แชร์ประสบการณ์ไปดูรถมอเตอร์ไซค์มือสองเล่นๆที่ประมูลรถแห่งหนึ่งแถวๆแยกบ้านม้า

กระทู้สนทนา
จากกระทู้ที่มีสมาชิกได้มาแชร์เรื่องดูรถมอเตอร์ไซค์มือสอง http://pantip.com/topic/30617552

ผมเลยมาขอแชร์ประสบการณ์ไปด้อมๆมองๆรถที่บริษัทประมูลรถแห่งหนึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาบ้าง เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกที่กำลังมองหารถจำพวกนี้

วันเสาร์ที่ผ่านมาพาเจ้าจาร์วิสไปเปลี่ยนผ้าครัทช์ที่ศูนย์ยามาฮ่าแถวๆแยกบ้านม้า ถนนรามคำแหง (เป็นศูนย์ที่ย้ายมาจากยามาฮ่ารัชโยธิน)




เลยได้ไปเดิมๆส่องๆลองสตาร์ทเครื่องรถที่มาจอดรอประมูลที่เห็นๆและถามจากพนักงานก็ประมาณ700คัน



ก่อนหน้านี้เคยได้อ่านกระทู้เกี่ยวกับรถประมูลว่ามีการหมกเม็ด เปลี่ยนไส้ อะไรทำนองนี้

แต่หลังจากที่ได้ไปลองส่อง ลองสตาร์ทและเร่งเครื่อง พบว่า

ประมาณ40%ยังเป็นรถในสภาพที่เกือบสมบูรณ์ เครื่องยังแน่นดี หัวน๊อตยังไม่มีร่องรอย ลองสตาร์ทสักพักแล้วเร่งเครื่องดูก็ไม่พบเสียงแปลกๆ รถในกลุ่มนี้เป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาไม่มาก ร่องรอยที่มีก็เกิดจากการใช้งานปกตินิดๆหน่อยๆ ดูจากราคาเริ่มประมูลและราคาที่คิดว่าจะจบแล้ว ถือว่าถูกกว่าไปซื้อตามร้านรถมอเตอร์ไซค์มือสองในอินเตอร์เนต พูดตรงๆแหละว่าร้านพวกนี้ก็มาประมูลรถพวกนี้ไปขายนั่นเอง เพราะหลายคนที่เดินส่องๆแบบผม ดูแล้วก็เดาได้ว่าพ่อค้ารถนี่แหละ

ส่วนรถที่เหลืออีกสัก50%เป็นรถในสภาพกลางๆ เอาไปก็ต้องไปเก็บงานกันพอสมควร ใครจะเล่นรถกลุ่มนี้ถ้ามีความรู้พื้นฐานทางช่างบ้าง รื้อเป็น ใส่เป็น ดูอะไหล่เทียบอะไหล่เป็น ก็น่าจะคุ้มอยู่เหมือนกัน รถกลุ่มนี้ไม่แนะนำสำหรับบุคคลทั่วไป


ส่วนสุดท้ายประมาณ10% สภาพเรียกได้ว่าโทรม มีร่องรอยการเฉี่ยวชน แตก หัก แหว่ง ปรากฏอยู่ทั่วไป กลุ่มนี้ไม่ต้องไปสตาร์ทเครื่องฟังเสียงให้เมื่อยหรอก แต่งมาทั้งนั้น  กลุ่มนี้มีร่องรอยการเปลี่ยนอะไหล่เน่าๆเยอะมาก ประมานว่าก่อนถูกยึดก็เรียกเพื่อนมาเปลี่ยนของแต่งแล้วเอาของเดิมๆเน่าๆมาประกอบใส่นั่นเอง พวกนี้นี่จอดรอประมูลกันจนยางแบน ๕๕๕

หลังจากนั้นผมไปทำธุระ ตอนเย็นแวะมาดูอีกที ไอ่700กว่าคันที่ว่าน่ะ วันเสาร์ที่ผ่านมาประมูลออกไปกว่า400กว่าคันแล้ว เรียกได้ว่า อ่อ จริงๆรถที่พอดูได้ ดูดี มันก็หมุนเวียนเปลี่ยนออกไปจากโกดังประมูลเยอะอยู่นะ

ส่วนที่เชื่อว่ากันว่ารถพวกนี้จะมีคนในคอยเปลี่ยนอะไหล่ไปใส่รถตัวเองหรือเพื่อนฝูง....เท่าที่ด้อมๆมองๆ รถที่อยู่ในกลุ่มแรกไม่มีร่องรอยพวกนี้นะครับ อะไหล่เดิมๆดีๆยังอยู่ครบ แต่ไอ่กลุ่มสองกลุ่มสามนี่....วัดดวงเอาเถอะ ๕๕๕

ตัวอย่างรถที่ไปเล็งๆจะสอยมาเก็บไว้ขี่เล่นครับ

ฟีลาโน่สองคันนี้ราคาเริ่มประมาณ20k ลองถามๆพนักงาน ส่วนมากจากจบที่ไม่เกิน 23k





คันนี้เพิ่งเข็นลงมาจากรถที่มาส่งเข้าประมูลสดๆเลย สภาพเยี่ยมมาก เครื่องแน่นๆ เสียงท่อยังใสๆ เริ่มที่15k น่าจะจบไม่เกิน 20k



คันนี้เพิ่งเข็นลงมาเหมือนกัน สภาพประมาณ80% ต้องเอาไปเก็บงานเพิ่มแต่ก็ไม่เยอะมาก ส่วนมากจากเป็นพวกชิ้นส่วนเหล็กที่ไม่ค่อยได้ดูแลรักษา เอาไปขัดๆหน่อยนึงก็วิ้งแล้ว คันนี้เริ่มที่ 35k จบเท่าไรยังนึกไม่ออก


เอาเป็นว่าถ้าคิดว่าตัวเองรู้เรื่องมอเตอร์ไซค์ดีพอในระดับหนึ่ง ก็ลองไปดูได้ครับ แต่ถ้ามือใหม่น่ะอย่าเลย อิอิ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่