(เกร็ดประวัติศาสตร์) “ประยงค์” ใน “ภาพอาถรรพณ์” บทบาทที่ท้าทายความสามารถของนักแสดง



ภาพอาถรรพณ์ เป็นผลงานการประพันธ์ของ หม่อมหลวงศรีทอง ลดาวัลย์
ภาพอาถรรพณ์ เคยสร้างเป็นละครโทรทัศน์มาหลายครั้ง ได้แก่

ในปี พ.ศ. 2517 ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 นำแสดงโดย สุพรรณ บูรณะพิมพ์ รับบทเป็น คุณประยงค์ , อดุลย์ ดุลยรัตน์ เป็น เชษฐา, บุศรา นฤมิตร เป็น อนงค์วดี

ครูสุพรรณ บูรณะพิมพ์ รับบทเป็น คุณประยงค์ในเวอร์ชั่นนี้ จขกท.ยังเด็กมากเลยไม่ได้ดู แต่ได้ยินคำรํ่าลือว่าครูสุพรรณ สวมบทได้ร้ายกาจ เด็ดขาด ดุน่ากลัว เวลาตะวาดเสียงดัง คนชื่นชอบกันมาก

....................................

ในปี พ.ศ. 2523 ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 สร้างโดย ดาราฟิล์ม ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 21.00-22.00 นำแสดงโดย พล พลากร เป็น เชษฐา ,วณิษฐา วัชโรบล เป็น อนงค์วดี และ วริศา ศิวา เป็น คุณประยงค์

วริศา ศิวา เป็น คุณประยงค์ เป็นคุณประยงค์เวอร์ชั่นนี้ จขกท.ได้ดูด้วยตัวเอง (ตอนนั้นอายุ 9 ขวบครับ)  แต่สมัยนั้นยังเป็นภาพยนตร์โทรทัศน์ไม่ใช่ละคร เพราะใช้เสียงพากย์เอา คุณประยงค์เล่นได้ดีพอควร แต่คนรุ่นเก่าได้วิจารณ์ว่าไม่น่ากลัวเท่าไร คนสมัยนั้นจะชื่นชอบวนิษฐา วัชโรบล ซึ่งเล่นเป็นอนงค์วดีมากกว่า

...................................
ในปี พ.ศ. 2535 ทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 สร้างโดย ดาราวิดีโอ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 21.00 น. ออกอากาศเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2535 --- 30 มิถุนายน 2535 กำกับการแสดงโดย จรูญ ธรรมศิลป์ นำแสดงโดย ลิขิต เอกมงคล เป็น เชษฐา,มนฤดี ยมาภัย เป็นคุณประยงค์, , ชฎาพร รัตนากร เป็น อนงค์วดี





คนจับตามองกันมาก เพราะมนฤดี ยมาภัยได้ลาออกจากช่อง 3 และกลับแสดงละครหลังข่าวให้กับช่อง 7 อีกครั้ง และเป็นการพลิกบทบาทมาเล่นเป็นตัวร้ายครั้งแรกของเธอด้วย หลังจากที่เคยเป็นนางเอกมายาวนานกว่า 10 กว่าปี
หนังสือบันเทิงอินไซด์ทีวีได้วิจารณ์การแสดงของมนฤดีไว้ว่า

"บทประยงค์ บทนี้ถือว่าเป็นบทที่ดีมากบทหนึ่ง ใครได้รับบทนี้ถือว่าโชคดีมากนะ เพราะครูสุพรรณ บูรณพิมพ์ ก็เคยรับบทนี้มาแล้วเมื่อครั้งเป็นละครโทรทัศน์ ท่านเล่นได้ร้ายน่ากลัวมาก แววตาดุร้าย เวลาโกรธตะคอก ตวาดเสียดัง พอมาปี 2523 ได้ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์โทรทัศน์โดยดาราฟิล์ม มีวิริศา ศิวา สวมบทนี้แต่ก็เล่นไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไร พอมาปี 2535 มนฤดี มารับบทประยงค์ ขอบอกว่าไม่มีความน่ากลัวใด ๆ หลงเหลืออยู่เลย ทั้งที่ตามบทประพันธ์นั้น ศรีทอง ลดาวัลย์ ผู้ประพันธ์ได้บรรยายไว้อย่างชัดเจนว่า ประยงค์เป็นคนดุ ตะคอกเสียงดัง เจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจตัวเอง ท่านเจ้าคุณผู้เป็นบิดายังกลัว มนฤดีไม่ต้องกลัวแฟนละครเกลียดหรอก เพราะเขาเข้าใจว่านี่คือการแสดง ถ้าเธอโชว์ฝีมือการแสดงเต็มที่ก็ไม่แน่ว่ารางวัลเมขลาอาจจะเป็นของเธอก็ได้  "  

การแสดงของเธอถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงกับมีการพาดหัวหนังสือพิมพ์บันเทิงฉบับหนึ่งว่า "เล่นละครกันอย่างไร คนดูจึงมาสงสารคุณประยงค์เป็นทิวแถว"  บางคนมองว่าที่เธอไม่กล้าเล่นร้ายมากเพราะกลัวเสียตำแหน่งนางเอกไป เพราะว่าตอนนั้นกำลังย้ายจากช่อง 3 กลับมาช่อง 7 ใหม่ ๆ เธอกลัวคนดูเกลียดจนเธอต้องกลายเป็นนางร้ายตลอดไป


แต่มนฤดี เคยให้สัมภาษณ์ว่า"ตุ๋ยคิดว่าเล่นแบบนี้ล่ะดี เป็นการเล่นแบบร้ายลึก เหมือนหนังฝรั่งที่ร้ายทางสายตา"

แต่ขณะที่ผู้ชมหลายรายกลับก็ชมว่าเธอเล่นร้ายได้ดี  เป็นการเล่นร้ายได้ตามความเป็นจริงของมุนุษย์ เพราะคนเราใครจะร้ายหรือดีไปหมดทุกอย่าง ก็ต้องมีร้ายปนดีตามธรรมดาของมนุษย์ เรียกว่ามนฤดีเป็นตัวละครหลายมิติเหมือนหนังฮอลลีวู้ดนั่นเอง

บางคนวิจารณ์ว่าการดูละครไม่ควรเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นก่อน ๆ จึงจะสนุกเพราะการเล่นละครจะไปให้เหมือนกับการแสดงเวอร์ชั่นก่อนก็คงจะไม่ได้ เพราะสไตล์ใครสไตล์มันและนี่ก็คือสไตล์มนฤดี ยมาภัย

5.00-5.27 ร้ายลึกทางสายตา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
0.00-3.45 บทร้ายของมนฤดี ยมาภัย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

การเขียนบทของเวอร์ชั่นนี้ ยังมีการปรับให้ตัวละครมีหลายมิติมากขึ้น นั่นคือบทของอนงค์วดี นางเอกของเรื่องที่สวมบทโดย ชฎาพร รัตนากรก็ไม่ได้อ่อนหวานยอมคนเหมือนในนวนิยายแต่มีการหันหน้าเข้าสู้บ้างเช่นกัน นับว่าเป็นการปรับบทละครให้สมัยมากขึ้น

6.14-7.43 นี่คือตัวละครมีมิติทั้งนางร้ายและนางเอก  ทุกคนมีทั้งร้ายและดี

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
...............................................
ในปี พ.ศ. 2556 ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 สร้างโดย เอ็กแซ็กท์ และซีเนริโอ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.10 น. ออกอากาศเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2556 กำกับการแสดงโดย อรรถพร ธีมากร นำแสดงโดย ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ เป็น เชษฐา,พิยดา จุฑารัตนกุล เป็น คุณประยงค์ ,ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์ เป็นอนงค์วดี



หลายคนตั้งตารอว่าใครจะได้รับบทสำคัญนี้ไป ตอนแรกทราบข่าวว่าวางตัวป๊อก ปิยะธิดาเอาไว้ ไปๆมาๆส้มหล่นที่ อ้อม พิยดา จุฑารัตนกุล
มาดูกันว่า อ้อม พิยะดาเธอจะเล่นเป็น "คุณประยงค์" ได้ร้าย น่าหวาดกลัว เหมือนในบทประพันธ์หรือไม่

แต่อย่าเอาการแสดงของพิยะดาไปเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นอื่นนะครับ  เพราะเป็นประยงค์สไตล์ใครสไตล์มัน แต่ให้มองจากบทประพันธ์ดีกว่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่