[CR] รีวิว สถานที่วิ่ง: สวนเบญจกิติ

กระทู้รีวิว
วิ่งมาหลายที่ แต่จากนี้ไปอยากจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นไปวิ่ง ไปออกกำลังกาย แต่ไม่รู้ว่าไปที่ไหนดี เดินทางยังไง มีที่จอดรถมั้ย มีอะไรอำนวยความสะดวกบ้าง ยุทธินัยเลยจะขอมาทำรีวิวคร่าวให้สำหรับคนที่รักการออกกำลังกายกันเลยครับ ซึ่งขอประเดิมที่แรกเป็นสวนขนาดย่อมเยาไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่อยู่ใจกลางเมืองติดศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สวนที่ทุกคนรู้จักกันดีว่า...สวนเบญจกิติ

สวนเบญจกิติ (อังกฤษ: Benchakitti Park)

เป็นสวนสาธารณะเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในวาระพระชนมายุครบ 60 พรรษาเมื่อปี พ.ศ. 2535 ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม ข้างศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษกช่วงระหว่างถนนพระรามที่ 4 กับ ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

สวนเบญจกิติ เป็นการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ "บึงยาสูบ" ขนาด 200x800 เมตร ที่เกิดจากการขุดดินถมที่ บริเวณอาคารโรงงานยาสูบ โครงการสวนสาธารณะนี้เป็นส่วนของโครงการพัฒนาพื้นที่ทดแทนโรงงานยาสูบระยะที่ 1 ตามมติคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ที่ให้ย้ายโรงงานยาสูบออกไปนอกกรุงเทพมหานคร

เครดิตข้อมูล wiki



เครดิตภาพ คุณ Beer8riew


การเดินทาง

- สะดวกที่สุดคงเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงสถานีศูนย์สิริกิติ์ได้เลยครับ แล้วทำท่าเดินตรงมาจากใต้ดินประตูทางออกที่ 3 จากนั้นเดินลัดเลาะตามถนนมาเราจะเจอทางเข้าศูนย์ประชุมและข้างมีทางเข้าที่ 1 สู่สวนที่มีบึงขนาดยักษ์อยู่ตรงกลางเลยครับ โดยมีอีกทางเข้าด้านในอยู่ติดกับโรงงานยาสูบเป็นทางเข้าที่ 2 ในรูป ส่วนทางเข้าสุดท้ายทางเข้าที่ 3 เหมาะสำหรับคนที่ขับรถมา ในสวนมีที่จอดรถให้ประมาณ 30-50 คัน โดยประมาณครับ









เครดิตภาพจาก google maps


ทางวิ่ง

- สวนมีขนาดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีด้านยาวมากกว่าด้านกว้างเยอะมาก ระยะทางวิ่งเป็นวงรีขนาดใหญ่รอบทะเลสาบ(บึง) ระบุรอบตามพื้นวิ่งเป็นระยะทาง 1.8 กิโลเมตร แต่ผมลองวิ่งแล้วใช้โปรแกรมมือถือ Nike+ จับระยะทางได้ 5 รอบ 7.33 กิโลเมตร เฉลี่ยรอบละ 1.46 กิโลเมตร เท่านั้นเอง ซึ่งอาจคาดเคลื่อนได้ เพราะวันนั้นเมฆเยอะฝนตกปร่อย GPS จากมือถืออาจไม่แม่น คงต้องลองไปวิ่งใหม่อีกรอบเพื่อความชัวร์

- เส้นทางวิ่งเป็นพื้นปูนหินขัด สามารถวิ่งได้แม้เปียกนิดหน่อยไม่ลื่นเท่าไหร่นัก โดยระหว่างทางวิ่งมีร่มริมทางพอสมควรช่วยบังแดดได้บ้างเป็นบางจุด โดยให้วิ่งวนซ้ายทวนเข็มนาฬิกา ไปในทางเดียวจะได้ไม่ชนกันครับ


สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ

- ที่นี้มีลู่ปั่นจักรยานด้วยนะครับ เป็นพื้นลาดยางมะตอยอยู่ขนาดแยกอีกส่วนจากทางวิ่งเลยครับ สามารถนำจักรยานไปปั่นได้ แต่ถ้าเป็นน้องๆมาปั่นเล่นๆ ที่นี้มีทางโค้งเป็นสวนเล็กทางปั่นเว้าอยู่ด้านในด้วยนะครับ

- ห้องน้ำเท่าที่เห็นมี 2 จุด ครับ ส่วนตัวยังไม่ได้เดินเข้าไป เลยไม่รู้ว่ามีล็อคเกอร์ หรือที่อายน้ำมั้ย ครั้งหน้าจะสำรวจตรวจให้ครับ

- มีให้เช่าจักรยาน 40 บาท แถมมีเรือถีบหงส์ยักษ์ให้ปั่นในทะเลสาปด้วย 40 บาทเช่นกันต่อ 1 ชั่วโมงทั้งคู่

- สวนเด็กเล่น + ลานเครื่องออกกำลังกาย มีอยู่ตรงหน้าทางเข้าที่ 2 ในรูปแผนที่ด้านบนนะครับ

- อาหารการกิน เครื่องดื่ม ตอนเย็นมีรถมอไซค์ขายลูกชิ้นทอด บูธน้ำดื่ม ข้าวเหนียวกล้วยปิ้งมาจอดรอ 3-4 คัน สามารถซื้อรับประทานแก้เหนื่อยได้ ตตรงประตูที่ 2 เช่นกัน ผมซัดข้าวเหนียวปิ้งแทนข้าวเย็นหลังวิ่งไป 3 ชิ้น 20 บาท อิ่มอร่อยเลย


เวลาเปิด - ปิด

- เปิด 5.00 น. ปิด 20.00 น. !!! หรือ 21.00 น. ไม่แน่ใจป้ายไม่ชัดเจน



อื่นๆ

ระเบียบการใช้สถานที่



อา...หมดแล้วครับที่จะมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง รูปน้อยไปหน่อย ไว้คราวหน้าไปอีกครั้งจะกลับมาเติมเต็มบันทึกนี้ให้ครบกว่าเดิม สวนใครมีคำถาม หรือข้อเสนอแนะว่าการรีวิวสวนสาธารณะสถานที่วิ่ง ควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง กระซิบบอกกันบ้างนะ วันนี้ยุทธินัยขอขอบคุณ และเจอกันที่วิ่งสักแห่งนะครับบบบบบ บาย

ปล. อ่านอีกเวอร์ชั่นได้ที่ facebook ผมนะครับ www.facebook.com/yuttinai/notes



ชื่อสินค้า:   สวนเบญจกิติ
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่