การขึ้นทะเบียนผู้ค้ากับกรมบัญชีกลาง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรกับบ.เราบ้าง ขอความรู้หน่อยค่ะ

กระทู้คำถาม
เราทำบริษัทรับออกแบบงานสื่อโฆษณาเล็กๆ เคยได้รับเชิญไปเข้าร่วม Pitching งานกับหน่วยงานราชการมาบ้าง ล่าสุดได้ทราบว่า แต่นี้ต่อไปบริษัทใดๆที่จะเข้ามารับงานราชการ จะต้องขึ้นทะเบียนไว้กับกรมบัญชีกลางก่อน เพื่อให้หน่วยงานใดๆสามารถตรวจสอบทุกขั้นตอนในกระบวนการทำงานระหว่างเราและภาครัฐนั้นๆ ได้ เลยอยากขอความรู้จากหลายๆท่านที่มีประสบการณ์ว่า การขึ้นทะเบียนผู้ค้ากับกรมบัญชีกลาง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรกับบ.เราบ้างคะ  บางกระแสว่า วัฒนธรรมการให้เงินใต้โต๊ะจะหายไป เพราะเป็นส่วนที่ชี้แจงที่มาที่ไปไม่ได้ ก็ไม่รู้จะหลบหลีกอย่างไร ก็เลยกลายเป็นว่าไม่ต้องจ่ายกัน แต่ส่วนตัวก็ไม่คิดว่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะรู้ไส้เห็นพุงและความพยายามหลบหลีกหลากหลายกระบวนท่ามาพอสมควร สุดท้ายก็รับค่าน้ำกันได้อยู่ดี
กรณีที่บ.ของเรา ไม่ได้รับงานหน่วยงานราชการบ่อยนัก (เรียกว่านานๆทีก็ยังได้) ควรไปขึ้นทะเบียนไว้หรือไม่คะ ข้อดี-ข้อเสีย ต่างๆของการขึ้นทะเบียนนี้เป็นอย่างไร จะมีผลกระทบผูกโยงไปถึงเรื่องภาษีของบริษัท หรือการอาจถูกตรวจสอบอะไรยุ่งยากมากมาย หรือเปล่า เราเป็นเพียงบ.เล็กๆ ที่มีพนักงานน้อยมากๆ ทำงานทุกอย่างในคนแค่ไม่กี่คน ภาษีต่างๆชำระครบถ้วนตามวัน-เวลา ไม่เคยขาด การไปขึ้นทะเบียนนี้จะเป็นการเพิ่มโอกาสการได้ทำงาน-ทำเงิน สร้างรายได้เพิ่ม หรือเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างความยุ่งยาก กันแน่คะ จิงๆถ้าถามว่างานที่เราอยากได้เข้าไปลองทำบ้าง ก็คงเป็นพวกงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ วารสารหน่วยงาน แผ่นพับใบปลิว สื่อประชาสัมพันธ์ ต่างๆ เท่านั้น ไม่คิดที่รับงานอื่นๆ ที่ใหญ่เกินตัว เพราะเราคงไม่สายป่านที่ยาวไกล พอจะไปทำงานยักษ์งบเยอะ อะไรได้เลย
ขอรบกวนท่านที่พอมีความรู้ มีประสบการณ์ ขอแบ่งปันข้อมูลเป็นแนวทางให้เราศึกษาหน่อยนะคะ ....ขอบคุณมากๆ ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ภาษีนิติบุคคล บัญชี เจ้าของธุรกิจ การตลาด SME