สังคมไทยได้อะไรจาก Hormones วัยว้าวุ่น EP.8 Progesterone



เพิ่งดู Hormones วัยว้าวุ่น EP.8 จบไป ประทับใจสุดๆ และคิดว่าตอนนี้เป็นตอนที่มีประโยชน์กับสังคมไทยมาก ทนไม่ไหวเลยอยากแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับตอนนี้ให้รับฟังกัน

EP.8 วันนี้ใช้ชื่อตอนว่า "โปรเจสเตอโรน" (Progesterone) ซึ่งเป็นชื่อฮอร์โมนที่เตรียมร่างกายผู้หญิงให้พร้อมกับการเป็นแม่ แค่ชื่อตอนก็เดาได้ไม่ยากว่าตอนนี้น่าจะพูดถึง "การท้องในวัยเรียน" ทำให้โดยส่วนตัวรอดูตอนนี้อย่างใจจดใจจ่อ เพราะอยากรู้ว่าละครเรื่องนี้จะเล่าประเด็นนี้ออกมาอย่างไร จะเหมือนหรือแตกต่างกับที่พวกผู้ใหญ่ในสังคมชอบคิดกันแค่ว่า "ไม่ชิงสุกก่อนห่าม" ก็แก้ปัญหาได้หรือเปล่า ยิ่งตอนนี้ยังเป็นตอนที่โฟกัสไปที่น้องดาว ซึ่งที่ผ่านมาปู่เรื่องว่าเป็นเด็กที่ "โลกสวย" มาโดยตลอด เลยทำให้ยิ่งสนใจไปอีก


ประเด็นคืออะไร?



ถ้ามองเผินๆ ก็อาจได้แค่ว่า นี่คืออีกหนึ่งเรื่องที่บอกว่า "การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน" เป็นสิ่งที่ผิด เพราะมันทำให้ "ท้อง" แล้วก็เข้าสู่สเต็ปการปลูกฝังแบบเดิมๆ ชีวิตจะล่มจม การเรียนพัง ครอบครัวผิดหวัง ฯลฯ แต่ถ้าประเด็นมันมีแค่นั้น Hormones ก็ไม่ต่างอะไรจากการนั่งให้กระทรวงวัฒนธรรมมาเลคเชอร์ให้ฟัง แต่ Hormones วันนี้ไปไกลกว่านั้น สิ่งที่ Hormones วันนี้ต้องการบอกกับเรา ไม่ใช่ห้ามมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน เพราะมันห้ามกันได้ยาก แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า "การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน" มันจะก่อปัญหาตามมาขนาดไหน

ถ้าเราย้อนไปดูตอนแรกๆ ของ Hormones จะเห็นว่า ละครเรื่องนี้มองเรื่องการมีอะไรกันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ โดยเฉพาะตอนของสไปร์ทที่เห็นได้ชัดว่าเธอมีความสุขกับเส้นทางนี้ด้วยซ้ำ แต่ถ้ายังจำกันได้ แม้สไปร์ทจะล่าแต้มไปทั่ว แต่เธอก็รู้จัก "ป้องกัน" ทุกครั้ง ถึงขนาดถีบฝ่ายชายและไม่ยอมมีอะไรด้วย แม้ว่ากำลังจะเข้าได้เข้าเข็ม เพราะฝ่ายไม่ได้พก "ถุงยาง" มา นั่งทำให้สไปร์ทไม่ต้องมานั่งกังวลหรือเครียดเรื่องท้องเลย

แต่กับดาว เธอพลาดตรงที่ไม่ได้ป้องกัน หรือที่จริงคือไม่ได้คิดเรื่องป้องกันด้วยซ้ำ อาจเพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แน่นอนปัญหาส่วนหนึ่งมาจาก "ดิน" (อยากกระโดดเข่าคู่ใส่เจ้านี่สัก 2-3 ที) ที่จู่โจมมาแบบไม่ตั้งตัว เสร็จแล้วก็จากไปแบบไม่รับผิดชอบ แต่สิ่งหนึ่งที่ดาวอาจทำได้ก็คือ การไม่ยอมมีอะไรด้วย ซึ่งถ้าจะไม่ยอมจริงๆ ก็ไม่น่ายาก เพราะนั่นก็ห้องเธอ บ้านก็บ้านเธอ แต่ก็เพราะสภาพแวดล้อมที่สร้างดาวมานั่นแหละ บวกด้วยความโลกสวย ทำให้สุดท้ายดาวก็เผลอใจไปจนได้ ถ้าเป็นสไปร์ทมีหวังเจ้าดินได้กระเด็นออกนอกห้องแน่ๆ


ครอบครัวคือหนึ่งในต้นเหตุ?



Hormones เป็นละครเกี่ยวกับวัยรุ่นก็จริงๆ แต่พอพิจารณาดูดีๆ ทุกๆ เรื่องราวมันคือการโยงกลับไปหา "ครอบครัว" ด้วยการชี้ให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูมีอิทธิพลอย่างมากต่อตัววัยรุ่น การเลี้ยงดูในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่การพูดกรอกหูว่าให้เป็นเด็กดี แต่รวมถึงการกระทำ การเอาใจใส่ การให้คำปรึกษา สังเกตเห็นได้ว่าตัวละครอย่างเต้ยและต้าร์นั้น มีครอบครัวที่มีแต่ความเข้าใจ ทำให้ปัญหาต่างๆ มันผ่านพ้นไปได้ และตัวเต้ยกับต้าร์เองก็มีวุฒิภาวะพอที่จะรับมือกับเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

แต่กับครอบครัวของไผ่ โดยเฉพาะพ่อที่ทำงานหนัก เจอหน้ากันก็มีแต่ดุด่า ก็หล่อหลอมให้ไผ่กลายเป็นคนชอบใช้ความรุนแรง เช่นเดียวกับวินที่พฤติกรรมรักไม่จริงหวังฟัน ก็เป็นผลมาจากพฤติกรรมของพ่อที่ชอบพาผู้หญิงเข้าบ้านให้เห็นบ่อยๆ เช่นกัน (แก้ไข-ผู้หญิงที่พ่อวินพาเข้าบ้านใน EP.1 คือแม่ของวินเอง ขออภัยครับ)

ในกรณีของครอบครัวดาว จะคล้ายๆ กับครอบครัวหมอก คือพ่อแม่พยายามตีกรอบให้กับลูกของตัวเองมากเกินไป ทำให้ดาวและหมอกต่างสร้างโลกของตัวเองขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นอาการต่อต้านการตีกรอบนั้น ในส่วนของหมอก เขากลายเป็นคนโลกส่วนตัวสูง ขณะที่ดาวก็กลายเป็นคนโลกสวยสุดๆ สร้างโลกที่ตัวเองใฝ่ฝัน เพื่อหลีกหนีจากโลกที่พ่อแม่ตีกรอบไว้ให้ แต่ในขณะที่หมอกยังมีน้องสาวเป็นตัวเชื่อมระหว่างโลกส่วนตัวกับโลกความเป็นจริงของครัว ดาวกลับถลำเข้าไปในโลกสวยนั้นเกินไป ปัญหาคือทั้งโลกที่แม่ดาวตีกรอบไว้ และโลกสวยของดาวเอง มันแตกต่างจากโลกในชีวิตจริง

โลกที่แม่ตีกรอบไว้ให้ การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องต้องห้าม ขณะที่โลกสวยของดาว ก็มองแค่ความสุขที่ได้รับ ไม่ได้มองผลที่ตามมา เมื่อดาวต้องเผชิญปัญหาในชีวิตจริง จึงไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งทางไหน เกิดความเครียดแบบสุดๆ ยังดีที่ละครหาทางออกของเรื่องไว้ได้ แต่ถ้าในชีวิตจริง ความเครียดแบบนี้อาจทำให้วัยรุ่นหลายๆ คนคิดสั้นก็เป็นได้


ดินและแม่สไปร์ท



ใน EP.8 มีตัวละครอีก 2 คนที่อยากพูดถึง เพราะมีประเด็นเชื่อมโยงกับดาว คนแรกแน่นอนว่าต้องเป็น (ไอ้) ดิน ต้นเหตุของเรื่อง ในตอนที่ผ่านๆ มา เราจะเห็นว่า ภาพพจน์ของดินดีมาตลอด และก็ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไรถ้าจะคบดาว แม้แต่แม่ของดาวเองก็ให้การยอมรับ คำถามคือทำไมแม่ดาวถึงยอม ทั้งที่ชอบบงการลูกเสียขนาดนั้น? เพราะแม่ดาวเชื่อว่า ถ้าดินเป็นคนดี ก็ไม่น่าจะทำเรื่องเสียหายใช่หรือไม่?

และสมมติถ้าเจ้าดินมันเป็นเด็กดีจริงๆ เรื่องแบบนี้ก็จะไม่เกิดหรือป่าว? หรือเอาเข้าจริงเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติ การเป็นเด็กดีไม่ได้รับประกันว่าจะไม่มีความต้องการ นี่คือประเด็นที่ละครยิงกลับมาให้ผู้ปกครองได้ลองคิดว่า แทนที่จะห้ามลูกมีแฟน หรือเลือกแฟนที่ตัวเองคิดว่าดีให้ลูก ลองเปลี่ยนมาสอนเรื่องการป้องกันดีกว่ามั้ย เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

อีกตัวละครหนึ่ง แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับดาวโดยตรง แต่ก็มีบางอย่างที่สื่อถึงดาว นั่นคือ "แม่ของสไปร์ท" ที่ท้องเหมือนกัน สไปร์ทเคยถามแม่เมื่อตอนที่แล้วว่า ทำไมถึงท้อง ไม่ได้ป้องกันเหรอ? มองมุมกลับ "แม่สไปร์ทเลือกที่จะไม่ป้องกันเองหรือป่าว?" เพราะระดับแม่สไปร์ทไม่น่าพลาดเรื่องแบบนี้ สมมติแม่สไปร์ทเลือกที่จะไม่ป้องกันจริง (อาจเพราะอยากได้รสชาติที่แตกต่าง) นั่นก็หมายความว่า แม่สไปร์ทเลือกที่จะยอมรับความเสี่ยงการท้องไว้แล้ว ดังนั้น เธอจึงดูไม่ตกใจอะไรเมื่อรู้ว่าตัวเองท้อง

เมื่อนำประเด็นดาวกับแม่สไปร์ทมาเทียบเคียงกัน สิ่งที่แม่สไปร์ทมีและทำให้เธอสามารถ "ไม่ป้องกันได้" ก็คือการที่แม่สไปร์ทมี "ความพร้อม" ที่จะเลี้ยงลูกที่เกิดมาก และเธอก็เลือกรับความเสี่ยงนี้ไว้แล้ว แต่ในกรณีดาว "ความพร้อม" ในการเลี้ยงลูกแทบไม่มี ดังนั้น ทางเลือก "การป้องกัน" จึงเป็นหนทางที่ควรกระทำที่สุด




ส่วนตัวแล้ว Hormones วันนี้ ได้อะไรเยอะจริงๆ นอกจากจะให้กับเด็กและวัยรุ่นแล้ว ยังย้อนมาถามกับพวกผู้ใหญ่ว่า แนวทาง "ห้าม" ที่ทำอยู่ปัจจุบัน มันได้ผลจริงหรือ และมันสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมสังคมวัยรุ่นจริงๆ แค่ไหน มันจะได้ผลกว่ามั้ย ว่าแทนที่จะห้าม ห้าม ห้าม แต่เปลี่ยนมาส่งเสริมให้เด็กรู้จักป้องกันตัวเอง รู้วิธีแก้ไข ปัญหาก็ไม่เกิด แต่ถ้ายิ่งปิดยิ่งห้าม พอพลาด แม้จะแค่ครั้งเดียว ก็อาจเป็นปัญหาใหญ่ที่พลิกอนาคตได้

นอกเหนือจากสาระที่ได้ EP.8 ยังเป็นตอนที่ดูสนุกด้วย และเป็นตอนที่ย้อนกลับไปเป็นเสน่ห์แบบในตอนแรกๆ คือในหนึ่งตอนมีเล่าเรื่องตัวละครหลายคน ซึ่งแตกต่างจากตอน EP.7 ที่โฟกัสไปที่ไผ่คนเดียว แทบไม่พูดถึงคนอื่นๆ เลย ที่ชอบอีกอย่างคือ หลายฉากในวันนี้มัน Art มาก ไม่ว่าจะเป็นฉากอาหารเช้า หรือฉากจบตอน สื่อความหมายได้ยอดเยี่ยม บางฉากนี่ก็ชวนให้นึกถึงหนังผีในแบบ GTH จริงๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่