การวางตัวนักแสดงละคร "คิวบิก" จากนิยาย โดยคุณ B 13 s.t. สู่จอแก้วค่ายยูม่า คิดดีแล้วหรอ?

กระทู้คำถาม
คือ... ไม่รู้ว่าเร็วไปมั้ยกับการโพสท์กระทู้นี้ แต่ตั้งแต่ได้ข่าว จากหลายๆที่ เช่น เฟสเพจของช่องสาม และกระทู้อื่นๆประปราย...

ได้ข่าวมาว่าได้มีการวางตัวนักแสดงพระ+นาง (หลิน หลานเซ่อ+ฤทัยนาค)ละครเรื่องคิวบิก ที่ซื้อพล็อทมาจากนักเขียนหน้าใหม่(แต่ฝีมือบอกได้เลยว่าเก๋า) ของเฮียแบงค์ (นามปากกา: B 13 s.t.) เป็น...

"บอม ธนิน (คุณชายรัชชานนท์)" และ "มิ้น ชาลิดา"

แฟนคลับของสองคนนี้อย่าพึ่งอคติกะความคิดเรา โอเค เราไม่มีความรู้สึกส่วนตัวอะไรกับนักแสดงสองคนนี้ คือไม่ได้เป็นแฟนคลับ หรือ แฟนขับ แสดงละครก็ดูได้ บอมหล่อดี มิ้นก็น่ารัก เท่าที่ดูฝีมือการแสดงละครก็โอเคทั้งคู่ แต่ว่า...! มันไม่ใช่อ่ะมันไม่ช่ายยยยยยยยย -กรีดร้องอย่างโหยหวน-

บอกตามตรง เราเป็นแฟนคลับนิยายเรื่องนี้อ่ะ คือตามอ่านตั้งแต่เล่น1-2 ใครที่เคยอ่านจะรู้ดี มี4เล่มจบ เล่ม3-4วางแผงวันนี้เนี่ยแหละค่ะ

คิวบิก หรือ cubic เป็นนิยายมาเฟีย พูดถึงนิยายมาเฟีย ฟังๆดูแล้วเหมือนพล็อทจะเกลื่อนตลาดนะคะ แต่ถ้าเป็นเช่นนั่น นิยายเรื่องcubic คงไม่สามารถถูกเลือกเป็น Book of the Month ของเว็บ dek-d ได้ และเฮียแบงค์ก็คงไม่สามารถกลายมาเป็นที่รู้จักได้ในเวลาอันรวดเร็วเช่นกัน เพราะนิยายเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการ ประชด ของนักเขียน (เราเล่นdek-dด้วย ความคิดของคนเล่นเว็บนั้นจะแตกต่างจากเว็บนี้นิดนึงด้วยอายุจะน้อยกว่า การไตร่ตรองวิเคราะห์เลยจะด้อยกว่า แต่เนื่องด้วยเราเล่นทั้งสองเว็บ ทำให้เราได้เรียนรู้โลกทั้งสองวัย ว่าผู้คนมีความคิดเป็นอย่างไร)

แต่! ถ้าใครคาดหวังตบๆ จูบๆ พระเอกมีดีแค่หน้าตาและฐานะ สื่อสารกับนางเอกด้วยสมองส่วนล่าง หื่นไม่เลือกที่ ควบคุมไม่ได้ มีอดีตฝังใจเรื่องความรักที่เจ็บปวด เห็นผญ.ทุกคนเป็นของเล่น ตัดความคิดนั้นทิ้งสะเถอะค่ะ (เรื่องนี้พระเอกเรามีปมอดีตเหมือนกันแต่ไม่ใช่ความรัก)

และ ถ้าใครคิดว่าคงจะได้เห็นนางเอกสวยหวานหยาดเยิ้มหยดย้อยราวนางสวรรค์มาจุติ ชนิดที่ว่าพระเอกเห็นแวบแรกต้องสั่งลูกน้องคนสนิทว่าให้เอาตัวนางเอกมาถวายที่ปลายเตียงให้ได้ในคืนเดียวกัน และต้องถูกเลี้ยงอยู่กับพระเอกราวกับนกน้อยในกรงทอง ยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม ตัวโกงเห็นเข้าต้องแย่งชิง พระเอกต้องตามไปช่วย และบลาๆ ที่เห็นได้กันมากมาย ก็คงต้องบอกว่า มันตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

สำหรับคนที่ไม่รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อคิวบิกมาก่อน อาจะคิดภาพไม่ออกว่า อ้าว ละถ้างันพระนางจะเป็นยังไงล่ะ ก็อย่างนี้ไงคะ จะลองยกตัวอย่างบทสัมภาษณ์นักเขีนมาให้ดู

"ในตอนแรกผมกะเอาคาแรกเตอร์พระเอกมาเฟียทัวไปยัดใส่หลานเซ่อตามคอนเซ็ปประชดของเราเอง แต่ไปๆมาๆ อาจะเพราะผมทนเขียนไม่ออกในคาแรกเตอร์พระเอกแบบจบสูงแต่โง่ เป็นถึงผู้บริหารที่ควบคุมคนได้ แต่ควบคุมอารมณ์หื่นตัวเองไม่เป็น เน้นใช้สมองส่วนล่างคิด หูเบา และหยาบคาย ไม่ให้เกียรติผญ. รังแกเพศแม่ ปากสุนัข มีแต่แค่หล่อกับรวย แต่สันดานห่วย เหมือนแค่อาเสี่ยพุงพล้ยในร่างชายหนุ่มสุดหล่อ"

นี่แค่บางส่วนนะคะ ความคิดเฮียแกสุดโต่งจริงๆยอมรับ555 กล้าแหวกแนวมากๆ ใครอยากอ่านฉบับเต็ม ตามลิ้งเลยค่ะ
http://writer.dek-d.com/satancrow/story/viewlongc.php?id=694934&chapter=44
http://www.dek-d.com/content/writer/25387/

มาพูดถึงตัวละครต่อ พระเอกหล่อเทพและรวยจริงค่ะ เป็นลูกครึ่งฮ่องกง-อังกฤษ หล่อเหมือนเทพบุตรมาจุติ ผญ.คนไหนมองเผ็นต้องสยบแทบเท้า แต่นักเขียนเพิ่มความไม่เหมือนใครให้พระเอกโดยการเพิ่มความเป็นสุภาพบุรุษและความเลือดเย็นเข้าไป(แบบมาเฟียจริงๆ) เป็นคนไม่แคร์ใคร คงเป็นพระเอกคนแรก(ของโลกละคร+นิยาย)ที่ทำร้ายนางเอกโดยไม่ใช้การข่มขืนหรือจูบเมื่อแรกพบ แต่เป็นการเอาปืนจ่อหัวนางเอก และพร้อมจะลั่นไกได้ทุกเมื่อ

อั่นแน่ะ เริ่มน่าสนใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะ ส่วนนางเอกน่ะหรอ... ท้วม ไม่สวยติดจะขี้เหร่ ไม่ตัวเล็ก ไม่บอบบาง หน้าตาจืดธรรมดาชนิดที่ว่าถ้ามองหาเธอจะยากมากเพราะหน้าตาเธอจะกลืนไปกับฝูงชนธรรมดาทั่วไป ถึก ไม่อ่อนหวาน ประมาณว่าให้ตายยังไงงงงก็ไม่น่าจะมาเป็นผญ.ของมาเฟียได้ ข้อดีที่เธอมีอย่างเดียวก็คงจะเป็น มันสมองอันฉลาดเป็นกรด เธอเป็นอัจฉริยะค่ะ ไอคิว 153 (เป็นโรคสมาธิสั้นด้วยนะเออ)

เห็นแบบนี้แล้ว ทุกคนยังคิดว่าว่า บอม+มิ้น ยังจะเป็นพระนางที่ ถ้าแค่คำนึงแค่รูปลักษณ์ภายนอก ไม่นับฝีมือการแสดง จะเป็นตัวละครที่เหมาะสมกันอยู่มั้ยคะ?

สำหรับเรา ไม่!!!!!! สถานเดียว อยากจะขอร้องเลย ใครก็ได้ ผู้จัด นักเขียนบท หรือใครก็ตามแต่ที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้ เปลี่ยนตัวนักแสดงเถอะ เรารักนิยายเรื่องนี้มาก แบบเป็นนิยายรักเรื่องแรกที่เรายอมออกตังค์ซื้อเลยอ่ะ เรื่องอื่นที่พระเอกหื่นๆ ฉากบนเตียงโจ๋งครึ่ม เราอ่านได้ แต่ไม่เคยออกตังซื้อซักกะบาท คิวบิกเป็นอะไรที่แตกต่าง เป็นอะไรที่ทำให้เรามองโลกนิยายรักเปลี่ยนไป ประมาณว่า ความรักที่ไม่ได้เกิดจากหน้าตาแรกพบ มันมีอยู่จริง ความรักที่แท้จริงแล้ว มันใช้เวลา ความผูกพัน จิตใจ ไม่ใช่แค่เรื่องบนเตียง

ใครที่อ่านนิยายรักหวานซึ้งกินใจมาหลายเรื่อง น่าจะเข้าใจดีว่าถ้าเรารักนิยายเรื่องใดแล้ว ก็คงจะยากถ้าต้องทนเห็นตัวเอกที่เป็นเหมือนตัวขับเคลื่อนของเนื้อเรื่อง ต้องถูกเปลี่ยนบทบาทให้แตกต่างไปจากเดิม เราก็คงอยากให้ตัวละครของนิยายที่เรารักคงความเปนต้นฉบับไว้มากที่สุด เพราะถ้าเปลี่ยนไป ความออริจินอลของมันก็สูญเปล่า

บอมไม่ใช่ลูกครึ่ง ความสูงอาจจะให้ แต่แค่คิดภาพบอมผมยาว(ในเรื่องพระเอกผมยาวย้อมหัวดำ ย้อมหัวเพื่อปิดบังชาติกำเนิดตนเอง เป็นปมในอดีต) ก็ไม่เข้าแล้ว ส่วนมิ้น 'สวย' เกินไป ให้เป็นพี่สาวนางเอกยังพอได้ เพราะพี่นางเอกสวย แต่นางเอกมันขี้เหร่ แล้วจะเป็นมิ้นได้ยังไง!!

คิวบิกโดดเด่นได้ด้วยนางเอก ฤทัยนาคเป็นนางเอกที่เหมือนไม่ใช่นางเอก
เราเข้าใจว่าผู้จัดคงจะกลัวกระแสตอบรับ กับการเลือกนางเอกไม่สวยมาเป็นนางเอก เพราะอะไร
ก็ละครไทยเรื่องไหนๆนางเอกก็สวยหมด แต่แล้วยังไง? ก็ลุคมันไม่ใช่ อยากบอกว่าผิดหวังมาก ที่วางตัวมิ้น

ฉีกแนวละครไทยเดิมๆสะเถอะค่ะ ที่นางเอกสวยต้องคู่กับพระเอกหล่อ ปั้นนางเอกใหม่ไปเลย! เอาแค่คนหน้าตาธรรมดา
แล้วหลังจากละครเรื่องนี้ ก็เอาไปทำให้สวยยังไงก็ได้

ไม่รู้สิ เรา "รัก" นิยายเรื่องนี้มากๆจริงๆ ไม่รู้จะเห็นแก่ตัวไปหรือเปล่า แต่เราอยากให้นักแสดงที่ถูกวางตัว ใกล้คียง กับตัวละครในนิยาย
มากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ อยากให้นางเอกอัพนน.แบบให้อ้วนจริงๆ ละพอเวลาผ่านไปก็ค่อยๆลด(เพราะในเรื่องนางเอกจะผอมลง แต่ก็ไม่เพรียวอยู่ดี) ดูอย่างซันนี่ก็ได้ในรักเจ็ดปี เค้าลงทุนอัพนน.จริงๆ หรือนักแสดงฮอลลีวู้ดหลายๆคน เวลาเค้ารับบทคนอ้วน เค้าอ้วนจริงๆ รับบทติดยา เค้าก็ผอมจริงแบบเห็นกระดูก เราไม่ได้พูดลอยๆ ลองกูเกิ้ลดูก้ได้ เค้าลงทุนกันทั้งนั้น

อาจจะบอกว่าก็ละครใครจะมีเวลาหรือต้นทุนขนาดนั้น งั้นเราก็อยากจะขอแนะนำว่า ทำเป็นละครฟอร์มยักษ์ไปเลยไหมคะ ไม่รู้ขอมากไปหรือเปล่า แต่เราเชื่อแน่ๆว่าถ้าทำคิวบิกเป็นละคร เรตติ้ง+กระแสจะต้องดีอย่างคาดไม่ถึง เพราะคิวบิกเป็นอะไรที่ไม่มีใครเหมือน แหวกแนว ลองไปซื้อนิยายมาอ่อนแล้วจะวางไม่ลง คอมเฟิร์ม เราเป็น เพื่อนเราก็เป็น

สุดท้ายนี้... รู้ตัวว่าพิมพ์มายาวมาก เฮือก555 ก็อยากให้ดันกระทู้นี้.__. อยากให้รับรู้ถึงผู้จัดเลยอ่า อยากให้พิจารณาความเห็นของเรา อาจจะขอมากไป แต่อยากให้รับฟังความคิดเห็นของเด็กผญ.คนนึงที่ อยากจะปฏิวัติการละครของไทย อยากให้ก้าวหน้า วงการบันเทิงไทยจะได้มีอะไรใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยงแปลงบ้าง

          ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบค่ะ หรือใครที่อ่านไม่จบก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่กดกระทู้นี้เข้ามาก็ดีใจมากแล้ว ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่