ชื่นชม โหน เด็ก 18 ที่สร้างสรรค์ผลงานได้นอกกรอบที่ครูสอน

กระทู้สนทนา
ดู The Comedian ก็คาดหวังว่าจะได้ดูศาสตร์ทางด้านตลก หรือศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยแขนงต่างๆ ตามแนวทางของรายการที่ได้คัดเลือกเด็กๆเข้ามาฝึกฝนในบ้านเท่านั้น

แต่เมื่อเข้าบ้านสิ่งที่เด็กๆได้รับการฝึกสอนเพิ่มเติมก็ไม่ต่างจากบ้านAF ที่มีทั้งClass Voice, Acting,และ Dance ทั้งนี้ก็เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้เพื่อให้ครอบคลุมสำหรับนำไปใช้ในการแสดงตลกให้มากที่สุด ประมาณว่าเป็นตลกต้องทำได้ทุกอย่าง

ซึ่งเด็กๆทุกคนก็เหมือนกับรอรับวิชาที่บรรดาครูๆทุกท่านมาป้อนให้ถึงที่ ส่วนใครจะได้มากได้น้อยแค่ไหนอันนี้ก็เป็นอีกเรื่อง

แต่แล้วก็มีสิ่งหนึ่งที่ "ไม่คาดคิด" ว่าจะมีผลิตผลหรือผลงานที่ "เป็นชิ้นเป็นอัน"  เกิดขึ้นขณะที่รายการกำลังดำเนินไป โดยที่ครูไม่ได้สอนหรือไม่ได้สั่งให้ทำเลย แต่ผลงานนั้นเกิดจาก "มันสมองและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่เกิดจากความรักในเสียงเพลงและดนตรีของ โหน"

นั่นคือ โหน เด็กอายุ 18 ที่ไม่เคยเรียนดนตรี ไม่เคยเรียนแต่งเพลงมาก่อน ได้แต่งเนื้อร้อง/ทำนองเพลง "ก่อนนอน" และ "ประตูวิเศษ" ขึ้นมาแล้วจากนั้นก็มีเพื่อนๆมาร่วมแจม อย่างเช่น ทอมบอกว่าเพลง(ก่อนนอน)นี้ถ้าใส่แร๊พเข้าไปเพลงจะสนุกขึ้น แล้วเคนก็แต่งท่อนแร๊พและร้องแร๊พขึ้นมา โหนก็บอกซื้อและให้เคนร่วมแจมในเพลงด้วย ส่วนเพลงประตูวิเศษ โหนก็ให้แน็กกี้เป็นคนร้อง โดยบอกว่าเพลงก่อนนอนผมร้องแล้วเพลงนี้ให้คุณร้องมั่ง ส่วนเพลงที่3 โหนแต่งไปได้ครึ่งเพลงแล้ว โดยมีแนวคิดว่าจะนำศิลปวัฒนธรรมไทยมาใส่ในเพลงด้วย อาจจะเป็น ฉ่อย แหล่ หรือขับเสภา เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์(ที่15) โหน เคน เก่งกาจ นั่งอยู่ที่โต๊ะอาหารคุยกันเรื่องเพลงใหม่ว่าจะเอาอะไรเข้ามาใส่ดี โหนเลยให้เก่งกาจขับเสภาดูว่าจะเอาเข้ามใส่ต้นๆเพลงจะดีมั้ย แล้วค่อยเข้าท่อนแร๊พ 2 ท่อน แล้วจบด้วยแหล่โดยให้เก่งกาจร้อง โหนบอกว่า "วงเราต้องได้ร้องเพลงทุกคน" แต่เพลงยังไม่ลงตัวแล้วก็แยกย้ายกนไป สักพักเพื่อนๆคนอื่นๆก็มาคุยกันเรื่องเพลงอีกว่าจะใส่ดนตรีไทยเข้าไป เช่น ระนาดจะดีมั้ย แต่ยังไม่สรุป

ทั้งหลายทั้งมวลนี้ก็เพียงเพื่อจะบอกว่า ชื่นชมโหน ชื่นชมในความช่างคิด รู้จักสร้างสรรค์ผลงานเอง แทนที่จะรอรับความรู้จากครูเท่านั้น อยากให้เด็กไทยเป็นแบบนี้เยอะๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่