[นิยายแปล] เก้าอี้ว่าง (The Casual Vacancy By J.K. Rowling)

ความจริงผมอยากอ่านนิยายเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว แต่ด้วยความที่เสียงตอบรับจากผู้อ่านหลายๆคน
ส่วนใหญ่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ น่าเบื่อ อ่านไม่จบ และไม่สนุกเอาซะเลย
แต่ทำไงได้คนมันอยากอ่านจริงๆ ก็เลยสอยมาจากงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ผ่านมา
เพิ่งอ่านจบเลยอยากมาแบ่งปันความรู้สึกหลังอ่านกับเพื่อนๆ ไม่ค่อยเห็นมีคนพูดถึงหนังสือเล่มนี้เท่าไร
ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ยิ้ม



เก้าอี้ว่าง (The Casual Vacancy) ผลงานเล่มล่าสุดของ J.K. Rowling ผู้แต่งวรรณกรรมเยาวชนเล่มดัง Harry Potter
กลับมาครั้งนี้โลกที่ J.K. สร้างขึ้นไม่ใช่โลกเวทย์มนต์อีกต่อไปแล้ว แต่เลือกดำเนินเรื่องในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ
โดยเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครหลักหลายตัว ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ที่ทำให้การเล่าเรื่องไม่น่าเบื่อ เพราะเราจะได้รับรู้ความคิด
และมุมมองที่แตกต่างกันของตัวละครต่างๆที่มีต่อเหตุการณ์เดียวกัน

ช่วงบทแรกๆที่อ่านแอบหวั่นใจนิดหน่อยว่าจะต้องน่าเบื่อแน่เลย เพราะผู้เขียนเองก็ออกตัวไว้แต่แรกแล้วว่านิยายเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ใหญ่
ซึ่งก็จริงๆนั่นแหละครับ ก็เล่นเอาประเด็นหนักๆทั้งหลายที่เกิดขึ้นในสังคมมาย่อส่วนและยัดไว้ในนวนิยายเพียงเล่มเดียว ทั้งประเด็นการทำร้ายร่างกายสมาชิกภายในครอบครัว ประเด็นการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ประเด็นการคอร์รัปชัน (มีทุกสังคมจริงๆแฮะ) ประเด็นการใช้ยาเสพติด เด็กที่เกลียดครอบครัวของตัวเอง เด็กที่หมกมุ่นกับการฆ่าตัวตาย รวมถึงการถ่ายทอดความคิดเบื้องลึกในจิตใจมนุษย์ที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนมากจริงๆ สังคมที่ดูเหมือนอยู่กันอย่างสงบสุข ครอบครัวที่ดูเหมือนรักกัน เพื่อนบ้านที่ดูเหมือนรักใคร่ชอบพอกันดี สังคมที่คิดอย่าง แสดงออกอีกอย่าง แต่แทนที่จะน่าเบื่อ กลับสนุกสนาน น่าติดตาม และลุ้นระทึก(?)มาก จนแทบวางไม่ลงเลย โดยเฉพาะภาคสุดท้ายของเรื่อง (หนังสือมีการแบ่งเรื่องออกเป็นภาคๆ) ที่เรื่องราวใกล้ถึงบทสรุป ตัวละครทุกตัวเหมือนพกระเบิดเวลาติดตัวไว้อยู่ตลอดเวลา และพร้อมใช้มันได้ทุกเมื่อ ตอนอ่านนี่ลุ้นมากจริงๆ ไม่คิดว่านิยายดราม่าจะสามารถสนุกได้ขนาดนี้ เป็นการพิสูจน์ว่า J.K. Rowling เป็นหนึ่งในนักเขียนที่สร้างโลกและตัวละครได้สมจริงและน่าเชื่อถือคนหนึ่ง สรุปหนังสือเล่มนี้ผมให้ 9/10 ครับผม



ใครที่กำลังมองหาหนังสือดีๆสักเล่มไว้อ่าน หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

(หนังสือเล่มนี้เหมาะแก่การถูกนำมาดัดแปลงเป็นซีรีย์มากเลยครับ หวังว่าจะได้เห็นมันเกิดขึ้นจริงเร็วๆนี้)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่