ตรวจรับคอนโดพบปัญหาที่แก้ไม่หาย เราจะสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานไหนได้บ้างคะ

กระทู้คำถาม
อาจจะยาวนิดนึงนะคะ ^__^ พอดีว่าไปตรวจรับคอนโด ครั้งล่าสุดเป็นครั้งที่ 7 แล้วคะ (ไม่นับเข้าไปตรวจความเรียบร้อยเฉยๆอีก 2 ครั้ง) แต่ยังพบปัญหาเดิมที่รับไม่ได้อยู่ (เรื่องอื่นพอหยวนๆได้ก็ยอมไปคะ) ต้องบอกก่อนว่าห้องอยู่ชั้นบนสุดคะ ด้านบนเป็นดาดฟ้าโล่งๆ ตอนที่ตรวจพบรอยร้าวจะเป็นการตรวจรับประมาณครั้งที่ 3 (วันที่ 13 ก.ค.)  
             (ตรวจรอยร้าวครั้งที่ 1) ปัญหาที่ไปพบแล้วรับไม่ได้คือ เรื่องรอยร้าวคะ ร้าวทั้งในห้องและนอกห้อง ตอนแรกให้พี่ที่เป็นวิศวกรมาช่วยดู เค้าบอกว่ามันอาจจะไม่ได้เป็นที่โครงสร้าง แต่นานไปอาจเกิดการซึมของน้ำได้ เราเลยขอให้ทางช่างเค้าแก้ไขตามวิธีที่วิศวกรแนะนำ
  
             (ตรวจรอยร้าวครั้งที่ 2) พอเข้ามาตรวจพบว่ายังคงเป็นรอยตามมุมต่างๆโดยเฉพาะมุมหน้าต่าง "ทุกมุม" คะ เราเลยบอกให้ถ่ายรูปการแก้ไขให้ด้วย เพื่อความมั่นใจคะ ว่าเค้าแก้ตามที่เราบอกรึเปล่าเพราะเท่าที่ดูเหมือนเค้าโปะๆ ทางฝ่ายโอนก้รับปากไปคะ แต่พอหลังจากนั้น ฝ่ายโอนติดต่อมาว่าไม่สามารถถ่ายรุปให้ได้ ทางช่างไม่ให้เข้าพื้นที่ไปถ่าย เราก็งงๆว่ามีงี้ด้วยหรอ โอเคไม่เป็นไรเดี๋ยวเราจะไปตรวจ

              (ตรวจความเรียบร้อยเข้ามาดูเฉยๆแต่ยังไม่จดDefect) เราก้โอเคเหมือนรอยจะไม่ค่อยมีแล้วนะ เหลือขอบหน้าต่างเล็กน้อย เราก็เลยบอกเดี๋ยววันนัดจะเข้ามาอีกที (ประมาณอีก 2-3 วัน)

              (ตรวจรอยร้าวครั้งที่ 3) ผงะคะ รอยกลับมาอีกแล้วคะ รอยเดิมเลย เลยงงคะ ตกลงได้ซ่อมให้รึเปล่าทำไมเป็นแบบนี้ ได้แก้ไขตามที่เราขอให้แก้รึเปล่า เค้าบอกทำแล้วไม่หาย (แต่เราคิดว่าถ้าเค้าทำตามที่เราบอกแล้วไม่หาย แล้วแก้กลับมาทำแบบของเค้า ทำไมซ่อมเร็วจัง) พอเราถามเรื่องถ่ายรูปก็บอกแต่ว่าถ่ายไม่ได้ๆ เราก็โอเคงั้นไปถามมาใหม่ถ้าไม่ให้ถ่ายเดี๋ยวเราจะขอเข้าไปดูเอง เราบอกช่วยลองทำแบบที่เราให้ทำจริงๆด้วย หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์เค้าติดต่อมาที่แฟน
              พนง.ฝ่ายโอนห้อง : เข้าไปถ่ายให้ไม่ได้คะ
                               แฟน : งั้นเดียวขอเข้าไปดูเองครับ
              พนง.ฝ่ายโอนห้อง : ให้เข้าไม่ได้
                               แฟน  : งั้นคุณขึ้นไปเช็คให้หน่อยตอนนี้ทำขั้นตอนไหนแล้ว
            พนง.ก้หายไปสักพักก็ติดต่อมาบอกว่า
               พนง.ฝ่ายโอนห้อง : กำลังซ่อมคะ
                               แฟน  : ซ่อมยังไงครับ
               พนง.ฝ่ายโอนห้อง : เข้าไม่ได้คะพื้นที่ก่อสร้าง
  (คือสงสัยตรงนี้ว่าทำไมคุณไม่ถามช่างละคะว่าดำเนินการถึงขั้นไหนอยู่ คุณจะได้เอามาแจ้ง ลค.ได้ ไม่งั้นจะให้ขึ้นไปดูทำไมเนี้ยะ)
                               แฟน  : งั้นเดี๋ยวรอไปตรวจ

                 (ตรวจรอยร้าวครั้งที่ 4) เหมือนเดิมคะรอยยังอยู่ เราไม่รู้จะพูดไง เลยไปดูจุดอื่นๆเรื่องสีเรื่องต่างๆไปก่อน แล้วก็ให้เค้าแก้อีกที เราก็บอกเหมือนเดิมช่วยลองแก้เหมือนที่เราขอไปด้วย วิศวกรของฝ่ายโอนก็แจ้งว่าสงสัยคงต้องรื้อตู้บิ้วอินออกเพื่อแก้ไข เค้าจะแจ้งผู้รับเหมาให้
  
                (ตรวจรอยร้าวครั้งที่ 5 วันที่ 1 ก.ย.) ระหว่างเดินไปตรวจห้องเราก็เดินคุยๆไปกับวิศวกรของโครงการฝ่ายโอน เค้าก็บอกตรงๆว่าา เค้าไม่สามารถคอนโทรลผู้รับเหมาได้ (ตรงนี้เรา งง มาก แต่เหมือนเค้าก็เข้าใจเรา เค้าก็ลำบากใจคะ ไม่รู้จะทำไง) พอไปถึงห้องเข้าไปตรวจ พบรอยเหมือนเดิมคะ!!! แถมมีรอยใหม่ด้วยยาวกว้างกว่าเดิมด้วย ตู้ที่บอกจะรื้อออกเพื่อซ่อมก็ไม่มีร่องรอยการรื้อออก(ถ้าเก็บก็คงจะเก็บได้เนียนมาก ) แฟนก็ยังไม่พูดอะไรเดินดูจุดอื่นก่อน พอฝ่ายโอนมาพร้อมเค้าถึงค่อยถาม เหมือนเดิมคะมีแต่คำแก้ตัว คราวนี้มีฝ่ายโอนผู้หญิงอีกคนมาด้วย ตอบคำถามเราเกือบทุกคำ แต่ตอบแบบไม่มีเห็นผล แล้วยังบอกนะว่า ห้องอื่นก็มีรอยแบบนี้แต่เค้าก็ยังยอมรับได้ โอย!!! กล้าพูดมาก ถ้าเป็นห้องคุณๆจะยอมรับมั้ยเนี้ยะ(อันนี้ไม่ได้พูดไปนะคะ พูดไม่ออก) แฟนก็เลยบอกไปว่า แต่ผมรับไม่ได้ แล้วก็เถียงกันไปมา (พนง.ตอบแต่ละอย่างแบบรับไม่ได้อะ) จะยื่นข้อเสนอให้อย่างเดียวแบบจะให้โอนอย่างเดียวเลย แฟนเราขนาดปกติจะไม่พุดจะให้เราเป็นคนพูดนะ แต่คราวนี้มาเป็นชุดคะ (เรายังอึ้ง) แฟนเราเลยบอกให้พนง.ไปตกลงกันมาว่าจะแก้ยังไง จะแก้ไขแบบนี้ไปเรื่อยๆ หรือจะให้เปลี่ยนห้อง แต่ห้องต้องเป็นราคาเดิมตามหน้าสัญญานะ คุณพนง.รีบบอกเลยคะ
                     พนง.ฝ่ายโอนห้อง : ถ้าเปลี่ยนห้องได้แต่ต้องเป็นราคา ปัจจุบันนะคะ
                                     แฟน  : ไม่ได้ครับต้องเป็นราคาเดิม ในเมื่อผมเสียทั้งเวลา ทั้งความรู้สึก ไหนจะค่าเลื่อนเวลาส่งของที่ซื้อไว้แล้วบางอย่างตกวันละ 20 บ.
                      พนง.ฝ่ายโอนห้อง : งั้นถ้าเปลี่ยนห้องได้คุณต้องตรวจDefect ใหม่ไม๊คะ มันก็จะเสียเวลานะคะ
                     (โอยคิดได้เนอะคำถามนี้ ถ้าไม่ตรวจเกิดมันเป็นยิ่งกว่านี้ละ เฮ่อ )
                                      แฟน  : ก็ต้องตรวจสิครับ
                      สรุปคือวันนั้นไม่ได้อะไร นอกจากเสียความรู้สึก ขับรถจากบ้านลาดพร้าวไปสำโรง +ค่าทางด่วนขึ้นอีก Defect อื่นไม่ตรวจแล้วถ้าจุดนี้ไม่แก้ก็เลยบอกให้ไปเสนอที่ประชุมว่าจะเอาไง พนง.ก็บอกจะติดต่อมาอีกทีแต่ไม่ได้นัดเวลาคะ เราก็ไม่อยากนัดเพราะอยากให้เรียบร้อย

            เหตุผลที่เราจะเปลี่ยนห้อง เพราะคิดว่าไม่สามารถขอเงินดาวน์คืนได้แน่นอน และดาดฟ้าตรงห้องเรา เป็นแอ่งคะ แอ่งน้ำขนาดใหญ่มาก พี่วิศวกรบอกว่านานๆไปน้ำซึมแน่นอนคะ เคยขอให้เค้าแก้เหมือนกันรับปากคะแต่ไม่มีวี่แววว่าจะทำเมื่อไร เราเลยทำใจคะถือว่าไม่ใช่พื้นที่ๆเราจะให้แก้ไขได้ และที่สำคัญเราคิดว่าห้องเราค่อนข้างช้ำมากๆแล้วเนื่องจากจุดเดียวแต่แก้หลายรอบมากๆ(ถ้าเค้าแก้จริงๆนะคะ)

            เราเลยอยากจะขอคำปรึกษาเพื่อนๆพี่ๆที่ห้องนี้คะว่า กรณีแบบนี้เราสามารถยื่นฟ้องหน่วยงานไหน เพื่อเรียกร้องทางโครงการคืนเงินเราได้บ้างมั้ย มันสุดทนจริงๆคะ ขอบคุณมากๆคะ

            ปล.บางคำพูดอาจจะไม่ตรงเป๊ะบ้าง เราก็จำได้ไม่หมดมันเยอะมาก แต่ไม่มีแต่งเพิ่มเติมแน่นอนคะ ^^
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คอนโดมิเนียม คุ้มครองผู้บริโภค