ข่าวระบบล่ม. ในโพสต์ทูเดย์ มีห้องสินธรเกี่ยวด้วย

กระทู้สนทนา
ตลท.เร่งแก้ทันซื้อขายอนุพันธ์กลางคืน หุ้นปตท.เป็นพระเอกดันเหนือ1,400

ระบบซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตล่ม 20 นาที รายย่อยร้องจ๊าก “จรัมพร” เร่งแก้ทันเทรดอนุพันธ์คืนนี้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2556 ระบบการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตผ่าน Settrade Streaming ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ล่มนาน 20 นาที โดยเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 16.10 น. จนกระทั่งปิดการซื้อขายในเวลา 16.30 น. ทำให้มีคำสั่งซื้อขายของนักลงทุนที่ส่งผ่านระบบออนไลน์ตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ระบบการซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตมีปัญหาตั้งแต่เวลา 16.10 น. เกิดจากฮาร์ดแวร์ ทำให้การซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ตมีปัญหา แต่โบรกเกอร์ก็มีทางเลือกอื่นให้กับลูกค้าและสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์พยายามแก้ไข เพื่อให้ระบบกลับมาปกติทันการซื้อขายอนุพันธ์ในช่วงกลางคืนคืนนี้

ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์เปิดการซื้อขายช่วงกลางคืน ในสินค้าที่อ้างอิงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 19.30-22.30 น.

นางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลท. กล่าวว่า ระบบที่มีปัญหาเป็นเรื่องสุดวิสัย ซึ่งทางเซ็นเทรดได้แจ้งให้โบรกเกอร์ทราบ เพื่อลูกค้าส่งคำสั่งซื้อขายผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง) แทน และให้เจ้าของระบบรีบดำเนินการแก้ไขก่อนที่จะเริ่มซื้อขายอนุพันธ์ภาคกลางคืน

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า นักลงทุนที่ซื้อขายทางออนไลน์มีการเปิดบัญชี 2 ประเภท ประเภทแรก คือ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อขายได้ 2 ช่องทาง คือ ทั้งมาร์เก็ตติ้งและอินเทอร์เน็ต ส่วนประเภทที่สอง คือ เทรดทางอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว ซึ่งส่วนหลังมักจะเป็นนักลงทุนรายย่อย และระบบที่มีปัญหาอาจจะซื้อขายไม่ทันบ้าง แต่ภาวะตลาดหุ้นไม่ได้อยู่ในช่วงขาลง ทำให้เกิดความเสียหายไม่มากนัก

“ได้หารือกับตลาดหลักทรัพย์ในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งจะมีการจัดทำระบบสำรองมารองรับไว้” นางภัทธีรา กล่าว

มาร์เก็ตติ้ง ชี้แจงว่า ลูกค้าไม่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายหุ้นไม่ได้ เพราะสามารถส่งคำสั่งผ่านมาร์เก็ตติ้งได้ แต่จะมีค่าธรรมเนียม (คอมมิชชั่น) ในอัตรา 0.25% ของมูลค่าการซื้อขายไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่จ่ายในอัตรา 0.22% เท่านั้น

กรณี Settrade Streaming ล่มตกเป็นหัวข้อในการวิพากษ์วิจารณ์มากในห้องสินธน เว็บไซต์พันทิป จนมีการเรียกร้องให้ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์เข้ามารับผิดชอบ ในเรื่องการเสียโอกาสและการผิดความเสี่ยงของนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม กรณีระบบซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตล่มครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายโดยรวม โดยดัชนีหุ้นปิดลดลงเล็กน้อย 1.69 จุด ที่ระดับ 1,400.50 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายมากถึง 79,035.17 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายจำนวน 3,483.91 ล้านบาท นับว่าน้อยกว่าวันก่อนหน้าที่ทิ้งหนักกว่า 6,000 ล้านบาท

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงน้อยกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคนี้ ซึ่งปรับตัวลงเฉลี่ย 1% โดยตลาดหุ้นอินโดนีเซียรูดลงแรงที่สุด 2.48% แม้ว่าตลาดหุ้นไทยในภาคเช้าทรุดลงแรงถึง 47.57 จุด ซื้อขายที่บริเวณ 1,354.62 จุด หลังจากมีข่าวลือว่ารัฐบาลจะจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นและมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงานนำโดยหุ้น ปตท. (PTT) ที่ตีตื้นขึ้นอย่างรวดเร็วจากระดับต่ำสุดที่ 327 บาท จนขึ้นไปสูงสุดที่ 340 จุด ก่อนมาปิดที่ 338 บาท บวก 4 บาท

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่เหมาะสมกับการที่จะซื้อขายเก็งกำไรรายวัน แต่มองว่าเป็นโอกาสเข้าสะสมหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้ เพราะราคาปรับตัวลงมามาก และธุรกิจธนาคารยังเติบโตได้ดี นอกจากนี้ ที่สำคัญ คือ ถ้าต่างชาติกลับมาก็คงเลือกหุ้นขนาดใหญ่ ได้แก่ กลุ่มแบงก์ก่อนกลุ่มพลังงานที่ปัจจัยโดยรอบยังไม่เอื้ออำนวยเท่า
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่