนกดจองมีกฏบอกทุกอย่าง แต่ถ้าไปประเทศที่เค้าเข้มงวดมากๆ อย่างญี่ปุ่น สิงคโปร์ แล้วเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาติแล้วไปด่ากราดใส่เค้านี่เรียกว่าโชว์โง่ได้เลยทีเดียว.. สำหรับผมแล้ว นน.กระเป๋า สายการบินAir asiaนี้ อลุ่มอะหร่วยให้สุดๆแล้วครับเมื่อเทียบกับ Lowcost ที่ต่างประเทศบางสายการบินถึงขั้นจับชั่งทุกใบพร้อมจับติดแทคCarry-onเพื่อหิวขึ้นเครื่องด้วยซ้ำ หากใครเคยขึ้นโลวคอสต์ต่างประเทศจะรู้ว่าเค้าเข้มกันมาก
และหลายคนอาจจะไม่ทราบว่า เรื่องขนาดบรรทุกน้ำหนักบนเครื่องบินนี่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการบินโดยตรงด้วย

บางคนตกเครื่องเพราะไปไม่ทันเชคอิน แล้วก็ด่าเค้าว่าไม่ยอมให้ขึ้นเครื่องทั้งๆที่เครื่องบินยังไม่ออก โดยไม่ดูว่าต้องมาเชคอินก่อน45นาที หรือ กรณีไปต่างประเทศซื้อตั๋วไปต่างประเทศเที่ยวเดียวแต่ไม่มีตั๋วกลับ หรือไม่มีวีซ่า เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องได้

สายการบินLowcost คือสายการบินที่บริการเท่าที่ผู้โดยสารพึงต้องการ เช่น น้ำ อาหาร อเมนิตี้คิทต่างๆ รวมไปถึงโหลดกระเป๋า หรือเลือกที่นั่ง ใครต้องการอะไร ก็Add-on เพิ่มเอาตามความต้องการ ซึ่งก็ตรงคอนเซปกับผู้โดยสารที่ต้องการประหยัด และต้องการในสิ่งที่ต้องการ เช่นบางคนอยากจะแค่ใช้โดยสารไปให้ถึงจุดหมาย โดยไม่หวังการบริการ

และหากจะเปรียบเทียบกับสายการบินอื่นจริงๆ AIR ASIA ไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับ NOKAIR หรือ ORIENT THAI ได้หร่อกครับ หลายคนเข้าใจผิดว่า นกแอร์เป็น Lowcost แต่จริงๆมันคือ Budget airlines ไม่ใช่โลวคอสต์ เพราะมี น้ำ มีขนมเสิร์ฟ โหลดกระเป๋าฟรี

ถ้าจะเปรียบเทียบจริงๆคงต้องนำไปเปรียบกับ Ryanair, Easyjet ,Jetstar ,Tiger airways ที่เรียกว่าเป็น Ultra-Low cost เหมือนกับ แอร์เอเชีย คือ Add-on เพิ่มเอาตามความต้องการของผู้โดยสาร

ถ้าอยากบินดีกินดี ก็ Full-service airlines หล่ะครับ ค่าตั๋วแพงบริการดั่งราชา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่