[CR] แนะนำหนังสือสัก 2 เล่ม เล่าเรื่องเมืองเวียด กับ เลียบถิ่นแผ่นดินเวียด

กระทู้รีวิว
หนังสือเล่มนี้ถ่ยทอดประสบการณ์ยามเดินทางผ่านสายตาผู้หญิงคนหนึ่ง ผู้เปี่ยมด้วยอารมณ์ "เล่าเรื่องเมืองเวียด" ของเธอมีบรรยากาศความเป็นบันทึกมากกว่าสารคดีท่องเที่ยว เพราะแทรกทัศนะและความรู้ พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์สิ่งไม่ชอบมาพากลอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ประนีประนอมหรือสร้างภาพให้เห็นว่าตัวเองเป็นนักเขียนโรแมนติก หรือเป็นนักท่องเที่ยวผู้เข้าอกเข้าใจไปเสียทุกอย่าง

ทว่าเมื่อท้องฟ้าเป็นของค่ำคืน นิพัทธ์พรไม่เพียงบอกกล่าวถึงดวงดาวอย่า่งไร้ค่า แต่เอ่ยชื่อกลุ่มดาวที่คุ้นเคยอย่างแม่นยำเมื่อไปตลาด เธอก็พาผู้อ่านสนุกไปกับการค้นหาเต้าหู้รสอร่อยที่สุดเธอหมั่นไส้แกมรำคาญผู้ชายเวียดนามอย่างที่สุด และเข้าอกเข้าใจหัวอกผู้หญิงด้วยกัน เมื่อต้องลงไปเด็ดดอกไม้ในทุ่งอย่างพร้อมเพรียงครั้งเธอบรรยายถึงโบราณสถานยามเมื่อความมืดห่มคลุม ไม่ยากเลยที่ผู้อ่านจะกลืนน้ำลายและป้ายน้ำตาไปพร้อมๆ กัน....



นิพัทธ์พรใช้ชีวิตอย่างมีสีสัน สนใจเรื่องราวหลากหลายทั้งชนกลุ่มน้อย สิทธิมนุษยชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น โหราศาสตร์ พุทธศาสนา ศิลปะ หรือแม้แต่งานด้านวิชาการอันลึกซึ้งและมักมีพื้นที่ใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ ให้ได้ก้าวไปเรียนรู้อยู่เนืองๆ หากนิพัทธ์พรจะห่างหายไปบ้างในบางช่วง ก็อาจเพราะกำลังเพลิดเพลินกับการลงพื้นที่ใหม่ๆ ซึ่งเชื่อได้แน่นอนว่าเมื่อได้พูดคุยกัน นิพัทธ์พรก็จะมีเรื่องเล่าจากพื้นที่หรือผู้คนเหล่านั้นมาสะกดความสนใจฉันได้ทุกครั้ง เช่นเดียวกับผลงานเขียนที่เปิดประเด็นใหม่ๆ หรือนำเสนอเรื่องราวน่าทึ่งอยู่เสมออย่างที่จะได้พบในงานเขียน "เลียบถิ่นแผ่นดินเวียด" เล่มนี้  วิชญดา ทองแดง วารสารเมืองโบราณ....

สารบัญ

* ไซ่ง่อน พ.ศ. ๒๕๕๕

* ขาวจั๊วะของสาวเวียด

* สมรภูมิรับที่กูจี

* ชะตากรรมของชาติเล็กๆ

* ความหวัง-ความฝันที่ถูกปล้นชิง

* กรงขังเสือ

* นานาพิพิธภัณฑ์

ฯลฯ

ชื่อสินค้า:   หนังสือท่องเที่ยว
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่